Trung Quốc: Tỉ phú Quách Văn Quý xin tị nạn tại Mỹ

Chủ Nhật, 17/09/2017, 22:43
"Thời gian trung bình cho quá trình xét duyệt và chấp thuận từ nộp đơn đến phỏng vấn là 2-3 năm. Trường hợp của ông Quách Văn Quý phức tạp nên có thể lâu hơn", ông Thomas Ragland, luật sư của tỉ phú bất động sản Trung Quốc xác nhận việc thân chủ đã nộp đơn xin tị nạn tại Mỹ.


"Xin tị nạn sẽ tạo ra một mức độ bảo vệ khác so với việc có thị thực. Bởi thị thực có thể bị hủy hoặc thu hồi", luật sư Thomas Ragland cho biết thêm. Đồng thời giải thích, quá trình xét duyệt liên quan tới Bộ An ninh nội địa, Bộ Ngoại giao và các cơ quan chính phủ khác của Mỹ.

New York Times là tờ đầu tiên đăng thông tin về việc nộp đơn xin tị nạn của ông Quách Văn Quý (còn gọi là Miles Kwok, sinh năm 1967 ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc), theo đó tỉ phú bất động sản đã sống tại New York hơn 2 năm và thị thực du lịch của người này sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Còn South China Morning Post là tờ báo đầu tiên đăng lệnh truy nã ông Quách Văn Quý.

Ngày 7-9, tờ New York Times dẫn lời luật sư Thomas Ragland cho biết, tỉ phú bất động sản Quách Văn Quý đang ở Mỹ theo thị thực du lịch, muốn xin tị nạn bởi những cáo buộc nhằm vào thân chủ khiến ông trở thành "người đối lập với chính phủ Trung Quốc". Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh Nội địa Mỹ chưa bình luận về thông tin xin tị nạn của ông Quách Văn Quý. Theo giới chuyên môn, Trung Quốc đã phát động chiến dịch chưa từng có tiền lệ để truy bắt ông Quách Văn Quý.

Ông trùm bất động sản Trung Quốc Quách Văn Quý.

Việc này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang phát lệnh truy nã ông Quách Văn Quý vì phạm tội tham nhũng. Theo giới truyền thông Trung Quốc, ông Quách Văn Quý bị cáo buộc do từng hối lộ cựu Thứ trưởng Bộ An ninh Mã Kiến. Trong một video dài 23 phút, ông Mã Kiến thú nhận một cách chi tiết về việc nhận 8,72 triệu USD tiền hối lộ của ông Quách Văn Quý.

Vì bị Interpol phát "cảnh báo đỏ" (từ tháng 4-2017) nên ông Quách Văn Quý hiện là đối tượng truy nã quốc tế. Được biết, cảnh sát Trung Quốc vừa yêu cầu Interpol tiếp tục phát lệnh truy bắt tỉ phú bất động sản Quách Văn Quý với tội danh cưỡng hiếp cựu trợ lý của ông.

Tỉ phú Quách Văn Quý bị cáo buộc cưỡng hiếp nữ trợ lý 28 tuổi trong thời gian cô làm việc cho ông. Và đó là cáo buộc mới nhất của công tố viên Trung Quốc đối với ông Quách Văn Quý. Theo giới truyền thông, cảnh sát Trung Quốc đã mở cuộc điều tra về cáo buộc cưỡng hiếp của ông Quách Văn Quý từ ngày 5-7 sau khi nạn nhân khởi kiện.

Khi trả lời thẩm vấn của cảnh sát, nữ trợ lý đã kể lại quá trình cô bị buộc rời khỏi công việc quản lý nhân sự ở Hongkong năm 2015 để ra nước ngoài làm trợ lý cho ông Quách Văn Quý và đã bị cưỡng hiếp nhiều lần ở New York, London và Bahamas. Theo lời kể của nữ trợ lý, ông Quách Văn Quý thường ép buộc các nữ nhân viên phải quan hệ tình dục để chứng minh lòng trung thành của họ.

Theo giới truyền thông, ông Quách Văn Quý từng quay video đăng lên YouTube, viết trên Twitter cáo buộc về tình trạng tham nhũng trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao Trung Quốc. Cuộc trả lời phỏng vấn với VOA hôm 19-4 của ông Quách Văn Quý khiến Trung Quốc nổi giận.

Có tin nói rằng, ông Quách Văn Quý có tới 11 hộ chiếu nước ngoài. Hãng AP dẫn nguồn tin từ Trung Quốc cho biết, ông Quách Văn Quý đang bị điều tra với 19 hành vi phạm tội, trong đó có bắt cóc, gian lận, hối lộ và rửa tiền.

Theo giới truyền thông, ý định xin tị nạn tại Mỹ của ông Quách Văn Quý được dư luận nhắc tới nhiều từ tháng 8 sau khi một đoạn ghi âm bị rò rỉ, tiết lộ nội dung cuộc nói chuyện giữa tỉ phú bất động sản Trung Quốc với cựu Bộ trưởng An ninh nội địa Jeh Johnson dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

"Ông là người tôi muốn giúp. Ông và gia đình ông. Ông và người vợ đáng yêu cùng hai đứa con của ông. Tôi là thành viên duy nhất trong nội các thời ông Barack Obama từng gặp ông Donald Trump. Tôi đã viết thư cho ông ấy ngày hôm qua", cựu Bộ trưởng Jeh Johnson nói trong đoạn ghi âm được đăng trên YouTube. Cũng trong tháng 8, nhiều đơn kiện đòi ông Quách Văn Quý phải giải quyết các vụ tranh chấp, khiếu nại do các nguyên đơn từ Trung Quốc nộp lên tòa án Mỹ liên quan tới số tiền lên đến 5,3 tỉ USD.

Gần 2 tháng trước (19-7), hãng Reuters cho biết, nữ Thứ trưởng Bộ Phát triển nhà ở và thành thị-nông thôn Trung Quốc Hoàng Diễm đã đệ đơn kiện lên tòa án New York (Mỹ) sau khi tỉ phú Quách Văn Quý tố bà tham nhũng và "đổi tình lấy tiền".

Trong đơn kiện, nữ Thứ trưởng Hoàng Diễm đòi ông Quách Văn Quý phải bồi thường 10 triệu USD bởi những thông tin sai sự thật trong đoạn video trên YouTube hồi tháng 5-2017 đã hủy hoại thanh danh và gây thiệt hại tinh thần nghiêm trọng đối với bà.

Trịnh Huyền My
.
.
.