Trung Quốc:

Chuẩn bị xét xử nguyên Bí thư Tỉnh ủy Cam Túc

Thứ Tư, 27/09/2017, 21:15
Vì thông báo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đưa ra đối với ông Vương Tam Vận, nguyên Ủy viên Trung ương khóa 18, Bí thư Tỉnh ủy Cam Túc diễn ra đúng thời điểm Trung Quốc đang chuẩn bị các khâu cuối cùng cho Đại hội 19 (sẽ khai mạc ngày 18-10 ở Thủ đô Bắc Kinh), nên dư luận càng quan tâm.


Bởi trong thông báo hôm 22-9, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương cho biết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục, Khoa học, Văn hóa và Y tế Quốc hội khóa 12 Vương Tam Vận đã bị khai trừ Đảng, bãi miễn tư cách đại biểu Đại hội 18 vì các hành vi vi phạm nghiêm trọng kỷ luật, trong đó có nhận hối lộ. 

Và nguyên Bí thư Tỉnh ủy Cam Túc là Ủy viên trung ương thứ 15 (trong số gần 20 người) bị "ngã ngựa" kể từ Đại hội 18 đến nay. Quyết định khai trừ Đảng và bãi miễn tư cách đại biểu Đại hội 18 là khâu cuối cùng trước khi đưa ông Vương Tam Vận ra xét xử.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Cam Túc Vương Tam Vận.

Theo giới truyền thông, vì ông Vương Tam Vận là Ủy viên Trung ương khóa 18 nên quyết định khai trừ Đảng đối với nguyên Bí thư Tỉnh ủy Cam Túc sẽ được chính thức thông qua tại Hội nghị Trung ương 7 khóa 18, dự kiến được khai mạc vào ngày 11-10. 

Hơn 2 tháng trước (11-7), quyết định điều tra đối với ông Vương Tam Vận đã được Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương chính thức công bố. Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, với tư cách Ủy viên trung ương đáng lẽ ông Vương Tam Vận phải gương mẫu trong mọi mặt, nhưng nguyên Bí thư Tỉnh ủy Cam Túc đã đánh mất niềm tin chính trị, vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng, đủ yếu tố cấu thành tội phạm. 

Điều đáng nói là mặc dù đã được nhắc nhở, cảnh báo nhưng ông Vương Tam Vận lại không hối cãi, quay đầu, cố tình vi phạm các điều cấm, làm hủy hoại nghiêm trọng uy tín của Đảng, do đó cần phải xử lý nghiêm. 

Căn cứ vào kết quả điều tra cho thấy, ông Vương Tam Vận đã phản ứng tiêu cực và thiếu trách nhiệm đối với các quyết sách lớn của Trung ương, mất lập trường chính trị. Ngoài ra, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục, Khoa học, Văn hóa và Y tế Quốc hội còn vi phạm kỷ luật, nguyên tắc tổ chức và quy định về lựa chọn sử dụng cán bộ, thăng chức cho những cán bộ còn tồn tại nhiều khuyết điểm vào các vị trí lãnh đạo. 

Ông Vương Tam Vận còn lợi dụng chức quyền để mưu cầu lợi ích cho người khác để đổi lại tiền bạc và tài sản có giá trị lớn. Bên cạnh đó, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Cam Túc còn tiến hành các hoạt động mê tín dị đoan trong một thời gian dài. Tuy chưa bị tòa xét xử, nhưng theo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, toàn bộ số tiền bạc và tài sản phi pháp của ông Vương Tam Vận sẽ bị tịch thu sung công quỹ.

Theo giới truyền thông, trong thời gian làm Bí thư Tỉnh ủy Cam Túc (từ tháng 1-2012 đến tháng 3-2017), ông Vương Tam Vận (sinh năm 1952) được người dân tỉnh này đặt cho 2 biệt danh "Ông đồng hồ" và "Ông trừng mắt". "Ông đồng hồ" bởi nguyên Bí thư Tỉnh ủy Cam Túc thích đeo những loại đồng hồ đắt tiền - mỗi lần xuất hiện trên tay lại đeo một chiếc khác giá trị hơn. 

Dư luận quan tâm tới hình ảnh ông Vương Tam Vận khi Đài Truyền hình Trung ương (CCTV) phát cảnh Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình thăm tỉnh Cam Túc hồi tháng 2-2013. Và khi ông Tập Cận Bình vừa thăm hỏi vừa nắm tay chủ nhà nông dân ở huyện Vị Nguyên, thì người này ngoái lại thấy ông Vương Tam Vận đứng phía sau đang trừng mắt - không được nói những gì "trái tai". 

Theo giới truyền thông, sau khi trở thành Bí thư Tỉnh ủy Cam Túc, ông Vương Tam Vận đã gây ấn tượng với khẩu hiệu "Làm mới phương pháp lãnh đạo cán bộ" và công khai thu nhập bình quân đầu người của cư dân tỉnh này. Và đúng như mong đợi, sau 5 năm lãnh đạo của ông Vương Tam Vận, mọi tốc độ tăng trưởng và xếp hạng của Cam Túc đều đứng vị trí nhất nhì từ dưới lên trong các tỉnh, thành và khu tự trị ở Trung Quốc.

Gần 5 tháng trước (27-4-2017), ông Vương Tam Vận được điều chuyển giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục, Khoa học, Văn hóa và Y tế Quốc hội khóa 12. Và sau 75 ngày ngồi vào chiếc ghế Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục, Khoa học, Văn hóa và Y tế Quốc hội khóa 12, ông Vương Tam Vận đã bị bắt. 

Theo giới truyền thông, trước khi bắt ông Vương Tam Vận, cơ quan chức năng đã bắt ông Ngu Hải Yến, nguyên Phó Tỉnh trưởng thường trực tỉnh Cam Túc. Sau khi ông Ngu Hải Yến bị bắt, hàng chục cán bộ cấp sở của tỉnh này đã bị điều tra, có người sợ tới mức tự tử gây chấn động dư luận. Và những việc kể trên đều có liên quan tới cuộc tái thanh tra tỉnh Cam Túc (từ ngày 8-11-2016 đến 6-1-2017) của Tổ tuần thị số 3 do trung ương tiến hành.

Trịnh Huyền My
.
.
.