Trung Quốc:

Siết chặt kỷ cương đối với lực lượng công an

Thứ Hai, 30/05/2016, 14:14
“Cần giáo dục toàn bộ lực lượng công an để ai cũng có ý thức tôn trọng luật pháp và thường xuyên nghiên cứu một cách nghiêm túc việc thực thi pháp luật để đảm bảo công bằng”.


Tân Hoa xã vừa dẫn lời Bộ trưởng Bộ Công an Quách Thanh Côn. Bộ trưởng Quách Thanh Côn cũng ra lệnh cho các đơn vị trên toàn quốc phải đề ra kế hoạch chi tiết và hạn chót để thi hành chỉ thị này.

Đồng thời kêu gọi phải tăng cường huấn luyện để cải thiện sự hiểu biết luật pháp và năng lực của các cơ quan thi hành luật trong lực lượng công an, đặc biệt đối với cán bộ cơ sở.

Ông Quách Thanh Côn còn yêu cầu ban hành một bộ quy chuẩn trong tác nghiệp đối với nhân viên và sĩ quan công an nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc. Ông Quách Thanh Côn đưa ra chỉ thị kể trên sau khi tham dự cuộc họp tại Bắc Kinh, do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình chủ trì hôm 20-5.

Bộ trưởng Công an Trung Quốc Quách Thanh Côn.

Theo ông Tập Cận Bình, cần đảm bảo quyền lực của công an được sử dụng một cách hợp lý, và việc quản lý lực lượng hành pháp phải được hệ thống hóa và các quy trình cần được dẫn chứng bằng văn bản hoặc lưu lại để làm hồ sơ. Và giới hữu trách phải đảm bảo rằng người dân luôn cảm thấy công lý được thực thi qua từng hành động và sau mỗi trường hợp cụ thể.

Động thái kể trên diễn ra sau khi dư luận phẫn nộ trước nhiều trường hợp công an lạm quyền. Đặc biệt là cái chết mới đây của anh Lôi Dương, 29 tuổi - chết sau khi bị tống giam khoảng 50 phút.

Sau khi nhìn thấy những vết thương trên thi thể anh Lôi Dương, gia đình nạn nhân đã gửi đơn tố cáo lên Viện Kiểm sát nhân dân Bắc Kinh, cáo buộc công an đánh đập người bị giam, lạm dụng quyền lực và ngụy tạo chứng cứ.

Cái chết bất thường của anh Lôi Dương hồi thượng tuần tháng 5 và cách thức xử lý vụ việc của Đồn Công an Xương Bình đã khiến người dân vô cùng bất bình. Bởi theo giải thích của Đồn Công an Xương Bình, anh Lôi Dương bị bắt (công an mặc thường phục bắt bên ngoài một tiệm massage chân) vì có hành vi mua dâm, nhưng lại đưa ra những thông tin mâu thuẫn - bị bắt vì tội vào nhà thổ và thiệt mạng khi chống cự lại công an.

Nhưng khi được yêu cầu cung cấp chứng cứ, công an lại nói rằng, chiếc điện thoại di động dùng để quay thời điểm truy quét mại dâm đã bị vỡ trong lúc xô xát nên không lấy được clip.

Về phần mình, gia đình nạn nhân khẳng định, không có chuyện Lôi Dương đi mua dâm vì anh mới chào đón con gái đầu lòng cách đó 2 tuần, và đang trên đường ra sân bay đón người thân từ Hồ Nam đến thăm.

Trong khi đó, cơ quan chức năng hiện vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân cái chết của anh Lôi Dương. Trước sự bất bình của dư luận, chính quyền thành phố Bắc Kinh cam kết trừng trị thẳng tay các hành vi lạm quyền của công an.

Ngoài vụ việc kể trên, giới truyền thông cũng đăng tải một số vụ án điển hình của cựu lãnh đạo công an. Trước khi thụ án tử hình, ông Hồng Vĩnh Lâm, nguyên Giám đốc Công an thành phố Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông than rằng, đã ăn tất cả của ngon vật lạ, chỉ tiếc chưa được nếm rượu Louis XIII! Hồng Vĩnh Lâm từng cho phép đăng ký xe ôtô nhập lậu và làm thủ tục cho người dân địa phương nhập cư Hongkong và được hối lộ với trị giá hàng triệu nhân dân tệ (NDT).

Hơn 10 ngày trước (13-5), Tòa án thành phố Quảng Châu đã xét xử Thái Quảng Liêu, nguyên Phó văn phòng Tỉnh ủy, Phó bí thư đảng ủy Sở Công an tỉnh Quảng Đông, về tội nhận hối lộ.

Cảnh sát Trung Quốc.

Theo cáo trạng, trong thời gian giữ các chức vụ Trưởng phòng, rồi Cục trưởng Cảnh vệ, và Phó bí thư đảng ủy Sở Công an, Thái Quảng Liêu đã lợi dụng chức quyền - cho người khác mượn biển xe của Cục Cảnh vệ, giúp xóa tiền sự trong hồ sơ... để nhận hối lộ 3,28 triệu NDT; 1,6 triệu HKD (tiền Hongkong), 7.000 USD và 14.000 đôla Australia.

Thái Quảng Liêu bị bắt ngày 12-2-2015, nhưng tới ngày 16-2, mới bị Viện Kiểm sát ra quyết định bắt. Khi bị bắt, Thái Quảng Liêu vừa là Phó văn phòng Tỉnh ủy, vừa là Phó bí thư Đảng ủy Sở Công an Quảng Đông, vừa là Thiếu tướng Cảnh sát vũ trang.

Trong tuyên bố ngày 26-2, Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương nhấn mạnh, Ngô Sa, nguyên Giám đốc Công an thành phố Quảng Châu đã bị khai trừ ra khỏi Đảng vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng”, có các mối quan hệ không đứng đắn, làm giàu bất hợp pháp, mua dâm, và đánh bạc với chứng minh thư giả.

Trước đó (21-2), Tòa án Nhân dân Bắc Kinh đã ra phán quyết: y án tù chung thân đối với Tống Kiến Quốc, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Giao thông, Công an thành phố Bắc Kinh. Tống Kiến Quốc đã lợi dụng chức vụ để giúp các công ty và cá nhân sở hữu biển số xe ôtô Bắc Kinh và nhận hối lộ hơn 23 triệu NDT.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.