Trung Quốc:

Tăng cường tuyên truyền chống tham nhũng

Thứ Hai, 11/12/2017, 09:33
Việc cho ra mắt bộ biểu tượng hình ảnh tuyên truyền về qui định 8 điểm chống tham nhũng (tên gọi đầy đủ là Tinh thần 8 quy định của Trung ương về thực hành tiết kiệm và chống lãng phí) mà Chủ tịch nước Tập Cận Bình yêu cầu quan chức nước này phải tuân thủ, do Ủy ban Kiểm tra Kỉ luật Trung ương ban hành cho thấy, Trung Quốc đang tăng cường công tác tuyên truyền chống tham nhũng.


Bởi qui định 8 điểm chống tham nhũng được công bố từ năm 2012 và bộ biểu tượng gồm 16 hình ảnh vừa được ra mắt để chấm dứt tình trạng sống xa hoa, lãng phí trong giới quan chức, đồng thời chỉnh đốn lại tác phong làm việc lẫn sinh hoạt thường nhật của cán bộ.

Các phương tiện truyền thông của Trung Quốc, kể cả Đài Truyền hình trung ương (CCTV) đều quảng bá cho bộ biểu tượng hình ảnh kể trên. Được biết, trước khi ban hành bộ biểu tượng gồm 16 hình ảnh, Ủy ban Kiểm tra Kỉ luật Trung ương đã cho ra mắt nhiều phim ca nhạc, đoạn phim ngắn và ứng dụng điện thoại để tuyên truyền chống tham nhũng cho thế hệ trẻ.

Một số biểu tượng trong bộ biểu tượng mới ra mắt.

Giới chuyên môn coi đây là sự cụ thể hóa đối với quy định 8 điểm chống tham nhũng như cán bộ lãnh đạo phải gần gũi với cơ sở bằng cách tiến hành nhiều chuyến thăm cơ sở thực chất, không chấp nhận hình thức giăng biểu ngữ, tặng hoa, trải thảm đỏ đón lãnh đạo; các buổi họp và sự kiện trọng đại phải được quy định rõ, Ủy viên Bộ Chính trị không được tham gia các lễ cắt băng, lễ kỉ niệm, hội thảo trừ khi được Ban chấp hành Trung ương chấp thuận; quan chức hạn chế công tác nước ngoài nếu không cần thiết, hạn chế dẫn theo nhiều người đi công tác nước ngoài…

Bên cạnh đó, bộ biểu tượng hình ảnh còn mô tả tác phong không tốt của quan chức như trốn việc vì sợ trách nhiệm, dùng công quỹ đi du lịch, lén lút ăn nhậu với các tổ chức tư nhân…

Động thái kể trên diễn ra trong bối cảnh Ủy ban Kiểm tra Kỉ luật Trung ương cho biết, trong 5 năm qua, khoảng 262.600 quan chức và cán bộ đã bị kỷ luật trong chiến dịch chống xa hoa, lãng phí và phong cách làm việc quan liêu của họ.

Trong thông báo ban hành chiều 4-12, Ủy ban Kiểm tra Kỉ luật Trung ương cho biết, tính đến tháng 10-2017, các cơ quan kiểm tra kỷ luật trên toàn quốc đã tiến hành điều tra khoảng 193.200 trường hợp liên quan đến vi phạm Điều lệ Đảng được ban hành hôm 4-12-2012, trong đó có 29 trường hợp liên quan tới lãnh đạo cấp cao.

Nhiều cán bộ lãnh đạo phải chịu trách nhiệm về việc không kỷ luật cấp dưới - hơn 18.240 quan chức đã bị kỷ luật do sự lơ là này trong giai đoạn từ năm 2015 đến tháng 8-2017. Điều đáng nói là số lượng các trường hợp vi phạm giảm hàng năm.

Cũng trong 5 năm qua (từ tháng 12-2012 đến tháng 10-2017), khoảng 45.500 trường hợp vi phạm đã bị vạch trần, 68,6% trong đó xảy ra vào năm 2013, 2014 và 3,5% trong năm 2017. Và chiến dịch này nhằm vào thực tế chi tiêu ngân sách công cho các món quà, tiệc tùng, ngày nghỉ, lễ, Tết.

Được biết, quan chức bị điều tra sau khi tổ chức lễ cưới và đám tang xa hoa, phung phí cũng như thường xuyên lui tới các hộp đêm cao cấp. Cùng với việc ra thông báo kể trên, Ủy ban Kiểm tra Kỉ luật Trung ương cũng thừa nhận, chiến dịch này đang vấp phải khó khăn bởi chủ nghĩa hình thức và thói quan liêu vẫn là "vấn nạn".

Gần 20 ngày trước (20-11), Ủy ban Kiểm tra Kỉ luật Trung ương cho biết, chỉ trong tháng 10-2017 có tới 6.190 cán bộ bị kỷ luật vì vi phạm qui định 8 điểm chống tham nhũng, trong đó có 4.346 người bị kỷ luật Đảng.

Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc quảng bá cho bộ biểu tượng mới.

Theo đó, 6.190 cán bộ kể trên có liên quan tới 4.353 vụ vi phạm về thanh toán phụ cấp hoặc phúc lợi, đưa và nhận tiền hoặc quà tặng sai quy định, sử dụng xe công sai mục đích, sử dụng công quỹ để liên hoan ăn uống sai quy định, tổ chức hôn lễ, đám ma hoặc các buổi liên hoan chúc mừng một cách xa xỉ.

Cũng theo thống kê của Ủy ban Kiểm tra Kỉ luật Trung ương, từ tháng 1 đến tháng 10-2017 đã có 53.195 cán bộ bị xử lý kỷ luật vì vi phạm qui định 8 điểm chống tham nhũng, trong đó có 37.289 trường hợp bị kỷ luật Đảng. Ủy ban Kiểm tra Kỉ luật Trung ương cũng tuyên bố, sẽ tiếp tục thực hiện chính sách công khai danh tính những người vi phạm qui định 8 điểm chống tham nhũng hằng tháng để ngăn chặn những hành vi vi phạm của cán bộ, đồng thời chỉnh đốn tác phong làm việc không đúng mực.

Cũng trong 5 năm qua, chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" đã xử phạt 1,34 triệu quan chức. Theo Tân Kinh báo, từ năm 2009 đến tháng 8-2016 đã có 243 quan chức tự sát, trong đó nhảy lầu và treo cổ là cách được lựa chọn nhiều nhất.

Trịnh Huyền My
.
.
.