Trung Quốc: Đẩy mạnh chống quan tham

Thứ Hai, 12/06/2017, 14:49
"Thông tri về việc tăng cường công tác giám sát và kiểm tra nội bộ Đảng trong tình hình mới" vừa được Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ban hành hôm 5-6 được coi là công cụ mới trong cuộc chiến chống tham nhũng.


Bởi "Thông tri" nhấn mạnh tới việc tăng cường truy cứu trách nhiệm đối với công tác kiểm tra và giám sát. Theo đó, những người cố tình can thiệp và cản trở công tác giám sát và kiểm tra sẽ bị truy cứu trách nhiệm một cách nghiêm minh. Cán bộ giám sát và kiểm tra sẽ bị xử lý kỷ luật nếu thiếu trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ông Tôn Hoài Sơn khi đương chức.

Đối với những vấn đề bị phát hiện trong quá trình giám sát và kiểm tra, Đảng ủy các cấp cần chỉ đạo và đôn đốc các địa phương, ban, ngành và đơn vị liên quan nghiêm túc khắc phục và rút kinh nghiệm. Đối với các địa phương, ban, ngành và đơn vị để xảy ra nhiều vấn đề nổi cộm, cán bộ lãnh đạo có liên quan của các địa phương, ban, ngành và đơn vị này sẽ bị triệu tập để cảnh cáo.

Kết quả kiểm tra có thể được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc thông báo trong phạm vi nhất định để các bên liên quan giám sát. Theo giới truyền thông, việc ban hành "Thông tri" diễn ra trong bối cảnh Đại hội 19 chuẩn bị diễn ra vào cuối năm nay và cuộc chiến chống tham nhũng do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình phát động từ Đại hội 18 đang diễn ra với mức độ quyết liệt hơn.

Ngày 4-6, Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương cho biết, Phó Chủ tịch tỉnh Cam Túc, ông Ngu Hải Yên đã bị khai trừ Đảng và cách chức vì vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng, câu kết bè phái, lợi dụng quyền lực để mưu cầu lợi ích cho bản thân và những người khác, nhận hối lộ, sử dụng công quỹ để tổ chức các hoạt động giải trí xa hoa...

Ngoài ra, ông Ngu Hải Yên còn chống lại hoạt động điều tra, lôi kéo, mua chuộc để khai thác trái phép thông tin của đoàn kiểm tra. Trước đó (2-6), Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương thông báo, ông Tôn Hoài Sơn, Ủy viên Trung ương đảng, cựu cố vấn chính trị cấp cao, bị khai trừ khỏi Đảng vì vi phạm nguyên tắc đạo đức của Đảng và phạm tội tham nhũng.

Cùng ngày 2-6, ông Đới Hải Ba, nguyên Phó Tổng thư ký thành phố Thượng Hải bị tòa tuyên phạt 9 năm tù. Thượng tuần tháng 6, Viện Kiểm sát thông báo áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với ông Trần Húc, Viện trưởng Kiểm sát thành phố Thượng Hải để điều tra vì có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ.

Và riêng ngày 31-5 có tới 8 quan chức cấp cao bị kết án - từ tù có thời hạn tới chung thân. Trước đó, nguyên Phó Tỉnh trưởng An Huy Dương Chấn Siêu đã bị kết án tù chung thân vì phạm các tội nhận hối lộ, tham nhũng và lạm dụng chức quyền. Theo thống kê, đã có khoảng 1,2 triệu quan chức bị xử lý kể từ khi ông Tập Cận Bình phát động chiến dịch "đả Hổ, diệt Ruồi, săn Cáo".

Dư luận đang bàn luận về việc Lư Ân Quang tuy là chủ doanh nghiệp tư nhân, nhưng vẫn được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm chính trị Bộ Tư pháp (tương đương cấp Thứ trưởng). Được biết, Lư Ân Quang đã giả mạo lý lịch (từ tuổi tác, quá trình học tập, công tác, hoàn cảnh gia đình đến vào Đảng) và mua ghế Thứ trưởng một cách ngoạn mục.

Sau khi ngồi ghế Thứ trưởng, Lư Ân Quang đã khống chế các hoạt động kinh doanh, gây tổn hại nghiêm trọng đến chế độ tuyển chọn, sử dụng nhân sự, phá hoại môi trường chính trị của địa phương và đơn vị liên quan.

Giới chuyên môn cho rằng, những động thái quyết liệt của Trung Quốc đang khiến cho quan tham nghĩ rằng, họ đã hết đường trốn ra nước ngoài bởi giờ đây chẳng có nơi nào trên thế giới trở thành "thiên đường tỵ nạn" cho phần tử phạm tội tham nhũng.

Ông Ngu Hải Yên khi đương nhiệm.

Theo giới truyền thông, hiện chỉ còn hơn 20 quan tham chưa bị bắt dẫn độ trong danh sách "100 kẻ bỏ trốn bị truy nã đỏ toàn cầu". Tính đến ngày 31-3, Trung Quốc đã truy bắt đưa về nước được 2.873 người bỏ trốn sang hơn 90 quốc gia và khu vực, trong đó có 476 cán bộ Nhà nước.

3 năm trước (tháng 6-2014), Trung Quốc thành lập Văn phòng Trung ương truy bắt quan chức tham nhũng bỏ trốn ra nước ngoài và địa phương cũng thành lập văn phòng tương ứng. Để nắm thông tin về quan tham bỏ trốn, Văn phòng đã xây dựng 2 mạng lưới thu thập thông tin.

Theo tờ The Diplomat, quan chức cấp thấp là lực lượng đông đảo, có ảnh hưởng trực tiếp tới người dân và nếu không nghiêm trị thành phần này, trọng tâm của chiến dịch "đả Hổ, diệt Ruồi, săn Cáo" sẽ khó thực hiện một cách hoàn mỹ.

Bộ Công an vừa thông báo, mới bắt 44 đối tượng liên quan tới vụ lừa đảo 93.000 người góp vốn để mua số tài sản bị đóng băng (buôn lậu ra nước ngoài từ năm 1949). Số tiền bị các đối tượng kể trên lừa đảo chiếm đoạt lên tới 950 triệu nhân dân tệ (khoảng 138 triệu USD).

Trịnh Huyền My
.
.
.