Trung Quốc:

Chiến dịch phối hợp bắt hơn 19 ngàn tội phạm

Thứ Năm, 22/10/2015, 20:30
Hơn 19 ngàn phần tử tội phạm bị cáo buộc tham gia các băng đảng hoạt động phạm tội có tổ chức đã bị bắt.

Đó là thành quả của chiến dịch phối hợp hành động mang tên "Lôi Đình 15" (Thunderbolt 15) giữa cảnh sát Trung Quốc Đại lục, Hongkong và Macao kéo dài 3 tháng vừa kết thúc gần đây. Chiến dịch này được báo chí Trung Quốc đánh giá là hành động phối hợp quy mô lớn nhất, thành công nhất, có tính mẫu mực giữa lực lượng cảnh sát 3 bên.

Gần đây, số băng nhóm xã hội đen ở Trung Quốc có xu hướng ngày càng gia tăng; các hoạt động phạm tội bao gồm buôn bán ma túy, tổ chức đánh bạc và bán dâm ngày càng mở rộng địa bàn. Tổng bộ của các tập đoàn tội phạm xuyên quốc gia này đều được đặt ở Hongkong, Macao và Đài Loan, nhưng vận hành khắp toàn cầu.

Được biết, hoạt động phối hợp chống tội phạm xuyên biên giới giữa cảnh sát 3 nơi Quảng Đông, Hongkong và Macao bắt đầu từ năm 2000, mỗi năm một đợt, mục đích chính là đánh phá, triệt hạ các băng nhóm tội phạm kiểu xã hội đen. Các chiến dịch này đặt tên là "Săn cáo", "Kiêu dương", Đông nhật"… và năm nay là "Lôi đình 15".

Cảnh sát Hongkong cho biết, "Tín hiệu mà chúng tôi gửi đến người dân là: cảnh sát quyết không dung thứ hoạt động phạm tội có tổ chức và các hoạt động phi pháp khác". Cho vay nặng lãi trái phép cũng bị coi là một nguồn thu nhập mới của các tập đoàn tội phạm. Trong chiến dịch này, cảnh sát Hongkong đã bắt 4.343 người (2.539 nam và 1.804 nữ, tuổi từ 12 đến 85) phạm các tội giết người, buôn bán ma túy, cờ bạc, tàng trữ và phát tán sản phẩm đồi trụy, trong đó 1.177 người từ Trung Quốc Đại lục sang; lục soát hơn 7.500 địa điểm gồm các hộp đêm, quán bar, trung tâm massage, thu giữ 102 triệu dollar Hongkong (HKD) tiền mặt; một số lượng lớn ma túy gồm 15kg cocain, 17kg heroin, 20kg ma túy đá, 49kg cần sa, 115kg Ketamine trị giá hơn 67 triệu HKD.

Ma túy bị thu giữ trong một vụ án.

Ông Triển Thu, người phụ trách Phòng điều tra chống Hội Tam hợp và tội phạm có tổ chức của Tổng nha cảnh sát Hongkong đánh giá cao thành công của chiến dịch này. Ông cho biết, số vụ phạm tội của Hội Tam hợp ở Hongkong 10 năm qua duy trì ở mức khoảng 2.200 vụ/năm, năm ngoái giảm xuống còn 1.643 vụ, 6 tháng đầu năm 2015 chỉ còn 834 vụ được ghi nhận.

Cơ quan tư pháp Đài Loan cũng vừa tiến hành một chiến dịch phối hợp quốc tế chưa từng có để phá một vụ án lừa đảo xuyên đại dương do tổ chức xã hội đen khét tiếng Trúc Liên Bang tiến hành ở các nước châu Mỹ.

Quan chức cảnh sát Panama cho biết, tháng 2/2015, Cục Hải quan và bảo vệ biên giới của Mỹ đã thông báo cho họ và nhà chức trách Nicaragua, Dominicana các tư liệu về các thành viên của Trúc Liên Bang. Thông tin này cho biết, mấy chục thành viên Trúc Liên Bang mang hộ chiếu  Đài Loan đã từ Canada và Hà Lan bay tới một số nước Trung Mỹ và Caribe thay vì quá cảnh Los Angeles và San Franciso như bình thường để tránh sự kiểm soát của Mỹ.

Cảnh sát Hongkong bắt một ổ mại dâm.

Ngày 25/9/2015, khi 12 thanh niên Đài Loan vừa nhập cảnh Panama lập tức bị Cục Di trú bắt giữ và trục xuất về Đài Loan với lý do "mục đích không rõ, không có địa chỉ đến". Hồi tháng 2/2015, Dominicana cũng đã chặn bắt một số công dân Đài Loan từ Paraguay nhập cảnh vào vì bị nghi dính líu đến vụ án tập đoàn lừa đảo cước điện thoại quốc tế. Ngày 15/1, Paraguay đã phá vỡ một băng nhóm tổ chức đánh bạc trên mạng và lừa đảo điện thoại quốc tế ở thành phố Ciudad de Este giáp biên giới Braxin, bắt giữ 80 người gồm 57 đàn ông và 23 phụ nữ, thu giữ khối lượng lớn ma túy đá và cần sa.

Trúc Liên Bang là một tổ chức xã hội đen nổi tiếng quốc tế về tính tổ chức. Căn cứ địa ở Đài Loan, nhưng Trúc Liên Bang có các cứ điểm ở Đại lục, châu Mỹ, châu Âu, Australia với khoảng 20 ngàn thành viên cốt cán trong tổng số 100 ngàn thành viên. Cùng với Tứ Hải Bang, Thiên Đạo Minh, Trúc Liên Bang là 1 trong 3 tổ chức xã hội đen lớn nhất Đài Loan.

Thu Thủy (tổng hợp)
.
.
.