Trung Quốc:

Bản án chung thân dành cho cựu Phó Tỉnh trưởng tỉnh An Huy

Thứ Tư, 10/04/2019, 22:01
Tuy không phải Ủy viên Trung ương Đảng, chỉ là cựu Phó Tỉnh trưởng tỉnh An Huy, nhưng bản án chung thân của ông Trần Thụ Long được dư luận quan tâm.


Bởi trước và sau khi bị Toà án nhân dân trung cấp thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến tuyên án hôm 3-4, cựu Phó Tỉnh trưởng An Huy đã nhận tội và không kháng án. Ngoài ra, tổng số tiền ông Trần Thụ Long nhận hối lộ lên tới hơn 270 triệu nhân dân tệ (trên 40,25 triệu USD). 

Theo giới truyền thông, ông Trần Thụ Long bị buộc tội nhận hối lộ, lạm dụng chức quyền, tiết lộ thông tin nội bộ, nên ngoài bản án chung thân, cựu Phó Tỉnh trưởng An Huy còn bị tước bỏ mọi quyền lợi chính trị suốt đời, bị tịch thu tài sản cá nhân. 

Một trong những nguyên nhân giúp ông Trần Thụ Long không phải nhận bản án tử hình bởi cựu Phó Tỉnh trưởng An Huy đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng được xác minh là chính xác của 1 số vụ án lớn khác, đồng thời tích cực hợp tác với cơ quan điều tra và thành khẩn nhận tội. 

Được biết, ban đầu ông Trần Thụ Long bất hợp tác với cơ quan điều tra, nhưng sau khi bị "song quy" cựu Phó Tỉnh trưởng An Huy đã thay đổi thái độ - tích cực hợp tác, lập công chuộc tội, thành khẩn, chủ động khai báo, cung cấp nhiều thông tin quan trọng giúp cơ quan chức năng phá được nhiều vụ án lớn khác, nên được hưởng khoan hồng.

Vậy là sau gần 2 năm (3-5-2017), kể từ khi Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương công bố quyết định khai trừ Đảng và cách chức đối với cựu Phó Tỉnh trưởng An Huy, và gần 9 tháng khai đình xét xử (từ 27-7-2018), mãi tới ngày 3-4-2019, ông Trần Thụ Long mới bị tòa tuyên bản án chung thân. 

Theo giới truyền thông, khi ra quyết định khai trừ Đảng đối với ông Trần Thụ Long, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương cho biết, cựu Phó Tỉnh trưởng An Huy đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc, kỷ luật Đảng, kỷ luật công tác và kỷ luật sinh hoạt - hoàn toàn thiếu lý tưởng chính trị, lạm dụng quyền lực trong thời gian dài để vụ lợi cá nhân, để người thân lợi dụng ảnh hưởng kiếm lợi bất chính, nhận hối lộ với số tiền và quà tặng lớn, can thiệp vào các hoạt động kinh tế thị trường và hoạt động tư pháp... 

Trong thông báo kỷ luật, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương chỉ rõ, ông Trần Thụ Long bị ám ảnh bởi "quyền lực, tiền bạc và không có tư cách đạo đức". Ngoài những vi phạm kể trên, cựu Phó Tỉnh trưởng An Huy còn từ chối hợp tác với cơ quan điều tra, tham gia vào những hoạt động mê tín dị đoan trong nhiều sự kiện, lợi dụng công quỹ để phục vụ các hoạt động nghỉ dưỡng của bản thân và cố ý làm sai lệch thông tin cá nhân.

Ông Trần Thụ Long khi đương nhiệm.

Trước khi công bố quyết định khai trừ Đảng, ngày 8-11-2016, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương thông báo, Phó Tỉnh trưởng An Huy Trần Thụ Long đang bị điều tra với cáo buộc "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. 

Nhiều người nói rằng, tuy chỉ ngồi ghế Phó Tỉnh trưởng (từ tháng 6-2012 đến khi bị bắt vào thượng tuần tháng 11-2016), nhưng ông Trần Thụ Long được coi là quan chức "ăn khủng nhất Trung Quốc". 

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát thành phố Hạ Môn, trong 22 năm làm lãnh đạo tại các đơn vị (1994-2016) như Chủ nhiệm Trung tâm dịch vụ quốc trái tỉnh An Huy, Tổng Giám đốc Công ty tín thác đầu tư tỉnh An Huy, Phó Thị trưởng thành phố Hợp Phì, Thị trưởng thành phố Vu Hồ, và Phó Tỉnh trưởng An Huy, ông Trần Thụ Long đã lợi dụng chức vụ để mưu lợi cho người khác trong việc phát triển công ty, khai thác các hạng mục, vay vốn, đầu tư mua cổ phiếu, thăng tiến chức vụ, và trực tiếp hoặc thông qua vợ và em trai Trần Thụ Đường để nhận hối lộ hơn 275,8 triệu NDT. 

Trong thời gian làm Bí thư thành phố Vu Hồ (2009-2011), ông Trần Thụ Long đã gây thiệt hại tài chính cho nhà nước với số tiền trị giá hơn 2,91 tỷ NDT. Và hưởng lợi lớn vì tiết lộ thông tin nội bộ để giao dịch cổ phiếu phi pháp, tư túi hơn 303,117 triệu NDT. Đó là chưa kể tới việc vi phạm các quy định, tùy tiện trợ cấp cho nhiều công ty, hoàn trả phí nhượng quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp.

Ông Trần Thụ Long sinh năm 1962 tại tỉnh An Huy, sau khi vào Đảng (năm 1985) và lấy bằng Thạc sĩ quản lý, quan lộ của quan tham này rộng mở. Khi mới làm quan, ông Trần Thụ Long nổi tiếng liêm khiết, nên chỉ sau 1 năm ngồi ghế Phó Chủ nhiệm Trung tâm dịch vụ quốc trái tỉnh An Huy (tháng 8-1993), đã được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm. 

Nhưng kể từ đó, ông Trần Thụ Long bắt đầu nhận hối lộ, và không nhớ mình có bao nhiêu tiền. Tuy có lối sống sa đọa, thác loạn và quan hệ với 368 phụ nữ, thậm chí có nhiều con riêng, nhưng ông Trần Thụ Long vẫn là đại biểu đi dự Đại hội Đảng khóa 18 và đại biểu Quốc hội khóa 11. 

Phạm Huy Anh
.
.
.