Trung Quốc: Thực hư đường dây lừa đảo thuốc trị ung thư?

Thứ Năm, 02/05/2019, 11:18
Dư luận Trung Quốc đang bức xúc sau khi DingXiang Yisheng, một trong những tờ báo sức khỏe hàng đầu của Trung Quốc cho biết, Tập đoàn Quyền Kiện sản xuất thuốc trị ung thư có hành vi lừa đảo người tiêu dùng.


Phản khoa học và chứa nhiều nguy hiểm

Một trang web đã trích dẫn thông tin cô bé người Nội Mông tên là Chu Dương chết lúc 7 tuổi vào năm 2015 sau khi điều trị thuốc trị ung thư của Quyền Kiện, tuy nhiên các trang quảng cáo trực tuyến của Quyền Kiện vẫn sử dụng hình ảnh Chu Dương và nói rằng thuốc của họ đã chữa được bệnh ung thư cho cô bé.

Theo Telegraph, sự thật là trước đó 4 năm, Chu Dương được phát hiện mắc một căn bệnh hiếm gặp - có khối u ở đáy xương sống. Cô bé đã được phẫu thuật và điều trị hóa chất nhiều lần tại Bệnh viện nhi Bắc Kinh nhưng hồi phục rất chậm. 

Người chú của cô bé đã xuất hiện trên truyền hình kêu gọi nghiên cứu thêm và có cách điều trị tốt hơn cho bệnh nhân ung thư Trung Quốc. Sau đó, người chú được đại diện của Tập đoàn Quyền Kiện liên lạc. Họ sắp xếp cho gia đình Chu Dương đến thăm trụ sở của họ ở Thiên Tân để tìm hiểu về phương pháp điều trị "thần bí" của họ.

Hình ảnh sản phẩm thuốc của tập đoàn Quyền Kiện cung cấp cho người sử dụng.

Một tuần sau, cha của cô bé đã cho con gái mình xuất viện và bắt đầu mua thuốc điều trị ung thư của Tập đoàn Quyền Kiện để uống. Ba tháng sau, khi khối ung thư trong cơ thể của cô bé lây lan, gia đình lại đưa cô bé vào Bệnh viện nhi Bắc Kinh để hóa trị, nhưng Chu Dương đã không qua khỏi. Trong khi tình trạng bệnh tật của Chu Dương ngày càng xấu đi, trang quảng cáo trên mạng của Quanjian vẫn sử dụng hình ảnh cô bé. 

Đầu năm 2015, cha Chu Dương đã khởi kiện Tập đoàn Quyền Kiện tại tòa án địa phương nhưng tòa phán quyết rằng, ông không có đủ bằng chứng để chứng minh công ty này đã đưa ra những tài liệu tiếp thị giả mạo. Cuối năm 2015, cô bé qua đời.

Không bỏ cuộc, ông tiếp tục theo đuổi đến cùng, khởi kiện lần thứ hai, yêu cầu Tập đoàn Quyền Kiện phải chịu trách nhiệm về cái chết của con gái cũng như thừa nhận quảng cáo sai sự thật. Nhưng Tập đoàn Quyền Kiện quay lưng phủ nhận toàn bộ cáo buộc.

"Tôi đã từ bỏ mọi phương pháp điều trị khoa học và tin tưởng vào những thứ thuốc thảo dược kia. Giá như tôi để con bé ở lại bệnh viện thay vì dùng thuốc của Quyền Kiện thì có lẽ nó vẫn còn sống. Những ngày cuối đời, con gái tôi phải sử dụng lượng thuốc giảm đau gấp 10 lần người lớn, đau đớn không nói nổi vì những vết thủng ở dạ dày và lưng", ông Châu chia sẻ trong nước mắt.

Ngoài trường hợp của cô bé 4 tuổi ở trên, Tập đoàn Quyền Kiện từng bị kiện nhiều lần vì những phương pháp chữa bệnh phản khoa học và chứa nhiều nguy hiểm như hỏa liệu pháp, điều trị da bằng cách dùng cồn đốt trên da dẫn đến tử vong và bỏng. Vụ lùm xùm gần đây nhất của Quyền Kiện đó là phát ngôn băng vệ sinh và nước rửa mặt do hãng sản xuất sạch đến mức ăn được.

Hiện tại chính quyền Thiên Tân đang điều tra Quyền Kiện để làm rõ các vụ việc trên. Bên cạnh đó, sản phẩm của hãng này đã bị các đối tác và cửa hàng kinh doanh khác tẩy chay.

Mẫu quảng cáo sử dụng hình ảnh bé gái được Quyền Kiện sử dụng trong nhiều năm.

Phát hiện thuốc có chất gây ung thư

Một nhà sản xuất ở Trung Quốc vừa thu hồi các loại thuốc dùng để điều trị huyết áp và suy tim trên khắp thế giới vì phát hiện một hoạt chất có khả năng gây ung thư, theo CNN. 

Hoạt chất gây ung thư này có tên Valsartan, được dùng để điều chế các loại thuốc chữa bệnh cao huyết áp và suy tim. Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceuticals (ZHP) có trụ sở tại Linhai, miền Đông Trung Quốc sản xuất. Công ty này đã tiến hành thu hồi các thuốc có chứa hoạt chất Valsartan tại 22 quốc gia trên khắp châu Âu và khu vực Bắc Mỹ.

Thông báo thu hồi sản phẩm của ZHP được đưa ra sau khi công ty phát hiện N-nitrosodimethylamine (NDMA), tạp chất sinh học thuộc một họ các chất tiềm ẩn khả năng gây ung thư. Công ty nói rằng họ đã thông báo cho chính quyền ngay khi phát hiện tạp chất gây ung thư trong thuốc. 

"Chúng tôi đã công bố thông báo thu hồi, tại Trung Quốc và toàn thế giới. Đồng thời, tất cả nguyên liệu bào chế thuốc cho thị trường Trung Quốc cũng được thu hồi ", báo cáo của ZHP niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải viết. Theo CNN, các nghiên cứu trên động vật có sử dụng NDMA cho thấy nó gây ra các khối u trên gan, thận và đường hô hấp của động vật.

Trường Vân
.
.
.