Trung Quốc:

Đường dây buôn phụ nữ dưới mác nhập cư, giúp việc

Thứ Năm, 05/04/2018, 10:54
Ngoài 6 nhân vật bị tình nghi là thành viên Hội Tam Hoàng, 61 người khác trong nhóm bị bắt là gái bán dâm đến từ các nước Nga, Ukraine, Kazakhstan, Trung Quốc đại lục và một số nước Đông Nam Á.


Một trong những chiến dịch chống tội phạm lớn nhất

Khu vực bị truy quét là hai tòa nhà chung cư ở quận Nguyên Lãng thuộc Hong Kong. Nhóm bảo kê đã biến 72 căn hộ được chia nhỏ trong khu này thành các nhà chứa, mỗi căn là không gian riêng của một cô gái. Ngoài ra, băng Tam Hoàng còn kiểm soát 4 cơ sở và tiệm massage không giấy phép khác trong khu vực.

Một đường dây mại dâm quy mô chuyên tuyển các cô gái từ châu Âu, châu Á và Trung Quốc đại lục do tổ chức tội phạm khét tiếng là Hội Tam Hoàng điều hành vừa bị cảnh sát Hong Kong triệt phá. 

Theo báo South China Morning Post, cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ 75 người thuộc đường dây mại dâm của băng đảng Hội Tam Hoàng. Đây được xem là một trong những chiến dịch chống tội phạm lớn nhất từ trước tới nay của chính quyền xứ Hương Cảng.

Chánh thanh tra Ho Shun Wing thuộc Sở Cảnh sát Nguyên Lãng tiết lộ điều tra ban đầu cho thấy đường dây mại dâm này đã hoạt động ít nhất được 6 tháng và thu hơn 2 triệu đôla Hong Kong mỗi tháng (hơn 255.000 USD).

Đường dây mại dâm bị cảnh sát phanh phui.

Cảnh sát Hong Kong đã tung sĩ quan chìm trà trộn vào đường dây tội phạm này từ tháng 12-2017. 

Theo lời kể của thanh tra cao cấp Tai Po Yee, các nhà điều tra phát hiện nhóm tội phạm mở hẳn một cơ sở giặt ủi chuyên phục vụ cho gái bán dâm. Đây là manh mối ban đầu. 

Sau 3 tháng thu thập bằng chứng, hơn 100 sĩ quan cảnh sát và nhân viên cơ quan nhập cư được triển khai đột kích đồng loạt các địa điểm ở Nguyên Lãng. 

Trong cuộc bố ráp khu chung cư trên đường Yune Long On Ning, đơn vị chiến thuật của cảnh sát Hong Kong phong tỏa hết lối ra vào trong lúc các sĩ quan khác lục soát từng căn hộ. Tổng cộng có 14 đàn ông và 61 phụ nữ tuổi từ 19 đến 64 bị bắt.

Cảnh sát thu được số tiền mặt 380.000 đôla Hong Kong và nhiều camera theo dõi. Thống kê cho thấy phần lớn gái bán dâm đến từ Trung Quốc đại lục và các nước Đông Nam Á.  

Trang SCMP cho biết, nếu một người bán dâm kiếm được 600 HKD (tương đương 77 USD), người này sẽ bị giữ lại 300 HKD và phần còn lại để chi trả các chi phí cần thiết. 

Theo nhà chức trách, nhóm Tam hoàng sẽ bị truy tố các tội danh trục lợi từ thu nhập của gái mại dâm, vận hành cơ sở tội phạm và vi phạm các điều kiện lưu trú. Hình phạt nặng nhất cho hai tội danh đầu là 10 năm tù. Công tác điều tra vẫn đang tiếp tục.

Núp dưới nhiều vỏ bọc

Từ lâu, Hong Kong đã nổi tiếng với các hoạt động kinh doanh mại dâm bất hợp pháp ở các phố đèn đỏ.. SCMP dẫn lời ông Nurul Qoirial, người đứng đầu Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại Hong Kong khẳng định, các nạn nhân thường được tìm thấy khi đang hành nghề trong khu phố đèn đỏ, hay cơ sở chuyên kinh doanh mại dâm như câu lạc bộ thoát y, xưởng sản xuất phim khiêu dâm, nhà thổ, quán bar, spa…

Ông Qoirial cho rằng, mại dâm ở Hong Kong thường hoạt động trong thế giới ngầm. Điều này vô tình gây cản trở cho việc quản lý của các nhà chức trách. Hầu hết nạn nhân không thể chạy trốn khỏi những kẻ buôn người. 

Các điều tra viên cho hay, các nhóm buôn người thường hứa hẹn về cuộc sống giàu sang nhằm đánh trúng tâm lý của những cô gái nhẹ dạ. 

Khi tới Hong Kong, họ bị tịch thu hộ chiếu và bị gán nợ tại các nhà thổ. Do vậy, cảnh sát Hong Kong ngày càng chủ động, tăng cường nhận diện nạn nhân buôn người được ngụy trang dưới vỏ bọc người nhập cư, giúp việc gia đình hay trẻ em trong các nhà chứa.

Gái bán hoa ở Hongkong.
Được biết, hành nghề gái mại dâm không phải là bất hợp pháp ở Hong Kong, nhưng sẽ là trái pháp luật nếu gạ gẫm bán dâm, vận hành nhà thổ của từ hai người trở lên, hoặc sống nhờ các khoản thu của gái bán dâm, hay kiểm soát một phụ nữ vì mục đích mại dâm. 

Trong 11 tháng năm 2017, khoảng 4.000 người, chủ yếu là du khách từ Trung Quốc đại lục đã bị bắt giữ liên quan đến các hoạt động trụy lạc tại Hong Kong. Con số trên cũng đáng kể so với 4.160 người bị bắt năm 2016 và 4.589 người vào năm 2015. 

Trong đó, theo nguồn tin chính thức của cảnh sát cho biết, họ đã xử lý 1.798 trường hợp phạm tội liên quan đến Hội Tam Hoàng, con số này giảm 4% so với 1.872 trường hợp trong năm 2016.

Nguyễn Minh
.
.
.