Trung Quốc:

Đẩy mạnh công tác chống tham nhũng

Thứ Sáu, 04/11/2016, 11:33
Tờ South China Morning Post cho biết, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ công bố "bộ quy tắc về chống tham nhũng" - hơn 160 điều sẽ điều chỉnh hành vi của cán bộ cấp cao, kể cả trong cuộc sống gia đình.


Tuy "bộ quy tắc" chưa công bố, nhưng đây là biện pháp nhằm đối phó với nạn tham nhũng, từ quan chức cấp cao đến gia đình và cấp phó của họ. Việc này diễn ra 1 ngày sau khi Trung Quốc bế mạc Hội nghị Trung ương 6 (từ 24 đến 27-10). 

Gần 1 năm trước (29-12-2015), ông Tập Cận Bình từng kêu gọi các nhà lãnh đạo quản lý chặt chẽ vợ con, người thân và thuộc cấp để ngăn chặn tham nhũng, tránh lặp lại bài học của Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai và những người khác.

Một trong những điều khiến dư luận đặc biệt quan tâm nhất là Hội nghị Trung ương 6 đã thông qua báo cáo thẩm tra và quyết định kỷ luật của Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương đối với 4 Ủy viên Trung ương (chính thức và dự khuyết).

Đó là ông Vương Dân, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế, văn hóa, khoa học và giáo dục của Quốc hội (cựu Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Cát Lâm và Liêu Ninh); bà Lã Tích Văn, nguyên Phó Bí thư Thành ủy Bắc Kinh; ông Phạm Trường Bí, Trung tướng, nguyên Phó Chính ủy Quân khu Lan Châu; ông Ngưu Chí Trung, Trung tướng, nguyên Tham mưu trưởng Cảnh sát vũ trang. Cả 4 người kể trên đều vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng và đã bị khai trừ Đảng.

Ảnh các đối tượng tham nhũng bị truy nã đang lẩn trốn ở nước ngoài do Trung Quốc công bố.

Trong khi ông Vương Dân bị cáo buộc nhận hối lộ và phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong vụ bê bối dùng tiền chạy phiếu bầu ở tỉnh Liêu Ninh, thì bà Lã Tích Văn bị cáo buộc tham nhũng "nặng" trong thời gian làm Quận trưởng, Bí thư Quận ủy Tây Thành, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Bắc Kinh. Còn tội danh của Trung tướng Phạm Trường Bí và Trung tướng Ngưu Chí Trung hiện vẫn chưa được công bố.

Giới truyền thông cho rằng, kể từ khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình lên nắm quyền và phát động chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ, diệt ruồi", và sau đó là 2 chiến dịch "săn cáo" và "lưới trời", đã có hơn 1 triệu quan tham bị "sờ gáy".

Theo trang China.org.cn, chiến dịch "Săn cáo 2016" tuy mới khởi động từ tháng 5, nhưng đã bắt giữ 634 tội phạm ẩn náu tại 67 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong số 634 tội phạm kể trên, có 16 người nằm trong danh sách 100 đối tượng bị truy nã đặc biệt của Interpol.

Trong đó gần 1/3 đối tượng nằm trong trường hợp phạm tội với số tiền 1,5 triệu USD và 59 người phạm tội với số tiền hơn 15 triệu USD. Theo Bộ Công an, chiến dịch "săn cáo" đang thu được những thành tích quan trọng, và tiếp tục được đẩy mạnh thời gian tới. Ông Lưu Kiến Siêu, người phụ trách chiến dịch bắt quan tham về nước của Trung Quốc cho rằng, cuộc chiến chống tham nhũng của Bắc Kinh cần sự chung tay của quốc tế.

Hơn 1 tháng trước (15-9), tổ công tác chiến dịch "săn cáo" của Bộ Công an đã áp giải nghi can Trần Văn Hoa bị Công an tỉnh Chiết Giang truy nã từ Pháp về nước. Theo lệnh truy nã của Công an tỉnh Chiết Giang, Trần Văn Hoa đã tham ô 20 triệu nhân dân tệ (từ tháng 2-2009 đến tháng 5-2012).

Ông Phạm Trường Bí khi đương nhiệm.

Sau khi tham ô số tiền trên, Trần Văn Hoa đã đào tẩu sang Pháp hồi tháng 3-2013. Và sau khi nhận được lệnh truy nã của Interpol đối với Trần Văn Hoa, cảnh sát Pháp đã bắt giữ quan tham này (28-10-2015), và thông báo với Bộ Công an Trung Quốc.

Theo ông Lưu Kiến Siêu, sau Canada, Bắc Kinh còn nhận được cam kết của Mỹ, Australia và 3 nước này không còn là "thiên đường ẩn náu" của tội phạm tham nhũng. Tuy nhiên ông Tập Cận Bình cũng thừa nhận, vẫn còn nhiều quan tham bỏ trốn, chưa sa lưới pháp luật, và người dân vẫn chưa hài lòng về chiến dịch này.

Theo tờ China daily, Trung-Mỹ đang đàm phán để dẫn độ 5 nghi phạm tham nhũng. Trong số 5 đối tượng kể trên, đáng chú ý nhất là cựu Phó Chủ tịch thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, bà Dương Tú Châu. Bởi người phát ngôn của Sở Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) Luis Martinez từng cho biết, bà Dương Tú Châu đang bị giam giữ tại Hudson, bang New Jersey, Mỹ sau khi trốn khỏi Trung Quốc vì bị cáo buộc tham nhũng.

Theo cáo buộc của cơ quan chức năng Trung Quốc, khi làm Phó Chủ tịch Ôn Châu, bà Dương Tú Châu được giao giám sát các công trình xây dựng trên thành phố này và đã nhận hối lộ 30 triệu USD trong thời gian tại vị.

Theo đó, bà Dương Tú Châu đã thông qua Công ty Thương mại quốc tế I/E New York để mua tòa nhà 5 tầng ở số 102 phố 29 Tây Manhattan (1996), sau đó quyền sở hữu căn nhà này được chuyển cho nguyên Phó Chủ tịch thành phố Ôn Châu, và được bán với giá 2,4 triệu USD. Việc dùng giao dịch giả để sở hữu bất động sản ở Mỹ là phương thức mà bà Dương Tú Châu, người có biệt danh "Phụ nữ tham nhũng hàng đầu Trung Quốc" từng sử dụng.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.