Trung Quốc tái hiện vụ án cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh

Thứ Năm, 01/02/2018, 21:33
Một lần nữa dư luận lại nhắc tới vụ giết Neil Heywood, dẫn tới sự  sụp đổ “vương triều” Bạc Hy Lai sau khi Trương Hiểu Quân, nguyên trợ lý của gia đình cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh được phóng thích trước thời hạn.

Việc ông Trương Hiểu Quân, nguyên trợ lý của gia đình cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai được phóng thích trước thời hạn và ông Hạ Trạch Lương, cựu Bí thư Quận ủy Nam Ngạn, người mua chất độc cyanide để bà Cốc Khai Lai (vợ ông Bạc Hy Lai) đầu độc doanh nhân người Anh Neil Heywood, chỉ bị tuyên án 15 năm tù vì tội tham nhũng, đang khiến dư luận quan tâm. 

Và một lần nữa dư luận lại nhắc tới vụ giết Neil Heywood, dẫn tới sự ra đi của nguyên Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, cùng sự sụp đổ “vương triều” Bạc Hy Lai. 

Ngày 20-1, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin, ông Trương Hiểu Quân, người bị tuyên mức án 9 năm tù vì thông đồng với bà Cốc Khai Lai, trong vụ ám sát Neil Heywood. “Đây là lần đầu tiên ông Trương xuất hiện trong một cuộc đoàn tụ gia đình như vậy. 

Khi còn làm việc cho nhà họ Bạc, ông chưa hề được tham gia. Nhưng ông Trương đã có khoảng thời gian khó khăn và hi sinh rất nhiều, ông ấy đã bị giam hơn 5 năm vì nhà họ Bạc”, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn một nguồn tin thân thiết với gia đình Bạc Hy Lai - ông Trương Hiểu Quân vừa cùng người nhà họ Bạc đến viếng mộ ông Bạc Nhất Ba, bố đẻ ông Bạc Hy Lai, tại Nghĩa trang Cách mạng Bát Bảo Sơn ở Thủ đô Bắc Kinh. 

Theo trang Beijing News, ông Trương Hiểu Quân được giảm án 3 lần vào các năm 2014, 2015 và 2017 do thái độ tốt. Và thông tin ông Trương Hiểu Quân được phóng thích sau khi tờ Tài Tân đưa tin, ông Hạ Trạch Lương bị tuyên 15 năm tù vì tội tham nhũng. 

Tờ The Guardian vừa dẫn lại thông tin từ tờ Tài Tân cho biết, ông Hạ Trạch Lương không bị xử là đồng phạm trong vụ giết Neil Heywood, cho dù đã giúp bà Cốc Khai Lai mua chất độc cyanide (Hạ Lạch Trương nhờ Tăng Hồng Vỹ mua chất độc cyanide). 

Theo thông tin trên trang điện tử của Tòa án Nhân dân Tối cao (8-11-2017), tháng 11-2014, tòa sơ thẩm thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm đã buộc tội ông Hạ Trạch Lương nhận hối lộ 25 triệu nhân dân tệ, tàng trữ trái phép 360 viên đạn cùng một hộp đạn và đang bị giam tại một nhà tù ở tỉnh Cát Lâm.

Bà Cốc Khai Lai (áo khoác đen) bị tuyên án tử hình treo, còn ông Trương (áo trắng) bị nhận 9 năm tù trong phiên tòa năm 2012.

Theo tờ The Telegraph, ông Vương Lập Quân là người “khai hỏa” những cáo buộc đối với ông Bạc Hy Lai sau khi bị “dồn vào chân tường”. Giới truyền thông cho rằng, biệt thự Villa Fontaine Saint Georges ở miền Nam nước Pháp có giá khoảng 7 triệu euro từng là mắt xích quan trọng trong vụ án giết Neil Heywood. 

Khi mua biệt thự Villa Fontaine Saint Georges, khách hàng chỉ mất 3,2 triệu USD (sau được rao bán với giá 8,5 triệu USD), và đó là số tiền của cố tỷ phú Từ Minh “tặng” bà Cốc Khai Lai. 

Tỷ phú Từ Minh cũng là nhà tài trợ cho “cậu ấm” Bạc Qua Qua học tại những trường đắt giá như ở Harrow, ngôi trường tư nổi tiếng nhất Anh quốc, sau đó học tiếp Oxford rồi Havard, cũng là ngôi trường tư nổi tiếng nhất ở Mỹ. 

Ông Từ Minh từng được tạp chí Forbes xếp là người giàu thứ 8 Trung Quốc và sẽ được phóng thích trong tháng 9-2016, nên cái chết của doanh nhân này (4-12-2015) khiến nhiều người nghi vấn. 

Trước đó (28-7-2015), ông Mãn Minh An, nguyên Phó Chủ tịch Chính hiệp thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, được phát hiện treo cổ tại căn hộ chung cư của mình. Ông Mãn Minh An từng là Viện trưởng Kiểm sát Hợp Phì, người phụ trách điều tra và buộc tội bà Cốc Khai Lai có liên quan tới cái chết của Neil Heywood.

Ông Trương Hiểu Quân khi cùng nhà họ Bạc viếng mộ cha của ông Bạc Hy Lai (trái) và hình ảnh khi ông xuất hiện tại phiên toà xét xử năm 2012

Ông Bạc Hy Lai bị Tòa án thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông tuyên phạt mức án chung thân hôm 22-9-2013, bất chấp việc cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh phủ nhận hoàn toàn những cáo buộc liên quan tới việc nhận hối lộ, tham nhũng và lạm dụng chức quyền. Ngày 19-9-2012, lần đầu tiên Tân Hoa xã đề cập tới việc ông Bạc Hy Lai có liên quan tới vụ giết doanh nhân Neil Heywood của vợ. 

Có tin nói rằng, “cậu ấm” Bạc Qua Qua đang quản lý số tiền khổng lồ ở nước ngoài do bố mẹ nhận hối lộ và tham nhũng trước đó. Nhưng cho tới nay không ai biết tổng số tài sản của gia đình ông Bạc Hy Lai ở nước ngoài là bao nhiêu. 

Theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, ông Bạc Hy Lai có quan hệ tình ái với nhiều phụ nữ, còn giới truyền thông từng đưa ra những con số khác nhau xung quanh chủ đề này. Theo đó, kể từ khi làm Thị trưởng Đại Liên đến khi bị bắt, thẩm vấn, ông Bạc Hy Lai có quan hệ bất chính với hơn 170 phụ nữ (theo đơn tố cáo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương nhận được là 491 người), trong đó có 11 vị thành niên, một số mang thai, bị ép bỏ thai và sinh con với nguyên Bí thư Trùng Khánh. Nhưng ông Bạc Hy Lai thừa nhận chỉ quan hệ tình ái với 33 người. Nữ minh tinh nổi tiếng Chương Tử Di từng bị dư luận đồn đoán là gái bao của ông Bạc Hy Lai và tỷ phú Từ Minh.
Trịnh Huyền My
.
.
.