Trung Quốc:

Cờ bạc sinh đánh bom tự sát?

Thứ Ba, 21/06/2016, 09:30
Trên trang blog của cảnh sát Thượng Hải đã thông báo danh tính của nghi can tiến hành vụ đánh bom tự sát tại sân bay quốc tế Phố Đông là Chu Hưng Bách, 29 tuổi, đến từ tỉnh Giang Tô. Cảnh sát Thượng Hải cũng xác nhận, Chu Hưng Bách là kẻ nghiện cờ bạc nặng, và tên này cũng từng thú nhận trên mạng, đang nợ ngập đầu, nên có ý định "làm một điều gì đó thật điên rồ" để gây sự chú ý của dư luận.


Và vào khoảng 14 giờ 20 phút, ngày 12-6 (theo giờ địa phương), Chu Hưng Bách đã lấy pháo hoa nhồi vào chai bia rỗng rồi kích nổ tại quầy làm thủ tục ở sân bay quốc tế Phố Đông (sân bay đông thứ hai ở Trung Quốc), sau đó dùng dao cắt cổ để tự sát. Vụ đánh bom kiểu tự sát của Chu Hưng Bách tuy khiến 4 người bị thương, nhưng không chuyến bay nào bị gián đoạn.

Ngay sau khi nhận được tin báo, cảnh sát có vũ trang đã nhanh chóng tới hiện trường để ngăn ngừa khả năng xảy ra khủng bố. Theo cảnh sát Thượng Hải cho biết, Chu Hưng Bách sinh ra ở tỉnh Quý Châu, sau khi tốt nghiệp trung học (năm 2006), tên này xin vào làm công nhân của một nhà máy ở phía Đông của tỉnh này.

Cảnh sát vũ trang được điều tới sân bay quốc tế Phố Đông.

Sau đó, Chu Hưng Bách còn làm việc ở một số nơi khác như Chu Hải, Trung Sơn và đến năm 2014 tới làm việc tại một công ty điện máy ở thành phố Côn Sơn, tỉnh Giang Tô gần Thượng Hải. Vào khoảng 7 giờ 34 phút ngày 12-6 (theo giờ địa phương), Chu Hưng Bách đón xe buýt tới sân bay quốc tế Phố Đông.

Và động thủ vào khoảng 14 giờ 26 phút cùng ngày. Khám xét nơi ở của Chu Hưng Bách, cảnh sát Thượng Hải tìm thấy nhiều vật chứng cho thấy, tên này đã làm bom tự chế bằng cách nhồi pháo hoa vào chai bia rỗng. Hiện cảnh sát Thượng Hải đang tìm hiểu nguyên nhân khiến Chu Hưng Bách tiến hành đánh bom tự sát.

Nhiều người cho rằng, vì ham mê cờ bạc nên Chu Hưng Bách đã dốc hết tiền vào trò đỏ đen trên mạng internet, dẫn tới trắng tay, rồi lún sâu vào nợ nần. Sau khi không còn vay mượn được ai, Chu Hưng Bách sống qua ngày bằng những đồng tiền bố thí của bạn bè.

Trên mạng xã hội, Chu Hưng Bách từng tuyên bố, đang nợ tiền của nhiều người và chuẩn bị làm một việc điên rồ, có thể dẫn đến mất mạng. Và đó có thể là nguyên nhân khiến Chu Hưng Bách tiến hành vụ đánh bom tự sát ở sân bay quốc tế Phố Đông.

Tân Hoa xã cho biết, vụ nổ xảy ra vào chiều 12-6, và khi đó Chu Hưng Bách đã ném một chai bia chứa thuốc nổ tự chế vào quầy làm thủ tục lên máy bay tại nhà ga T2 của sân bay quốc tế Phố Đông. Sau vụ nổ, Chu Hưng Bách đã lấy dao trong balô đeo sau lưng, cắt cổ và ngã sụp xuống sàn. Chu Hưng Bách hiện đang trong tình trạng nguy kịch, và được cấp cứu ở bệnh viện.

Trong số 4 người bị thương có 1 người Philippines - bị thương nhẹ do mảnh kính văng vào và đã được điều trị tại bệnh viện. Mặc dù sân bay quốc tế Phố Đông đã trở lại hoạt động bình thường, nhưng cơ quan chức năng vẫn tiếp tục điều tra nguyên nhân của vụ đánh bom.

Còn theo thông tin của Cơ quan quản lý sân bay Thượng Hải đăng tải trên tài khoản Weibo, vụ nổ xảy ra tại khu làm thủ tục C thuộc nhà ga T2 và cảnh sát đã phong tỏa hiện trường để điều tra. Chỉ có 3 chuyến bay bị ảnh hưởng bởi vụ đánh bom kể trên.

Trong khi đó, trang Sina đưa tin, có 2 vật phát nổ lần lượt cách nhau khoảng 5 giây (quá trình phát nổ của quả bom tự chế bằng pháo hoa) và hành khách trở nên hoảng loạn, chạy tán loạn thoát thân sau vụ nổ. Vụ nổ này đã khiến giới chức Thượng Hải nâng mức báo động an ninh tại sân bay quốc tế Phố Đông.

Sân bay quốc tế Phố Đông là một trong những cảng hàng không sầm uất nhất Trung Quốc, với hơn 60 triệu hành khách đi qua 2 ga chính trong năm ngoái. Còn theo giới truyền thông, Phố Đông và Hồng Kiều là 2 sân bay quốc tế lớn của Thượng Hải. Năm 2015, 2 sân bay này tiếp nhận 99 triệu lượt khách và đang đứng trước sức ép mở rộng để có thể đón 120 triệu lượt khách vào năm 2020.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.