Trung Quốc: Cảnh sát được trang bị kính nhận diện tội phạm

Thứ Năm, 20/09/2018, 16:25
Công ty công nghệ Xloong đang thay đổi tương lai của quy trình nhận diện tội phạm ở Trung Quốc. Với chiếc kính tăng cường thực tế của Xloong, các nhân viên cảnh sát ở Trung Quốc có thể tham khảo chéo khuôn mặt của những kẻ khả nghi với cơ sở dữ liệu quốc gia để xác định mục tiêu của mình.

Tạp chí Nikkei Assian Review cho biết, Xloong đã phát triển những chiếc kính có thể chồng lên hình ảnh ảo qua cái nhìn vào thế giới thực và gửi cảnh báo cho người đeo, nhờ vào các chip và máy ảnh nhúng. 

Thiết bị hoạt động dựa trên công nghệ thực tế tăng cường (AR), cho phép chồng ảnh ảo lên mặt người trong thực tế, tìm kiếm điểm giống nhau rồi gửi thông báo tới người đeo nhờ camera và các con chip tinh vi. Nếu phát hiện kẻ khả nghi, nó sẽ đưa ra báo động đỏ, chiếu ngay trên màn hình của kính để người quan sát nhận thấy. 

Shi Xiaogang, người sáng lập và là CEO của Xloong nói với tạp chí Nikkei Assian Review trong một cuộc phỏng vấn tại Hội nghị Ấn tượng châu Á dưới 30 tuổi của hãng Forbes tổ chức ở Hong Kong: "Chúng tôi sẽ tập trung phát triển 80% sản phẩm là các ứng dụng phục vụ an ninh quốc gia. Hiện tại, 6 đơn vị cảnh sát địa phương ở Trung Quốc bao gồm cả Bắc Kinh, Thiên Tân và khu tự trị Tân Cương đã sử dụng kính AR Xloong của chúng tôi". 

Được thành lập vào năm 2015, Công ty Xloong khởi nghiệp Bắc Kinh và đã cho ra đời nhiều loại AR khác nhau, từ kính thể thao chiếu bản đồ kỹ thuật số lên tầm nhìn của người đi xe đạp, đến kính công nghiệp có thể quét máy và chia sẻ nguồn cấp dữ liệu video thời gian thực với các kỹ sư. 

Nhờ có loại kính này mà Shi Xiaogang ngày càng trở nên nổi tiếng. Tuy nhiên, theo báo cáo kinh doanh của Xloong thì các sản phẩm kính này không mang lại nhiều lợi nhuận cho công ty. Năm ngoái, Xloong có doanh thu hơn 30 triệu nhân dân tệ (4,35 triệu USD) nhưng vẫn bị thua lỗ do đầu tư lớn vào nghiên cứu và phát triển. Và hiện nay, sản phẩm phục vụ an ninh quốc gia đang là một loại hình kinh doanh chiến lược của công ty vì nhu cầu sử dụng lớn. 

"Thị trường và công nghệ chưa trưởng thành đủ để áp dụng quy mô lớn. Điển hình là chiếc kính thể thao thông minh mà Xloong ra mắt vào năm 2016, đến nay đã bán được 5.000 chiếc với giá 2.999 nhân dân tệ. Nhưng tôi tin, 5 năm nữa, kính tăng cường thực tế sẽ được sử dụng rộng rãi", Shi Xiaogang nói. 

Trung Quốc đang tích cực triển khai công nghệ nhận diện khuôn mặt để đối phó với tội phạm.

Các thống kê chưa đầy đủ từ Bộ Tài chính cho thấy, chi tiêu an ninh ở Trung Quốc đạt 1,24 nghìn tỷ NDT vào năm ngoái. Số tiền này chiếm 6,1% chi tiêu chính phủ Trung Quốc trong năm 2017, và thậm chí còn cao hơn 20% so với tài trợ cho quân đội. Vì vậy, với dự án thiết kế kính AR cho lực lượng cảnh sát, công ty Xloong hi vọng hợp đồng này sẽ góp phần mang lại doanh thu đáng kể trong hai hoặc ba năm tới. 

CEO Shi Xiaogang cho biết anh tin tưởng sẽ đạt được trên 50% lợi nhuận gộp khi bán hàng cho chính quyền. Và một khi đã thành công trên thị trường Trung Quốc, Xloong sẵn sàng phát triển ở thị trường toàn cầu và Mỹ có thể là điểm đến đầu tiên. 

“Trong những năm tới, chúng tôi sẽ thiết lập một văn phòng ở Silicon Valley và tuyển dụng hàng chục nhân viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm ở đó”, Shi Xiagang tiết lộ. Hiện, Xloong cũng đang tìm cách giới thiệu kính nhận dạng tội phạm của mình tới chính quyền nước khác, những quốc gia có sự quan tâm đặc biệt tới vấn đề an ninh quốc gia. 

Được biết, trước khi Xloong giới thiệu sản phẩm của mình, hồi đầu năm, vào tháng 1, cảnh sát ở Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam cũng đã được thử nghiệm sử dụng kính nhận diện khuôn mặt do Công ty phát triển LLVision Technology có trụ sở tại Bắc Kinh cung cấp. Chiếc kính này có khả năng nhận diện 10.000 khuôn mặt trong 100 mili giây. 

Mọi tội phạm, từ người vi phạm giao thông tới tội phạm hình sự như buôn bán người đều có thể bị phát hiện… Trên thực tế, Bộ Công an Trung Quốc triển khai công nghệ nhận diện khuôn mặt từ năm 2015. Công nghệ này được sử dụng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau. Chẳng hạn, hồi tháng 4 năm ngoái, cảnh sát nước này cũng đã sử dụng camera có chức năng nhận diện khuôn mặt để bắt một nghi phạm trong số 60.000 người tham dự buổi biểu diễn ca nhạc. 

Nghi phạm được xác định là Ao đang bị truy nã. Ao và vợ anh ta đã đi gần 90km tới xem ngôi sao nhạc pop Hong Kong, Jacky Cheung, biểu diễn tại Trung tâm Thể thao quốc tế Nanchang. Camera nhận diện khuôn mặt đã nhận diện được Ao tại lối vào khu vực biểu diễn. Cảnh sát sau đó đã tiếp cận và bắt giữ Ao trong đám đông. Tiếp đó, cảnh sát Trung Quốc còn sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để bắt giữ 25 nghi phạm trong một lễ hội bia.

Linh Oanh
.
.
.