Trung Quốc:

Sử dụng máy bay không người lái để buôn lậu

Thứ Năm, 05/04/2018, 08:34
Cảnh sát Trung Quốc bất ngờ phát hiện ra rằng, những kẻ buôn lậu đã sử dụng máy bay không người lái để chở iPhone đời mới nhất từ Hong Kong vào đại lục.


Khi iPhone trở thành món đồ được "săn" nhiều nhất ở quốc gia có hơn 1 tỷ dân số thì bọn buôn lậu cũng nghĩ ra hàng ngàn chiêu trò khác nhau để tuồn hàng về mà không mất một đồng thuế nào.

Hãng Techcrunch dẫn nguồn tin từ tờ Legal Daily của Trung Quốc ra ngày 31-3 cho hay, cảnh sát nước này vừa phát hiện và bắt giữ hàng chục kẻ buôn lậu điện thoại công nghệ cao. 

Đáng chú ý là trong "mẻ lưới lớn" này, cảnh sát còn phát hiện ra rằng, những kẻ buôn lậu đã sử dụng máy bay không người lái để chở iPhone đời mới nhất từ Hong Kong vào Trung Quốc đại lục. 

Trong khi đó, hãng Reuters cho hay, đường dây buôn lậu này có gần 30 tên trong đó 26 tên đã bị bắt giữ. Chúng hoạt động vào lúc nửa đêm, rạng sáng và thường sử dụng máy bay không người lái bay qua 2 tuyến cáp dài 200m giữa 2 thành phố để từ đó vận chuyển iPhone từ Hong Kong vào Thâm Quyến. 

Một quan chức cấp cao trong lực lượng Hải quan ở Thâm Quyến cho hay, những kẻ buôn lậu đã chọn cung đường ngắn nhất nối giữa Hong Kong và Trung Quốc đại lục. 

Ban đầu, chúng chuyển iPhone bằng máy bay không người lái từ kho ở Hong Kong đến một địa điểm sát vùng giáp ranh. Sau đó, hai hệ thống ròng rọc sẽ thay phiên nhau chuyển hàng qua biên giới và đem đi tiêu thụ ngay lập tức. 

Mỗi máy bay không người lái chứa được một túi nhỏ đựng ít nhất 10 chiếc iPhone. Điều này có nghĩa là chỉ trong một đêm, nhóm này có thể vận chuyển tới 15.000 iPhone lậu qua biên giới. 

Tính đến nay, tổng trị giá số hàng mà chúng buôn lậu lên ở mức 500 triệu NDT (tương đương gần 80 triệu USD) - một con số kỷ lục nhất từ trước đến nay. 

Máy bay không người lái được bọn buôn lậu sử dụng để mang iPhone lậu từ Hong Kong vào Trung Quốc đại lục.

Kiểm soát máy bay không người lái đang là một nhiệm vụ quan trọng với Trung Quốc. Năm ngoái, nước này công bố các quy định nghiêm ngặt để giải quyết các sự cố máy bay không người lái đi vào đường của máy bay thương mại, như yêu cầu chủ sở hữu đăng ký dưới tên thật. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, cảnh sát Trung Quốc và Hong Kong đã được mật báo về tình trạng sử dụng máy bay không người lái ở vùng giáp ranh. 

Và chỉ đến khi Hải quan Thâm Quyến quyết định mở chiến dịch truy quét, giám sát chặt chẽ các loại hình buôn lậu mới bằng thiết bị công nghệ cao và nâng cao năng lực kỹ thuật, bao gồm máy bay không người lái và màn hình có độ phân giải cao để phát hiện hoạt động buôn lậu thì họ mới phát hiện ra đường dây này. 

Tờ Channel Asia News cho biết, đây là lần đầu tiên Hải quan Hong Kong và Thâm Quyến gặp trường hợp tội phạm sử dụng máy bay không người lái để buôn lậu hàng hóa nên lúc đầu họ cũng khá lúng túng trong việc giải quyết. Nhưng sau đó, những kẻ buôn lậu vẫn bị tóm gọn.

Điều đáng nói là tình trạng buôn lậu iPhone đang ngày càng gia tăng ở Trung Quốc với những mánh lới mới, vô cùng tinh vi. Hồi giữa năm ngoái, Hải quan Thâm Quyến đã bắt giữ được ít nhất 3 người buôn lậu iPhone bằng cách giấy iPhone khắp người. 

Khi bị phát hiện, Hải quan đã thu giữ và đếm được tổng cộng 100 chiếc iPhone được cuốn quanh thân hình của 3 người này. Chưa hết, trên đường thủy, hoạt động buôn lậu Iphone cũng khá là nhộn nhịp. 

Một chiếc tàu cá Trung Quốc trên đường từ Hong Kong về Thâm Quyến bị chặn lại để kiểm tra đột xuất và lực lượng biên phòng bất ngờ phát hiện hàng trăm chiếc điện thoại iPhone 6 và 6 Plus bị giấu bên dưới các thùng cá. 

Cũng có lúc bọn buôn lậu giấu iPhone trong các thùng hàng containe… Hồi năm 2016, khi iPhone 6 mới ra, hải quan Hong Kong cũng đã đưa ra nhiều cảnh báo khi phát hiện những kẻ buôn lậu chở hàng chục thùng hàng iPhone lậu. 

Các hoạt động này khi đó nhằm mục đích cung cấp dịch vụ mua iphone mới ra của Apple tại Trung Quốc - nơi mà chính quyền chưa phê duyệt về việc cấp phép bán iPhone 6 và iPhone 6 Plus dù sản phẩm này đã làm điên đảo thị trường quốc tế và khiến người tiêu dùng Trung Quốc mê mẩn. 

Linh Oanh
.
.
.