Trung Quốc:

Triệt phá đường dây đánh bạc đa quốc gia

Thứ Năm, 26/11/2015, 17:32
Công an Trung Quốc đã triệt phá một đường dây đánh bạc trực tuyến đa quốc gia trị giá hơn 78 triệu USD phục vụ gần nửa triệu con bạc ở đại lục, báo chí Trung Quốc đưa tin ngày 17-11.

Kế hoạch xóa sổ mạng lưới đánh bạc quy mô lớn mang bí số Chiến dịch 109bắt đầu được Công an Trung Quốc triển khai từ năm 2014. Mặc dù đã có nhiều vụ  bắt giữ trong tháng 7, hoạt động trấn áp tội phạm của lực lượng công an được công chúng biết đến chỉ khi Bộ Công an Trung Quốc đưa ra tuyên bố trong ngày 17-11. Theo Bộ Công an Trung Quốc, đường dây đánh bạc phức tạp với nhiều đại lý đặt ở nước ngoài, giám sát hơn 500 website đánh bạc thu hút nhiều con bạc, báo Bắc Kinh đưa tin.

Máy chủ hệ thống đánh bạc đặt ở Đài Loan, trong khi nhân viên phục vụ nói tiếng phổ thông và Quảng Đông "làm việc" ở Thái Lan và Philippines. Cảnh sát Hong Kong cho biết, họ không bình luận về từng trường hợp nghi can, nhưng đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc đại lục và nước ngoài ngăn chặn dòng chảy cờ bạc trực tuyến tại đặc khu hành chính này.

"Những trang web này trông có vẻ như hộp thư điện tử, tuy nhiên chúng không có chức năng đăng ký. Từ dữ liệu phân tích của chúng tôi, mỗi dấu hiệu đều chỉ rõ có một đội ngũ chuyên nghiệp đang điều hành hoạt động đánh bạc ngầm", bà Bành Chí Hồng, một cán bộ điều tra Công an thành phố Nhạc Dương, tỉnh Hồ Nam phân tích thủ đoạn hoạt động của mạng lưới đánh bạc trực tuyến.

Công an Trung Quốc cho biết, các nghi phạm sử dụng chứng minh thư giả và sim thẻ điện thoại không đăng ký chính chủ, hợp pháp để tạo hồ sơ nhân thân giả và thường xuyên đặt cược, thu tiền thắng thông qua máy tính hoặc thiết bị viễn thông, nên gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra. Bất kể thời điểm, luôn có hơn 120 ngàn con bạc dùng thẻ tín dụng sát phạt nhau thông qua hệ thông đánh bạc trực tuyến. Công an Trung Quốc cho rằng mạng lưới này có tổng giá trị hơn 78 triệu USD.

Theo báo cáo điều tra, khi thắng cược, con  bạc sẽ nhận tiền qua tài khoản ngân hàng. Ngược lại, khi con bạc thua, tiền trong tài khoản sẽ bị trừ. Những người không làm đúng cam kết có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Công an Quảng Đông áp giải Từ, ông trùm đường dây đánh bạc về cơ quan cảnh sát điều tra để thẩm vấn.

Các trang web đánh  bạc quay xổ số bất hợp pháp được tạo ra và điều hành bởi một nghi phạm nam 39 tuổi, họ Từ, đến từ Triều Châu tỉnh Quảng Đông, trong khi một công ty công nghệ Internnet ở Thâm Quyến cung cấp mã hóa và thiết kế trang web cho hệ thống máy chủ đặt ở Đài Loan.

Từ cho những đường dây nhỏ hơn thuê hầu hết các trang web đánh bạc hoạt động dưới vỏ bọc doanh nghiệp để thu lợi trái pháp luật từ 30.000-50.000 nhân dân tệ (NDT)/tháng. Người ta tin rằng, chỉ tính riêng thu nhập cho thuê trang web đánh bạc, hằng tháng Từ thu về 13 triệu NDT.

Mỗi trang web cho thuê đều có "cổ đông", những đối tượng này sẽ trở thành đại lý "cấp 1" phát triển mạng lưới khách hàng tương tự như hình thức bán hàng đa cấp lừa đảo, báo điện tử Thượng Hải Thepaper.cn đưa tin. Khách hàng có thể truy cập vào mọi trang chơi bạc theo yêu cầu đăng nhập, sau đó nhập mã bảo mật để bắt đầu đặt cược. Giao diện của tất cả các trang web có thể thay đổi ngay lập tức trong trường hợp hệ thống bảo mật bị xâm phạm.

Công an Trung Quốc đã thực hiện những đợt truy quét đầu tiên nhắm vào tội phạm cờ bạc vào tháng 7, tổng cộng có 84 nghi phạm, bị bắt, có nhiều đối tượng ở tỉnh Quảng Đông, bao gồm các huyện, thành phố như Sán Đầu, Yết Dương, Thâm Quyến, Đông Quan và thành phố Quảng Châu. 12 ổ bạc hoạt động ngay tại nhà riêng của một số đối tượng cũng bị đột kích, cơ quan công an tịch thu 14 tài khoản ngân hàng khác nhau. Từ chạy trốn khỏi Yết Dương, nhưng vào tháng 9, khi hắn vừa mò về địa phương để khôi phục lại mạng lưới cờ bạc bịp thì bị sa lưới pháp luật.

Phạm Trúc
.
.
.