Trung Quốc:

Nhiều quan chức 'chơi trống bỏi'

Thứ Bảy, 12/09/2015, 15:00
Các vụ lạm dụng tình dục trẻ em đang tăng nhanh ở Trung Quốc - và luật pháp mập mờ có thể là lý do cho hiện tượng này. Pháp luật quy định, lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên không gọi là hiếp dâm. Thay vào đó, hành vi này được gọi là "có quan hệ tình dục với gái mại dâm vị thành niên".
Một nghiên cứu gần đây do tổ chức Giám sát Quyền Công dân và Quyền Mưu sinh có trụ sở tại tỉnh Hồ Bắc thực hiện đã phát hiện có 425 trường hợp được báo cáo về lạm dụng tình dục trẻ em ở Trung Quốc từ tháng 4/2014 đến tháng 4/2015.

Trong số các trường hợp được báo cáo, có 13 trường hợp là các bé trai. Có 86 trường hợp các hiệu trưởng và Ban giám hiệu nhà trường lạm dụng tình dục và quấy rối tình dục. Những nạn nhân thường bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục và chịu chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương. Trong số 67 trường hợp bị hàng xóm hoặc họ hàng lạm dụng và 22 trường hợp liên quan đến thanh niên.

Theo báo cáo, những trường hợp lạm dụng tình dục xảy ra là do sự vắng mặt của cha mẹ hoặc người giám hộ, sự bất lực của các nạn nhân trong việc tự bảo vệ bản thân do thiếu giáo dục giới tính và thiếu một chương trình giáo dục giới tính quốc gia.

Trên thực tế, con số các trường hợp lạm dụng tình dục có thể sẽ cao hơn vì có rất nhiều trường hợp phạm tội không được báo cáo do sự tham nhũng của tòa án.

Nhiều trẻ em Trung Quốc đang là nạn nhân của ‘yêu râu xanh’.

Con gái 13 tuổi của ông Ren Yabo, một nhân viên thuộc văn phòng kiến nghị của Ban Tổ chức Trung ương ở Bắc Kinh, đã nhiều lần bị 5 băng nhóm hãm hiếp vào năm 2003, Đài truyền hình Tân Đường Nhân (NTD TV) có trụ sở ở New York đưa tin. Ông Ren và con gái chưa tìm được công lý - những băng nhóm ở địa phương đã hối lộ các cơ quan công tố và được tha, trong khi chính ông Ren lại nhiều lần bị bắt giam và bị đánh đập khi tìm kiếm công lý cho con gái mình.

Cuối năm ngoái, giới truyền thông Hồng Kông đưa tin về việc một bé gái 4 tuổi ở tỉnh Giang Tô bị một công nhân thời vụ hiếp dâm tại nhà của cô bé. Khi bố mẹ em cố gắng yêu cầu cơ quan chức năng kết tội thì cũng giống như ông Ren Yabo, họ đã bị bắt và đánh đập nhiều lần.

Và dù những trường hợp lạm dụng tình dục trẻ em có được đưa ra tòa đi nữa thì các nạn nhân vẫn không được pháp luật bảo vệ.

Gần đây, Tòa án Nhân dân tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã kết án một cựu thành viên Quốc hội tại thành phố Vị Nam, Trương Chí Hồng, 8 năm tù giam vì tội "quan hệ tình dục với gái mại dâm vị thành niên". Ngày 25/5/2015, gã đàn ông 52 tuổi họ Trương, người sở hữu một công ty ôtô và khối tài sản cố định lên tới 100 triệu nhân dân tệ (khoảng 16 triệu USD), đã quan hệ với một bé gái 13 tuổi trong một phòng khách sạn.

Tuyên án của tòa án đã khiến cộng đồng mạng Trung Quốc xôn xao, rất nhiều cư dân mạng chỉ ra rằng, rõ ràng Trương đã hiếp dâm bé gái và điều luật về "quan hệ tình dục với gái mại dâm vị thành niên" rõ ràng là một lỗ hổng pháp lý để bảo vệ các quan chức.

"Chỉ cần có quan hệ tình dục với những bé gái vị thành niên thì đó chính là hiếp dâm, và bản án nhẹ nhất phải là 10 năm tù giam. Tội phạm là đại biểu Quốc hội thì càng phải xử nặng hơn, thậm chí là 15 năm tù giam. Nhưng tòa án rõ ràng đã thiên vị ông Trương"- luật sư Vương Quang Bình ở tỉnh Quảng Đông nói với NTD TV.

Tội "có quan hệ tình dục với gái mại dâm vị thành niên" được đưa vào luật hình sự Trung Quốc từ năm 1997, và tội này bị kết án tối đa 17 năm tù giam. Trong khi đó, tội hiếp dâm có hình phạt tối thiểu là 10 năm tù giam và tối đa bị kết án chung thân hoặc tử hình.

Vì đạo luật đặc biệt này mà tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em, một "tội ác ghê tởm vi phạm đạo đức và luân thường đạo lý, có thể thoát khỏi công lý…ở đất nước chúng ta"- Luật sư Trần Kiến Cương ở Bắc Kinh nói với NTD TV.

Số vụ cưỡng bức trẻ em gia tăng thời gian gần đây ở Trung Quốc (ảnh minh họa).

Một luật sư tại Bắc Kinh khác, ông Vương Dư lưu ý rằng, chính quyền Trung Quốc không thiết lập các thủ tục cho việc thực thi luật pháp nhằm bảo vệ trẻ em khỏi bị lạm dụng tình dục.

"Sự thiếu giám sát việc thực thi pháp luật khiến cho rất nhiều kẻ quấy rối tình dục trẻ em thoát khỏi việc bị trừng phạt thích đáng nhờ tội danh "quan hệ tình dục với gái mại dâm vị thành niên". Điều luật này thậm chí còn biến nạn nhân thành kẻ phạm tội.

Trong khi có rất nhiều lời kêu gọi để bãi bỏ điều luật "quan hệ tình dục với gái mại dâm vị thành niên" - và thậm chí Tòa án Nhân dân tối cao đã đồng ý bãi bỏ điều luật này vào tháng 7/2013 - song thực tế luật này vẫn có hiệu lực tới ngày hôm nay.

Lai Nguyễn - Linh (tổng hợp)
.
.
.