Chuẩn bị xét xử cựu Giám đốc Công an Nội Mông

Thứ Năm, 06/08/2015, 14:46
Tân Hoa xã vừa dẫn thông cáo từ Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật trung ương Trung Quốc (31/7), cựu Giám đốc Công an khu tự trị Nội Mông Triệu Lê Bình đã bị khai trừ đảng vì bị nghi nhận hối lộ và liên quan tới một vụ giết người.
Tân Hoa xã cho biết, ông Triệu Lê Bình đã lợi dụng chức vụ để mưu lợi cho bản thân và các doanh nghiệp và các quan chức dưới quyền. Ngoài ra, cựu Giám đốc Công an khu tự trị Nội Mông còn nhận hối lộ lớn từ những người "có nhu cầu" và đang là nghi can của một vụ giết người.

Theo giới truyền thông, tại phiên xét xử cách đây 8 tháng (tháng 12/2014), Giám đốc một công ty luật tư nhân từng khẳng định trước tòa, ông đã đưa cho cựu Giám đốc Công an khu tự trị Nội Mông 1,3 triệu nhân dân tệ tiền mặt (khoảng 210.000 USD) để hối lộ một quan chức cấp cao trong một thương vụ liên quan đến đất đai.

Quyết định khai trừ đảng đối với ông Triệu Lê Bình được đưa ra sau khi cựu Giám đốc Công an khu tự trị Nội Mông bị bắt hồi hạ tuần tháng 3/2015. Được biết, số tài sản bất hợp pháp của ông Triệu Lê Bình đã bị tịch thu, cơ quan tư pháp đang thụ lý hồ sơ vụ án và phiên tòa xét xử cựu Giám đốc Công an khu tự trị Nội Mông sẽ sớm khai đình.

Hiện không rõ ông Triệu Lê Bình có thuê luật sư bào chữa hay không. Cựu Giám đốc Triệu Lê Bình còn bị cáo buộc sở hữu súng đạn bất hợp pháp. Bởi sau khi rời ghế Giám đốc Công an (2005-2010), ông Triệu Lê Bình được bầu làm Phó Chủ tịch Chính hiệp khu tự trị Nội Mông, nhưng vẫn sở hữu súng đạn. 

Ông Triệu Lê Bình khi còn là Giám đốc Công an khu tự trị Nội Mông.

Và khẩu súng này là hung khí giết hại một phụ nữ 28 tuổi tại thành phố Xích Phong, khu tự trị Nội Mông hôm 20/3. Người ta không hiểu tại sao ông Triệu Lê Bình vẫn sở hữu súng sau khi đã nghỉ hưu và ai là người phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Theo tờ Tài Tân, người phụ nữ bị sát hại là chủ một cửa hàng quần áo ở thành phố Xích Phong và đã có "quan hệ thân mật" từ lâu với cựu Giám đốc Công an khu tự trị Nội Mông. Hơn 4 tháng trước (22/3), Tân Hoa xã từng dẫn lời quan chức cảnh sát cấp cao cho biết, ông Triệu Lê Bình đã bị bắt hôm 20/3 vì bị nghi có liên quan đến cái chết của một phụ nữ từng có mối quan hệ thân mật với mình.

Vụ bắt giữ cựu Giám đốc công an Nội Mông khi đó đã khiến dư luận bàn tán xôn xao, bởi ông Triệu Lê Bình được coi là "con hổ" thứ 100 sa lưới trong cuộc chiến chống tham nhũng. Hơn nữa, hành vi giết người, đổ xăng đốt xác nạn nhân để phi tang của ông Triệu Lê Bình khiến dư luận phẫn nộ. Động cơ gây án của ông Triệu Lê Bình đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Dư luận cho rằng, cựu Giám đốc Công an khu tự trị Nội Mông đã hạ thủ sau khi biết người tình nắm rõ những việc làm sai trái của mình và muốn khai báo với cơ quan công an. Và ông Triệu Lê Bình bị bắt với cáo buộc giết người tình và phi tang xác nạn nhân.

Ông Triệu Lê Bình, người đã phục vụ trong lực lượng cảnh sát hơn 30 năm, bị tình nghi giết người phụ nữ kể trên sau khi qua đêm với mình tại một khách sạn ở thành phố Xích Phong, khu tự trị Nội Mông đêm 19/3. Điều đáng nói là mặc dù tìm cách bỏ trốn để báo cảnh sát (gọi điện thoại vào số máy khẩn cấp của công an khu tự trị Nội Mông) mình đang bị ông Triệu Lê Bình đuổi giết, nhưng người phụ nữ này vẫn không thoát khỏi cái chết.

Ngày 22/3, tờ Tài Tân và trang Legal Evening News cùng đưa tin, sau khi bị bắn (chiều 20/3, cách không xa khách sạn kể trên), người phụ nữ này đã bị ông Triệu Lê Bình đưa thi thể tới một nơi hẻo lánh cách hiện trường gây án khoảng 10km để đổ xăng đốt hòng phi tang. Nhưng chỉ khoảng 5 giờ sau khi vụ việc xảy ra, thi thể của nạn nhân đã được tìm thấy và nghi phạm bị bắt.

Sở dĩ cảnh sát nhanh chóng bắt được ông Triệu Lê Bình bởi họ thông qua camera giao thông trên đường cao tốc - ghi lại hình ảnh chiếc xe của cựu Giám đốc Công an. Và cảnh sát cũng đã tìm thấy một số vật chứng như súng và đồ dùng cá nhân của nạn nhân, cùng tấm nệm dính đầy máu trong xe và vết máu trên quần áo ông Triệu Lê Bình (bỏ xác nạn nhân sau cốp xe), một cái xẻng và rìu bị vứt dọc đường cao tốc.

Khi bị tạm giữ và thẩm vấn, ông Triệu Lê Bình không thể giải thích khoảng thời gian xảy ra vụ án, đã ở đâu, làm gì... nên đã bị bắt và đang chờ ngày hầu tòa.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.