Trung Quốc:

Bản án chung thân dành cho ông Quách Bá Hùng

Thứ Ba, 02/08/2016, 09:20
Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 25-7, một tòa án quân sự đã kết án tù chung thân đối với ông Quách Bá Hùng, nguyên Thượng tướng, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương, vì tội tham nhũng.

Ngoài bản án tù, ông Quách Bá Hùng còn bị tịch thu toàn bộ số tài sản phi pháp. Ông Quách Bá Hùng từng là 1 trong 25 ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, là quan chức quân sự cấp cao nhất bị tòa truy tố kể từ trước đến nay.

Theo hãng Reuters, ông Quách Bá Hùng đang bị ung thư, nên người ta phải đẩy nhanh việc đưa cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương ra xét xử, đề phòng khả năng chết trước khi hầu tòa, giống như trường hợp của Thượng tướng Từ Tài Hậu (chết vì ung thư trong quá trình điều tra).

Ông Quách Bá Hùng khi đương nhiệm.

Hơn 3 tháng trước (5-4), Tân Hoa xã dẫn tuyên bố của các công tố viên quân sự cho biết, ông Quách Bá Hùng đã thừa nhận tội nhận hối lộ. Và theo tuyên bố của Viện Kiểm sát quân sự, các công tố viên đã kết thúc điều tra đối với vụ án của ông Quách Bá Hùng, bắt đầu thủ tục khởi tố bị can.

Cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương bị cáo buộc dùng quyền lực mua quan bán chức, nhận hối lộ trực tiếp và qua nguời nhà, bị coi dùng thế lực của mình lũng đoạn Bộ tổng tham mưu, Tổng cục Trang bị, Quân khu Lan Châu, Bắc Kinh và Quảng Châu. Ông Quách Bá Hùng bị cáo buộc tham nhũng 80 triệu nhân dân tệ (khoảng 12,3 triệu USD).

Tờ South China Morning Post dẫn nguồn tin quân sự giấu tên cho biết, ông Quách Bá Hùng đã nhận hối lộ hơn 12 triệu USD và số tiền này là một phần nhỏ trong khối tài sản của nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương. Gần 1 năm trước (30-7-2015), Bộ Chính trị đã họp và quyết định khai trừ Đảng đối với ông Quách Bá Hùng, giao Viện Kiểm sát quân sự xử lý theo pháp luật.

Ông Quách Bá Hùng từng được mệnh danh là "sói Tây Bắc" đã bị bắt ngày 10-4-2015 tại nhà riêng cùng với vợ. Và khi đó, cơ quan chức năng đã phải điều hơn 10 xe quân dụng cùng nhiều quan chức quân đội bao vây biệt thự của cựu Thượng tướng ở khu vực Vạn Thọ Trang, thủ đô Bắc Kinh.

Nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương bị cho là nhận hối lộ từ 5 triệu đến 10 triệu nhân dân tệ (NDT) để thăng hàm Thiếu tướng, và từ 10 triệu đến 30 triệu NDT để thăng hàm Trung tướng cho những người có nhu cầu. Ngoài ra, ông Quách Bá Hùng còn nhận hối lộ 37 triệu NDT từ cựu Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, Trung tướng Cốc Tuấn Sơn.

Ông Quách Bá Hùng bị cáo buộc nuôi hơn 10 bồ nhí trong một thời gian dài. Và sở hữu hàng trăm bất động sản tại các tỉnh thành như Quảng Đông, Phúc Kiến, Giang Tô, Bắc Kinh, Vân Nam, Quảng Tây, Thiểm Tây, Cam Túc... với trị giá hàng chục triệu NDT/căn.

Ông Quách Bá Hùng được cho là đã chạy trốn sau khi biết tin ông Từ Tài Hậu bị bắt hồi tháng 3-2014. Khi đó, ông Quách Bá Hùng có tìm đến ông Trần Hồng Nham, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu Bắc Kinh; Vương Thanh, Trưởng bộ phận hậu cần lực lượng không quân để yêu cầu hỗ trợ cho kế hoạch đào tẩu.

Ngày 15-7-2014, ông Quách Bá Hùng mặc quần áo giả trang phụ nữ, đội tóc giả để lên chuyến bay tại sân bay quốc tế Bắc Kinh. Nhưng sau khi tới sân bay Phố Đông Thượng Hải, ông Quách Bá Hùng đã bị quan chức của Cục Quản lý không lưu phát hiện và báo cáo lên Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ngay sau khi biết tin, ông Tập Cận Bình đã ra lệnh cho ông Vương Kỳ Sơn đóng cửa 12 sân bay ở miền Bắc và miền Đông Trung Quốc, để bắt ông Quách Bá Hùng. Sau khi cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương bị bắt, ông Lưu Tử Vinh, người giúp ông Quách Bá Hùng đào tẩu đã tự tử hồi tháng 2-2015.

Hai quan chức Trần Hồng Nham và Vương Thanh đã bị bắt để điều tra. Sau khi bị bắt giam ở trại giam quân sự Sơn Tây, ông Quách Bá Hùng đã 3 lần tự sát bất thành, 4 lần phải nhập viện cấp cứu.

Một em trai của ông Quách Bá Hùng bị phát hiện lạm dụng và chiếm đoạt 89 triệu NDT (khoảng 13 triệu USD) của Quỹ cứu trợ thiên tai tại văn phòng các vấn đề dân sự, sau chiến dịch điều tra tham nhũng ở tỉnh Thiểm Tây. Con trai ông Quách Bá Hùng là Thiếu tướng Quách Chính Cương, đã bị bắt trong một cuộc điều tra tham nhũng hồi tháng 3-2015.

Sau khi ông Quách Bá Hùng bị bắt, điều tra, con trai cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương là Quách Chính Cương cũng bị bắt (10-2-2015) khi mới đeo lon Thiếu tướng được 45 ngày (là Thiếu tướng trẻ thứ 2 Trung Quốc thời điểm đó). Theo tờ Đa Chiều, sau khi ông Từ Tài Hậu bị bắt, ông Quách Bá Hùng đã tới chùa Thiếu Lâm cầu an.

Chuyến thăm chùa Thiếu Lâm của ông Quách Bá Hùng được Phương trượng Thích Vĩnh Tín nhiệt tình tiếp đãi. Con dâu Ngô Phương Phương cũng mời thầy phong thủy về xem mộ trạch, trấn yểm cho bố chồng, nhưng bất thành.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.