Trung Quốc:

Dùng cảnh sát đặc nhiệm để chống gian lận thi cử

Thứ Tư, 15/06/2016, 13:41
Trong kỳ thi đại học diễn ra vào giữa tháng 6 này, tại các hội đồng thi, bên cạnh thầy cô, giám thị và thanh tra của ngành giáo dục, Trung Quốc còn huy động lực lượng cảnh sát đặc nhiệm nhằm bảo vệ an toàn cho các thí sinh, cũng như giúp bắt giữ những thành phần gian lận trong thi cử.


Việc hợp tác giữa lực lượng công an với các nhà trường phục vụ cho đợt thi đại học đã được giới chức hai bên bàn thảo từ cuối năm ngoái. Đến tháng 3 năm nay, kế hoạch hợp tác bắt đầu được triển khai.

Theo đó, tại mỗi địa điểm đại học ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải sẽ có ít nhất 8 sĩ quan cảnh sát đứng gác. Những người này chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh quanh khu vực thi, không cho người nhà thí sinh lại gần hoặc nhanh chóng phát hiện những máy móc hiện đại với công nghệ cao được người nhà thí sinh sử dụng để hỗ trợ con em mình trong khi thi.

Còn tại mỗi phòng thi, một sĩ quan thuộc lực lượng cảnh sát đặc nhiệm sẽ chịu trách nhiệm phân phát giấy thi và cung cấp đề thi cho các thí sinh. Sĩ quan này cũng được quyền kiểm tra thí sinh trong giờ thi nếu phát hiện những dấu hiệu khả nghi. Tân Hoa Xã đưa tin, tại các địa điểm thi năm nay, hệ thống wifi hoặc internet sẽ không được sử dụng. Riêng ở khu vực nông thôn, việc kiểm soát an ninh cũng được chú trọng.

Nguyên do là vì trước đó, cảnh sát tỉnh Hà Nam đã bắt giữ 9 người đang bán tài liệu thi và phát hiện ra một đường dây thi hộ.

Các học sinh ở Trung Quốc ôn thi gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi đại học. Ảnh: Beijing Cream.

Ông Xiong Bingqi, một chuyên gia về giáo dục tại Viện nghiên cứu giáo dục thế kỷ 21 của Trung Quốc cho biết, năm nay, chính quyền Bắc Kinh nỗ lực để ngăn chặn nạn gian lận thi cử.

Ông Xiong Bingqi cũng cho rằng, sự tham gia của lực lượng cảnh sát trong việc này là rất quan trọng và thể hiện sự nghiêm túc trong chiến dịch chống gian lận thi cử. Đồng thời, sự có mặt của lực lượng đặc nhiệm tại phòng thi cũng sẽ giúp quá trình giám sát cả giám thị được thực hiện tốt hơn, tránh trường hợp giám thị thông đồng với thí sinh trong việc quay cóp bài thi.

Một số quan chức khác trong chính phủ cho rằng, sau khi kết thúc kỳ thi, sẽ có buổi làm việc đánh giá về sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát trong các kỳ thi đại học. Nhiều khả năng, mô hình này sẽ được nhân rộng, hơn trên toàn Trung Quốc.

Hãng tin Reuters cho biết, tham gia kỳ thi đại học kéo dài 2 ngày lần này ở Trung Quốc có khoảng 9,4 triệu học sinh trung học. Đây được coi là kỳ thi quan trọng có thể quyết định đến tương lai của học sinh bởi các trường Đại học ở Trung Quốc chỉ có 3 triệu chỉ tiêu. Năm nay, trước khi có thông cáo về sự tham gia của lực lượng đặc nhiệm trong mùa thi đại học, Trung Quốc cũng đã tuyên bố một số biện pháp mới nhằm chống gian lận thi cử như lắp camera tại các phòng thi.

Tại thành phố Hoàng Sơn, tỉnh An Huy, các kỹ thuật viên theo dõi các tín hiệu vô tuyến trong một chiếc xe bên ngoài điểm thi để nắm bắt nhanh chóng thí sinh có hành vi gian lận. Ở các phòng giám sát, luôn có người theo dõi màn hình camera các phòng thi từng phút từng giây. Còn ở Thượng Hải, những chiếc xe được trang bị máy quét radio bên ngoài một hội đồng sẵn sàng vạch mặt thí sinh gian lận.

Tham gia giám sát trên camera không chỉ có giám thị, kỹ thuật viên, giám sát viên mà còn có cả sĩ quan cảnh sát. Chưa hết, tại thành phố Lạc Dương của tỉnh Hà Nam, lực lượng cảnh sát còn "chịu chơi" đến nỗi hỗ trợ cơ quan giáo dục một vài chiếc máy bay không người lái có radar quan sát trong tầm bán kính 1km để phát hiện chính xác các địa điểm phát ra tín hiệu vô tuyến mà những thí sinh dùng thiết bị điện tử để gian lận.

Bên cạnh đó, theo điều luật chỉnh sửa mới của Bộ luật hình sự Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1-11-2015, học sinh bị phát hiện gian lận trong thi cử sẽ lãnh mức án tù từ 3-7 năm tùy theo mức độ nghiêm trọng, kèm theo xử phạt hành chính. Luật cũng quy định, người nào cố tình mạo danh để thi hộ cho người khác, tiếp tay cho các hành vi gian lận cũng sẽ bị công an bắt giam và xử lý nghiêm.

Khánh Chi
.
.
.