Trung Quốc:

Hung thủ gây án vì muốn trả thù đời?

Chủ Nhật, 25/06/2017, 16:10
Theo thông tư khẩn hôm 16-6 của Bộ Giáo dục, các Sở Giáo dục và trường học cần hợp tác với cơ quan chức năng để kiểm tra toàn diện những lỗ hổng an toàn, xử lý kịp thời các tranh chấp liên quan tới trường học để loại bỏ mọi nguy cơ tiềm ẩn.


Bộ Giáo dục ban hành thông tư kể trên ngay sau khi xảy ra vụ đánh bom tự chế tại cổng trường mẫu giáo Sang Tân (Sáng tạo) ở huyện Phong, tỉnh Giang Tô, khiến 8 người chết (hung thủ và 2 người qua đường chết tại hiện trường, 6 người còn lại qua đời sau khi được đưa tới bệnh viện) và 65 người bị thương.

Trong số 65 người bị thương có 9 người bị thương nặng đã được chuyển tới các bệnh viện ở thành phố Từ Châu, nơi có các chuyên gia y tế từ Thượng Hải tới hỗ trợ điều trị.

Theo Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), vụ nổ xảy ra khoảng 16h50 ngày 15-6 (theo giờ địa phương), khi đó nhiều phụ huynh đang đợi đón con, nhưng không có học sinh hay giáo viên bị chết.

Một người bị thương được đưa tới bệnh viện sau vụ nổ.

Và dựa theo kết quả điều tra, khám nghiệm hiện trường, phân tích ADN và hình ảnh từ video an ninh, cảnh sát đã xác định, hung thủ mang họ Hứa, 22 tuổi, đến từ huyện Tuyền Sơn, thành phố Từ Châu nằm trong số 8 người bị chết. Được biết, có 10 bác sĩ cao cấp ở thành phố Nam Kinh và Vô Tích đã tới huyện Phong để hỗ trợ điều trị các nạn nhân.

Tại cuộc họp báo sáng 16-6, cảnh sát địa phương cho biết, trái với thông tin trước đó, vụ nổ không xảy ra giữa lúc phụ huynh đang đón con về nhà, và cũng không có học sinh và giáo viên nào thiệt mạng hay bị thương trong vụ nổ.

Theo giới truyền thông, chính quyền địa phương ngoài việc dốc sức cứu chữa người bị thương, còn làm tốt công tác khắc phục, xử lý hậu quả, đồng thời thông báo tình hình mới nhất cho báo giới và người dân.

Được biết, Thứ trưởng Bộ Công an Hoàng Minh đã có mặt tại hiện trường hôm 16-6 để chỉ đạo công tác điều tra. Khám xét căn hộ thuê ở của hung thủ họ Hứa (bỏ học sau khi mắc chứng rối loạn thần kinh), cảnh sát đã tìm thấy những dòng chữ viết trên tường đề cập tới cái chết như "giết, chết, phá huỷ và kết thúc", bên cạnh các vật liệu dùng để chế tạo thiết bị nổ.

Trên tường nhà của nghi phạm là hình ảnh người chết, thiên tai và các chủ đề đen tối liên quan khác. Mặc dù bị buộc thôi học, nhưng hung thủ họ Hứa vẫn tìm được việc làm và sống trong một căn hộ gần trường mẫu giáo kể trên. Không loại trừ khả năng hung thủ đánh bom để trả thù đời do bản thân mắc bệnh.

Theo Tân Hoa xã, hung thủ họ Hứa được xác định mắc chứng rối loạn chức năng hệ thần kinh vận động - một căn bệnh có thể gây các bệnh về tim mạch và huyết áp cao.

Căn cứ theo đoạn video quay bằng điện thoại di động đăng tải trên trang web của tờ Nhân dân nhật báo cho thấy, có ít nhất 12 người nằm bất động trên mặt đất. Và vụ nổ mạnh tới mức xé rách quần áo của một số nạn nhân, bên cạnh họ là những vũng máu lớn.

Đoạn video cũng cho thấy, xe cứu thương được huy động tới hiện trường và nhân viên y tế đưa những người bị thương đi cấp cứu. Còn theo những hình ảnh từ một số đoạn clip đăng trên phương tiện truyền thông cho thấy, một khung cảnh náo loạn tại lối vào trường mẫu giáo, nhiều trẻ em và người lớn nằm trên mặt đất, một số người trong tình trạng bất tỉnh.

Trong khi đó hãng AFP dẫn thông báo từ Bộ Công an Trung Quốc cho biết, nghi phạm là nam thanh niên 22 tuổi, họ Hứa và đã thiệt mạng trong vụ nổ chiều 15-6. Theo thông báo, nghi phạm họ Hứa bị rối loạn thần kinh và hiện chưa có thông tin về động cơ gây ra vụ nổ.

Vẫn theo hãng AFP, vụ nổ mạnh đến mức làm rung chuyển cả nhà trẻ. Một nhân chứng cho biết, bình gas tại một cửa hàng bán đồ ăn ven đường là nguyên nhân gây ra vụ nổ. Vụ nổ xảy ra khi người thân đang chờ đón các bé tại trường mẫu giáo Sang Tân.

Theo thống kê, nhiều trường mẫu giáo ở Trung Quốc đã trở thành mục tiêu tấn công của những người mắc bệnh tâm thần hay bất mãn với hàng xóm, xã hội, chính quyền… Hơn 1 tháng trước (9-5), một xe buýt chở học sinh mẫu giáo bốc cháy trong một đường hầm ở tỉnh Sơn Đông, khiến 11 trẻ, 1 giáo viên và 1 tài xế tử vong.

Và theo thông báo, tài xế đã cố ý phóng hoả vì tức giận do không được trả tiền công làm thêm giờ. Năm ngoái, một kẻ tấn công dùng dao đâm 7 học sinh bên ngoài một trường tiểu học. Trước đó (năm 2010), gần 20 trẻ thiệt mạng trong các vụ tấn công nhằm vào các trường học. Nhiều trường học tăng cường an ninh như tuyển thêm bảo vệ, cho lắp đặt cổng và hàng rào.

Quốc Dũng
.
.
.