Trung Quốc:

Triệt phá băng đảng mafia gia đình lớn nhất

Thứ Sáu, 01/03/2019, 09:19
Theo thông báo hôm 20-2 của Sở Công an tỉnh Hải Nam, họ vừa triệt phá băng đảng mafia gia đình lớn nhất trong lịch sử, kể từ khi thành lập tỉnh này tới nay. Theo tờ Hainan Daily, cảnh sát tỉnh Hải Nam đã tịch thu khối tài sản của gia đình mafia kể trên với ước tính 1,5 tỷ nhân dân tệ (khoảng 220 triệu USD).


Được biết, cảnh sát tỉnh Hải Nam đã phát hiện Hoàng Hồng Phát (kẻ đứng đầu) cùng gia đình hắn bắt đầu chiêu mộ “con nhang đệ tử” từ thập niên 1980 để thực hiện những hoạt động phi pháp như mở sới bạc ngầm, thu tiền bảo kê, kể cả giết người.

Ngoài ra, Hoàng Hồng Phát và người thân trong gia đình còn hoạt động trong lĩnh vực khai thác mỏ, vận tải, tái chế rác thải, buôn bán rau củ quả, thậm chí đã độc quyền một số ngành nghề kể từ năm 2003. Sau khi mở rộng địa bàn cùng các mối quan hệ, tới năm 2013, Hoàng Hồng Phát cùng người của mình còn lấn sân vào nhiều ngành công nghiệp để rửa tiền và thu lợi nhuận lớn.

Những quân bài có thông tin và hình ảnh tội phạm được in ở tỉnh Quảng Tây.

Giới truyền thông cho biết, Sở Công an tỉnh Hải Nam đã huy động 1.210 nhân viên cùng hơn 300 phương tiện để tham gia chiến dịch truy bắt thành viên của băng đảng mafia gia đình do Hoàng Hồng Phát cầm đầu.

Theo giới truyền thông, tuy đã mở cuộc đột kích và bắt 179 nghi phạm, trong đó có Hoàng Hồng Phát cùng một số thành viên gia đình, nhưng vẫn còn 54 tên của băng đảng này đang lẩn trốn. Được biết, ngoài việc bắt số nghi phạm, Sở Công an tỉnh Hải Nam còn thu giữ một lượng lớn tiền mặt, cùng xe cộ, súng, dao, nhà đất và một số diện tích đất rừng.

Và hiện Sở Công an tỉnh Hải Nam vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ hơn hoạt động cũng như tội trạng của băng đảng mafia gia đình này với sự hỗ trợ của quản lý và thanh tra thị trường, cùng cơ quan kiểm toán, thuế, ngân hàng và chứng khoán.

Theo giới chuyên môn, chiến dịch triệt phá băng đảng mafia gia đình lớn nhất trong lịch sử tỉnh Hải Nam diễn ra sau khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình cảnh báo về sự thông đồng giữa các băng đảng tội phạm, các tổ chức mafia và quan chức chính quyền địa phương - việc này đang đe dọa tới các quy tắc của đảng.

Do đó, một chiến dịch truy quét các băng đảng tội phạm và các tổ chức mafia lớn chưa từng có trên phạm vi toàn quốc đã được phát động kể từ cuối tháng 1-2018. Ông Quách Thanh Côn, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Chính Pháp (nguyên Bộ trưởng Công an) từng nhấn mạnh, mafia và các băng nhóm tội phạm địa phương phải bị xóa sổ vì chúng đang trở thành cái ô che cho nạn tham nhũng ở cấp cơ sở.

Khi phát động chiến dịch kể trên, mục tiêu nhắm tới là những hoạt động cờ bạc, mại dâm, ma túy, buôn bán đa cấp, bắt cóc tống tiền và khiêu dâm. Khi đó, tờ Nhân dân nhật báo từng cho biết, riêng tại tỉnh Quảng Tây đã có hơn 1.200 người dính líu tới mafia (đã bị bắt và xét xử trong năm 2018). Dư luận từng coi chiến dịch chưa có tiền lệ là biện pháp để “diệt cỏ tận gốc”, khi có nhiều quan tham sử dụng mafia như công cụ kiếm tiền cho họ.

Và gần 1 tháng trước (29-1), Bộ Công an thông báo, sau 1 năm phát động chiến dịch quy mô lớn nhằm vào các băng nhóm tội phạm trên toàn quốc, cảnh sát đã triệt phá 6.885 băng nhóm hoạt động theo kiểu mafia, thu giữ 851 khẩu súng và niêm phong khối lượng tài sản trị giá hơn 62 tỷ nhân dân tệ (hơn 9 tỷ USD).

Ảnh nghi phạm được in lên bộ bài. Những người ra đầu thú có đóng dấu đỏ.

Cùng thời điểm thông báo kết quả triệt phá băng đảng mafia gia đình của Hoàng Hồng Phát, Sở Công an tỉnh Hải Nam còn cho biết, họ đã in hình nghi phạm bỏ trốn lên bộ bài tây (hình ảnh của họ còn được đưa lên Weibo, trang mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc) kèm theo địa chỉ, số chứng minh thư để người dân nhận biết và báo tin.

Giới chuyên môn coi đây là cách vừa công khai thông tin với người dân, vừa kêu gọi nghi phạm đầu hàng của Sở Công an tỉnh Hải Nam. Được biết, chỉ sau 31 giờ thông cáo kể trên được đưa ra, 27 nghi phạm đã chủ động ra đầu thú để hưởng khoan hồng. Sở Công an tỉnh Hải Nam không phải đơn vị đầu tiên in hình nghi phạm lên bộ bài tây, bởi trước đó Sở Công an tỉnh Quảng Tây cũng đã làm tương tự.

Tờ Thời báo Hoàn cầu từng cho biết, Sở Công an tỉnh Quảng Tây đã cho in 15.000 bộ bài tây với thông tin của 248 đối tượng trốn truy nã, để khuyến khích người dân cung cấp manh mối. Ngoài ra, Sở Công an tỉnh Quảng Tây còn công bố mức tiền thưởng trị giá 2.000 nhân dân tệ (khoảng 304 USD) cho bất kỳ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ đối tượng bị truy nã.

Phạm Huy Anh
.
.
.