Giả người tàn tật để ăn xin bị lật tẩy gây chấn động

Thứ Tư, 01/04/2015, 19:00
Tại thủ đô Bắc Kinh mới đây, hai ông trùm băng đảng tội phạm chuyên chăn dắt người ăn xin đã bị bắt và khai nhận rằng, các nô lệ ăn xin đã nộp 3,2 tỉ VND cho chúng.
Có ít nhất 10 băng đảng chuyên chăn dắt ở một thành phố

Wang Xiuyong, một người làm công tác xã hội tại thành phố Đông Hoãn, tỉnh Quảng Đông cho biết, có ít nhất 10 băng đảng chuyên chăn dắt nô lệ ăn xin ở thành phố này.

Ông Wang từng tận mắt chứng kiến cảnh một bé gái bị đập gãy hai chân trên đường phố rồi bị ép đi ăn xin.

"Càng nhiều thương tật, càng tàn phế, các nạn nhân càng có khả năng kiếm được nhiều tiền, nhờ vào lòng thương xót của mọi người" - ông Wang nói.

Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) dẫn các số liệu thống kê của chính quyền địa phương cho biết, có trên 3.000 người ăn xin ở Đông Hoãn. Tờ này nhận xét, con số thật có thể cao hơn.

Cô Lu Xiaoyan, một công nhân ở thành phố Đông Hoãn cho biết, anh trai họ của cô là Lu Jianqiu đã mất tích hơn 10 năm - theo Thời báo Hoàn cầu.

Người già tàn tật lê la khắp chợ.

"Lu Jianqiu đã không liên lạc với chúng tôi hơn một thập niên kể từ khi anh ấy rời khỏi nhà ở thành phố Đông Hoãn để đi làm việc. Tất cả người thân cứ nghĩ rằng anh ấy đã chết" - Thời báo Hoàn cầu dẫn lời Xiaoyan trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình Phoenix TV (Hồng Kông).

Nhưng Xiaoyan đã bàng hoàng khi nhận được một cuộc gọi từ anh trai vào tháng 9.2010.

Ngay lập tức, Xiaoyan nhanh chóng đến nơi mà anh trai cô hẹn gặp, và cô đã hết sức kinh hoàng trước những gì nhìn thấy.

"Anh ấy đã mất hai chân và cụt bàn tay phải"- Xiaoyan cho biết.

Theo Xiaoyan, một băng đảng tội phạm đã đánh thuốc mê, bắt cóc Jianqiu. Sau đó, băng đảng này chặt hai chân và bàn tay phải của Jianqiu, ép anh phải đi ăn xin cho chúng.

Khi Xiaoyan tiếp cận anh trai, hai người đàn ông ở gần đó lập tức ngăn cản cô và đưa Jianqiu lên xe chở đi nơi khác. Một lần nữa, người anh trai họ của Xiaoyan lại biến mất.

Không nộp đủ "chỉ tiêu" bị đánh đập dã man và bỏ đói

Không chỉ ở thành phố Đông Hoãn, tại nhiều địa phương khác ở Trung Quốc, các băng đảng tội phạm cũng dụ dỗ, đánh thuốc mê, bắt cóc thanh niên, người già và trẻ em, chặt cụt chân tay, móc mắt và ép họ làm nô lệ ăn xin trên đường phố - theo Thời báo Hoàn cầu.

Vào mỗi buổi sáng, các nô lệ ăn xin được chở đến nhiều khu vực đông dân cư để "làm việc", tối về nộp hết tiền cho các "ông chủ".

Thành viên các băng đảng giám sát chặt chẽ các nô lệ ăn xin, đề phòng họ bỏ trốn. Những ai bỏ trốn sẽ bị đánh đập, hành hạ dã man hoặc bị giết chết.

Nô lệ ăn xin nào không nộp đủ "chỉ tiêu" cũng sẽ bị đánh đập dã man và bỏ đói.

Những thông tin này được phản ánh trên các phương tiện báo đài chính thống của Trung Quốc. Còn chính quyền Đông Hoãn đang bị chỉ trích nặng nề vì chưa có biện pháp mạnh để trấn áp tội phạm chăn dắt người ăn xin.

Giả người tàn tật để ăn xin bị lật tẩy gây chấn động

Báo chí Trung Quốc mới đây đã phát hiện một người ăn xin "tài ba" ở thành phố Ôn Lĩnh, Chiết Giang. Sau nhiều ngày theo dõi, các phóng viên của trang Ifeng đã phát hiện anh này chỉ giả là người tàn tật để xin tiền.

Hằng ngày, người này ăn mặc rách rưới, di chuyển bằng cách nằm lên tấm ván trượt bằng gỗ, hai tay quấn đệm, kéo lê người trên đường phố trông thật khốn khổ và đáng thương. Anh này không ngại lê la quanh các khu chợ búa đông đúc để xin tiền, kể cả những hôm mưa nhỏ.

Rất nhiều người trông thấy thương xót, cảm thông và cho tiền, thức ăn. Khi phóng viên cố gắng tiếp cận, đề nghị giúp đỡ thì bị từ chối.

Khi công việc ăn xin đã hoàn tất, quan sát hồi lâu, tưởng không có ai xung quanh, rất nhanh chóng, anh ta cởi bỏ "bộ đồ nghề" và hiện ra là một con người khỏe mạnh, khoác bao tiền lẻ, vẫy xe, về nhà sau một ngày "gặt hái khá đậm".

Câu chuyện này gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng Trung Quốc.

Nguyễn Lai (tổng hợp)
.
.
.