Trung Quốc:

Cảnh báo nữ công chức trước kế mỹ nam của gián điệp ngoại quốc

Thứ Hai, 23/04/2018, 14:18
Những năm gần đây, xuất hiện làn sóng phụ nữ Trung Quốc tìm mọi cách để được kết hôn với chồng ngoại quốc, đặc biệt là những đàn ông đến từ các nước phương Tây. Nhiều người đẹp không ngại bỏ ra đống tiền để phẫu thuật thẩm mỹ, học phong cách quý tộc… nhằm lọt vào "mắt xanh" của những đại gia ngoại quốc, ga lăng.

Trước thực trạng đó, chính quyền Bắc Kinh vừa  trưng bày áp phích cảnh báo nữ công chức về việc hẹn hò với người nước ngoài bảnh bao. Thực tế, khi việc trên xảy ra, những người đẹp không ngại tiết lộ bí mật quốc gia. Để nâng cao nhận thức người dân chính quyền Trung ương Trung Quốc mới đây đã khai mạc ngày Giáo dục An ninh Quốc gia mạng, nhằm tăng cường nhận thức về các vấn đề an ninh thông qua các bài phát biểu và phân phát tài liệu. Chương trình trên nằm trong Luật an ninh quốc gia được thông qua tháng 7-2015.

Kỹ thuật viên Huang Yu vừa bị tòa xử tử vì chuyển tài liệu bí mật cho nước ngoài.

Dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc siết chặt luật về bảo đảm an ninh để chống lại các nguy cơ từ trong nước hoặc nước ngoài. Những đạo luật mà ông Tập thông qua, hoặc muốn thông qua, khiến chính phủ phương Tây lo ngại, cho rằng ông dùng luật để đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Khi nữ công chức "trái tim lầm chỗ, để trên đầu"

Ngoài ra, các cấp chính quyền cũng tăng cường tuyên truyền cổ động vấn đề trên bằng mọi hình thức đơn giản, dễ hiểu nhất: Nổi bật trong số này là áp phích một truyện tranh 16 ô với tiêu đề "Tình yêu nguy hiểm". Nội dung kể câu chuyện về một nữ công chức trẻ có biệt danh là Xiao Li, gặp một người đàn ông nước ngoài tóc đỏ bảnh bao tại tiệc tối và cả hai bắt đầu hẹn hò ngay sau đó.

Người đàn ông có tên là David tự nhận là một học giả, nhưng thực ra là một gián điệp nước ngoài. David liên tục khen ngợi Xiao Li về vẻ ngoài của cô, tặng cô hoa hồng, mời cô đến ăn ở nhà hàng sang trọng và cùng cô đi bộ lãng mạn trong công viên.

Sau khi Xiao Li cung cấp cho David tài liệu nội bộ bí mật từ công việc của mình tại một văn phòng tuyên truyền của chính phủ, cả hai đã bị bắt. Kết thúc câu chuyện, Xiao Li bị còng tay, ngồi trước hai cảnh sát, những người nói rằng, cô có "sự hiểu biết nông cạn về bí mật quốc gia với tư cách là một công chức".

Tấm áp phích này xuất hiện trên các bảng thông báo công cộng của chính quyền địa phương, với độc giả mục tiêu là các nhân viên nhà nước.

Chính quyền một quận ở Bắc Kinh cho biết, họ dùng áp phích để giáo dục nhân viên về việc giữ kín thông tin mật và báo cáo với cơ quan an ninh nhà nước nếu họ phát hiện bất kỳ hoạt động gián điệp nào. Họ cũng nói rằng, sẽ tập huấn cho nhân viên cách phản gián.

Trung Quốc xử tử người tiết lộ tài liệu mật

Kỹ thuật viên Huang Yu vừa bị tòa xử tử vì chuyển tài liệu bí mật của chính quyền Trung Quốc cho thế lực nước ngoài. Huang Yu bị cáo buộc chuyển 150.000 tài liệu mật của chính quyền. Vụ án thuộc loại hiếm khi được công bố, hãng tin  Reuters mới đây dẫn thông tin từ Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho hay.

Huang làm việc cho một cơ quan chính phủ xử lý các tài liệu mật, nhưng bị sa thải vì là "nhân viên kém". Anh ta bị cáo buộc liên hệ với "tổ chức gián điệp nước ngoài" do bực tức chuyện bị mất việc và trao cho họ tài liệu đã lưu trữ khi còn làm ở cơ quan cũ. Đổi lại, tổ chức nước ngoài đáp ứng yêu cầu Huang đưa ra.

Áp phích truyện tranh 16 ô với tiêu đề "Tình yêu nguy hiểm".

Anh ta gặp gỡ tổ chức gián điệp  trên tại Đông Nam Á và Hong Kong, giao 150.000 tài liệu liên quan tới Đảng Cộng sản Trung Quốc và các vấn đề quân sự, tài chính. Nhưng do không còn làm việc, để đủ số tài liệu cung cấp, Huang khai thác thông tin từ vợ và anh rể, những người cũng làm công việc xử lý tài liệu mật.

Những chuyến đi thường xuyên của Huang và sự giàu có bất thường khiến cơ quan điều tra chú ý. Năm 2011, Huang bị bắt. Tuy nhiên, CCTV không cho biết khi nào phạm nhân sẽ bị xử tử. Luật bí mật nhà nước của Trung Quốc có nội hàm rất rộng, từ dữ liệu công nghiệp cho tới ngày sinh chính xác của các lãnh đạo.

Nguyễn Lai-Linh
.
.
.