Trung Quốc: Điều tra các vụ nổ nhà máy hóa chất

Thứ Sáu, 29/03/2019, 14:02
Việc bắt giữ nghi phạm ngụy tạo và lan truyền những tin đồn giả mạo, đồng thời gỡ bỏ ngay sau khi phát hiện vấn đề cho thấy cảnh sát Trung Quốc đã và đang mạnh tay với các hành động "làm loạn mạng". 


Trong thông báo hôm 24-3, cảnh sát thành phố Diêm Thành, tỉnh Giang Tô cho biết, các nhà điều tra đã bắt nghi phạm 21 tuổi, người tỉnh Thiểm Tây với cáo buộc ngụy tạo và lan truyền tin đồn giả mạo trên mạng, gây hiểu lầm và làm rối loạn trật tự xã hội.

Vụ bắt giữ diễn ra sau 2 ngày nghi phạm kể trên sử dụng trang Baidu (Bách độ) - diễn đàn mạng phổ biến của Trung Quốc đưa tin - 18 lính cứu hỏa của Diêm Thành đã chết vì hít phải khói độc tuôn ra từ vụ nổ ở nhà máy hóa chất (nhà máy thuốc trừ sâu Thiên Gia Nghi) tại thành phố này. Nhưng theo lãnh đạo cơ quan cứu hỏa của tỉnh Giang Tô cho biết, không có cán bộ chiến sỹ hay nhân viên nào của họ bị thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ nổ ở nhà máy thuốc trừ sâu Thiên Gia Nghi.

Khói bốc ngùn ngụt tại hiện trường vụ nổ nhà máy hóa chất ở thành phố Diêm Thành, tỉnh Giang Tô.

Theo giới truyền thông, đã có ít nhất 78 người chết và hơn 600 người bị thương trong vụ nổ tại nhà máy thuốc trừ sâu Thiên Gia Nghi và đây là một trong những vụ tai nạn công nghiệp gây thiệt hại về người lớn nhất ở Trung Quốc trong mấy năm qua.

Được biết, các cuộc xét nghiệm và khám nghiệm hiện trường đã được tiến hành từ hôm 22-3, chỉ 1 ngày sau vụ nổ cho thấy, lượng khí ôxít nitơ độc hại trong không khí tăng gấp 2 lần so với mức an toàn quốc gia quy định cho các khu công nghiệp.

Giới chức thành phố Diêm Thành cho biết, trong số những nạn nhân thiệt mạng, có 26 trường hợp đã được xác minh danh tính, và trong số những người bị thương (640 người phải điều trị y tế do bị ảnh hưởng) có 21 trường hợp trong tình trạng nguy kịch. Theo Đài truyền hình nhà nước CCTV, vụ nổ xảy ra vào khoảng 14h50 ngày 21-3 (theo giờ địa phương) tại nhà máy thuốc trừ sâu Thiên Gia Nghi và cơ sở này bị phá hủy gần như hoàn toàn sau đó.

Theo một số nguồn tin, vụ nổ đã tạo ra 1 trận động đất với mức 2,2 độ richter, nhiều cửa sổ của các ngôi nhà gần đó bị vỡ do áp lực của vụ nổ. Hơn 4.000 người đã được sơ tán sau vụ nổ và hơn 930 nhân viên cứu hỏa cùng 192 phương tiện đã được huy động tham gia chữa cháy và cứu nạn. Cơ quan Y tế Giang Tô đã cử 3.500 nhân viên y tế và 90 xe cứu thương từ 16 bệnh viện tham gia chữa trị nạn nhân. Chính phủ Trung Quốc đã thành lập nhóm điều tra vụ nổ này.

Theo Ủy ban  Quản lý các vấn đề khẩn cấp, tin đồn thất thiệt kể trên đã bị cảnh sát gỡ bỏ sau khi đăng tải 1 ngày trước đó. Vẫn theo ủy ban kể trên, sau vụ nổ diễn ra 4 năm trước (2015-2019) ở cảng Thiên Tân, họ đã đóng cửa hơn 90 tài khoản Weibo và 70 tài khoản WeChat, đồng thời đình chỉ 200 tài khoản xã hội công cộng khác vì lan truyền tin đồn giả mạo.

Giới chuyên môn cho biết, Trung Quốc đã và đang kiểm soát chặt chẽ các diễn đàn công cộng, trực tuyến và ngoại tuyến, cùng những tin đồn liên quan tới các sự cố quy mô lớn. Tuy nhiên, một phần do chính quyền thông tin quá ít tới công chúng và một phần vì một số người lợi dụng, nên vụ nổ ở nhà máy thuốc trừ sâu Thiên Gia Nghi đã bị hiểu lầm đáng tiếc.

Vụ nổ tại nhà máy thuốc trừ sâu Thiên Gia Nghi xảy ra trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc đang tăng cường nhiều tiêu chuẩn an toàn tại các khu công nghiệp. Và dư luận cũng đang lo ngại trước việc các khu công nghiệp phát triển quá nhanh, nhưng thiếu biện pháp an toàn cho người lao động có thể làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn và ô nhiễm môi trường.

Nhân viên cứu hỏa tới hiện trường dập đám cháy tại nhà máy thuốc trừ sâu Thiên Gia Nghi, tỉnh Giang Tô.

Hơn 8 tháng trước, cảnh sát cũng đã bắt 1 số nghi can sau vụ nổ nhà máy hóa chất ở thành phố Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, khiến 19 người thiệt mạng và 12 người bị thương hôm 12-7-2018.

Khi đó, Bộ Năng lượng đã điều 1 tổ công tác tới điều tra để làm rõ nguyên nhân vụ nổ. Trước đó (5-10-2015), một nhà máy hóa chất ở thành phố Thượng Ngu, tỉnh Chiết Giang phát nổ, khiến 7 công nhân bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng. Khoảng 70 nhân viên cứu hỏa và 22 xe chữa cháy được triển khai tới hiện trường. Và đây là vụ nổ thứ 3 tại các nhà máy hóa chất ở Trung Quốc trong vòng hơn 1 tháng.

Bởi trước đó ( 31-8-2015), một vụ nổ đã diễn ra tại Công ty hóa chất Điêu Khẩu Hương Tân Nguyên ở tỉnh Sơn Đông khiến 5 người chết; và dư âm của vụ nổ tại nhà kho Công ty Tiếp vận Quốc tế Thụy Hải ở thành phố Thiên Tân diễn ra hôm 12-8-2015 vẫn chưa lắng dịu - khiến 150 người thiệt mạng và gần 800 người bị thương.

Phạm Huy Anh
.
.
.