Trung Quốc:

Đổ xô làm "ông đồng bà cốt" trên mạng để lừa đảo

Thứ Năm, 21/11/2019, 08:57
Cảnh sát Trùng Khánh, Trung Quốc đã tiến hành một cuộc đột kích và bắt được 210 thầy bói online trong một đường dây lừa đảo quy mô lớn.


Tại Trung Quốc hay một số nước châu Á việc xem bói vốn rất được ưa chuộng. Chỉ cần thầy bói đoán trúng vài người, ngay lập tức nó sẽ tạo thành hiệu ứng "kéo" nhiều người tin tưởng vào vị thấy bói đó.

Móc nối hàng chục tài khoản giả mạo 

Mới đây,  đường dây tội phạm hoạt động trên mạng xã hội ở Trung Quốc đã lợi dụng sự mê tín và cả tin của người dân để lừa hàng triệu USD. Một khảo sát của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cho thấy, cứ bốn người ở Trung Quốc lại có một người "rất tin" hoặc "hơi tin tưởng" vào những thuật bói toán ma tà này. 

Theo Sina, Internet ở Trung Quốc không có tác dụng loại bỏ các tục lệ mê tín thời phong kiến mà ngược lại còn đẩy nhanh sự lan rộng. South China Morning Post vừa cho biết nhà chức trách Trung Quốc đã bắt 100 người tình nghi tham gia mạng lưới tội phạm lừa đảo khoảng 7 triệu USD tiền xem bói và cầu phúc từ những người cả tin. Cảnh sát Trung Quốc đã khởi động vụ điều tra từ tháng 5 sau khi nhận được một số khiếu nại về hoạt động của các nhóm xem bói, tiên tri đăng tải trên Weibo hay WeChat.

Một trong các nhóm có thành viên bị bắt giữ là "Thầy Kanxiang Zen", điều hành bởi một người họ Zhang, có 12 triệu lượt theo dõi trên Weibo. Những người theo dõi trang của "Thầy Kanxiang Zen" cho biết họ được hứa hẹn ban lời cầu phúc nếu bỏ tiền quyên góp cho một "ngôi đền nổi tiếng". 

Tuy nhiên, một người đã phát hiện không hề có ngôi đền nào tại địa chỉ mà "thầy" quảng cáo, sau khi đã quyên góp gần 1.400 USD. Cảnh sát đã vào cuộc điều tra và phát hiện Zhang có mối liên hệ với 7 nhóm tội phạm ở An Huy và Giang Tô, điều hành tổng cộng 60 tài khoản xem bói trên Weibo, trong đó nhiều tài khoản có hơn 10 triệu lượt theo dõi. 

Theo báo cáo của cảnh sát, nhiều nhóm thậm chí đăng ký hoạt động với tư cách doanh nghiệp truyền thông, tổ chức tuyển dụng và hội thảo thường xuyên. Có nhóm đã hoạt động được hơn 2 năm. 

Hồi tháng 7, cảnh sát đã bắt giữ nhiều nghi phạm, tịch thu tang chứng vật chứng có liên quan như máy tính, tài liệu, điện thoại di động và các phương tiện di chuyển.  Nhà chức trách tỉnh An Huy cho biết đang khuyến khích các nạn nhân của đường dây lừa đảo này ra trình diện.

Xem chỉ tay, bói toán vẫn tồn tại và phát triển mạnh tại Trung Quốc trong thời kỷ nguyên số.

 Đổ xô làm "ông đồng bà cốt" trên mạng

Tại cuộc vây bắt ở Trùng Khánh, thông tin về đường dây này thu được là nhờ hàng trăm lá đơn tố giác được những nạn nhân gửi tới. Họ chia sẻ về một công ty chuyên tổ chức xem bói online, thông qua bức ảnh chụp chỉ tay. Các nghi phạm sẽ dẫn dụ nạn nhân về "kiếp nạn" mà họ gặp phải trong: việc làm, sức khỏe, tiền bạc,... 

Sau đó sẽ tiến hành chào mời các sản phẩm có thể thay đổi số mạng với giá cao hơn nhiều lần thực tế. Đó chỉ có thể là một tấm bùa, vật dụng phong thủy,... chủ yếu mang tính trang trí. 

Đây là cuộc tấn công vào tổ chức lừa đảo mê tín dị đoan quy mô lớn được bắt giữ trong hơn 20 năm, với tổng số tiền lên tới 3,41 triệu USD, hơn 1.600 điện thoại bị thu giữ. Những người lừa đảo theo hình thức này, thường chuẩn bị kịch bản "rào trước đón sau" về các vấn đề trong cuộc sống, khiến nạn nhân tin tưởng sau đó thu tiền từ việc bán vật phẩm hay công xem bói.

Các hoạt động bói toán, xem tướng trực tuyến ở Trung Quốc đang ăn nên làm ra. Thời gian gần đây, cư dân mạng Trung Quốc còn kháo nhau về việc đi xem tướng bằng... trí tuệ nhân tạo (AI) với tỉ lệ chính xác được quảng cáo là tới 95% (!?). Không khó để tìm những người xem phong thủy, tướng số trên mạng Internet ở Trung Quốc. 

Theo trang mạng Sina, "Câu lạc bộ các vị thần" là trang nổi tiếng nhất với giá xem cho mỗi 90 phút dao động từ 1.200 tới 10.000 NDT (khoảng 3,9 đến 32 triệu đồng Việt Nam), tùy thuộc vào "trình của thầy". 

Chính bởi niềm tin mãnh liệt của người dân và số tiền quá hời, nhiều người trẻ sẵn sàng bỏ việc đang làm để trở thành những "ông đồng bà cốt" trên mạng. Chính quyền Bắc Kinh không cấm các hình thức xem phong thủy, bói toán nhưng kiên quyết dẹp các hình thức mê tín dị đoan và lừa đảo bằng bói toán.n

Trường Vân
.
.
.