Trung Quốc:

Triệt phá đường dây sản xuất tiền giả lớn nhất kể từ năm 1949

Thứ Năm, 01/10/2015, 14:30
Sáng 17/9, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đột kích một cơ sở sản xuất tiền giả quy mô lớn ở quận Bác La, thành phố Huệ Châu núp bóng xưởng sản xuất kim loại và nhựa dân dụng. Trước đó, "công nhân" bận rộn với việc kiểm tra và pha mực in, trong khi 2 dây chuyền sản xuất đang chạy hết công suất.
Cơ sở sản xuất tiền giả lắp đặt thiết bị cách âm, trải dài trên diện tích rộng hơn 60m vuông. Một cửa chính nhỏ chỉ cao khoảng 1,3m và rộng chưa đầy 1m được phát hiện phía sau tủ đựng giấy in trong một phòng thuộc xưởng in. Ông Huỳnh Thọ Dĩnh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế Sở Công an Quảng Đông kể lại vụ đột kích đường dây in, tiêu thụ tiền giả lớn nhất ở Trung Quốc kể từ năm 1949.

Cảnh sát đã tịch thu số tiền giả có tổng giá trị hơn 748 tỷ đồng, sau khi bố ráp 2 cơ sở sản xuất ở Huệ Châu cùng 5 cơ sở khác ở tỉnh Quảng Đông và Tứ Xuyên vào ngày 17/9. Có tổng cộng 29 nghi phạm, nghi can, bao gồm các đối tượng cầm đầu đã bị bắt cùng 4 máy in, nhiều khuôn in, thiết bị liên quan và bán thành phẩm đều bị tịch thu sau các cuộc đột kích vào 2 cơ sở ở Huệ Châu.

Ông Huỳnh cho biết, chiến dịch trấn áp đã giáng một đòn chí mạng vào hoạt động sản xuất tiền giả ở tỉnh Quảng Đông.

Ông Cao Ngụy Đông, Phó Giám đốc công an thành phố Huệ Châu cho biết có hơn 400 cảnh sát tham gia chuyên án đặc biệt ở địa phương vào ngày 17/9. "Hoạt động đặc biệt được triển khai sau 9 tháng điều tra", ông Cao cho biết. Một số lượng lớn tiền giả có thể được lưu hành,  nếu cơ sở sản xuất tiền giả ở Huệ Châu bị đột kích chậm 2 ngày, vì quá trình sản xuất tiền giả hầu như đã được hoàn tất.

Để chống lại nạn làm tiền giả tràn lan, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang lên kế hoạch phát hành đồng bạc 100 nhân dân tệ mới có những tính năng chống làm giả cao trong tháng 11 năm nay, đây là phiên bản nâng cấp kể từ năm 2005.

Công an tỉnh Quảng Đông đang thống kê lượng tiền bị làm giả.

Giá trị tiền giả bị tịch thu ở Trung Quốc tăng từ 329 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,17 ngàn tỷ đồng) trong năm 2012 lên đến 532 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,8 ngàn tỷ đồng) vào năm ngoái. Ngân hàng Nhà nước Trung Quốc vừa qua cho biết, mẫu tiền được nâng cấp để có thể phát hiện dễ dàng hơn bởi máy bán hàng và máy rút tiền hiện có mặt trên khắp đất nước Trung Quốc. Đồng nhân dân tệ đã trải qua nhiều lần tái thiết kế kể từ khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc phát hành các phiên bản đầu tiên vào ngày 1/12/1948.

Đồng bạc mới sẽ là phiên bản thứ 3 thuộc thế hệ thứ 5, được giới thiệu vào năm 1999. Phiên bản thứ 2 được phát hành năm 2005, chỉ thay đổi về màu sắc và một số chi tiết đồ họa. Mực in đổi màu sẽ được phun lên đường vân ở giữa đồng 100 nhân dân tệ để khó bị làm giả hơn. Màu sắc sẽ thay đổi từ vàng sang xanh lá cây khi nghiêng tờ bạc theo các góc khác nhau.

Đồng bạc mới sẽ có thêm dãy số seri bên phải để đảm bảo tiền vẫn có thể nhận dạng ngay cả trong trường hợp số seri bên trái bị mòn. Các tính năng mới khác bao gồm 1 đường vân bảo mật nằm ở bên phải, đường vân này sẽ thay đổi từ màu hồng tươi sang xanh lá cây khi nhìn dưới góc nghiêng, và 1 họa tiết tinh xảo chạy dọc hình ảnh Đại Lễ đường Nhân dân ở mặt sau tờ bạc mới của Trung Quốc.

Ông Thẩm Đắc Hoài, Phó Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ở thành phố Quảng Châu cho biết, Quảng Đông là một trong những đầu tàu kinh tế đã trở thành mặt trận chính trong cuộc chiến chống lại nạn sản xuất, tiêu thụ tiền giả hàng chục năm qua.

"Công an tỉnh Quảng Đông đã triệt phá hơn 60 cơ sở sản xuất tiền giả kể từ năm 2009", ông cho biết. Ông đề nghị các ngân hàng và tổ chức tài chính khác nhau hiện đang hoạt động trên tỉnh Quảng Đông mở rộng hoạt động của họ với cơ quan công an trong công tác phòng chống sản xuất, lưu hành tiền giả trong những tháng tới để kiềm chế những hoạt động bất hợp pháp.

Phạm Trúc
.
.
.