Trung Quốc:

Trùm an ninh mạng truyền thông bị kết án 14 năm tù

Thứ Tư, 10/04/2019, 21:40
Mới đây, một tòa án Trung Quốc đã kết án cựu giám đốc quản lý hệ thống internet Trung Quốc, ông Lỗ Vĩ 14 năm tù do nhận hối lộ trị giá hơn 4 triệu USD, theo Reuters.


Để kiểm duyệt internet, chính quyền Trung Quốc dùng một hệ thống phần mềm được xem là tinh vi nhất thế giới, mệnh danh là Vạn Lý Tường Lửa (The Great Firewall). Hệ thống tường lửa của nước này được xây dựng thành nhiều tầng tinh vi và phức tạp. Chính phủ sẽ xóa bỏ các nội dung trên hệ thống internet khi các nội dung này xuất hiện trong danh sách đen. Reuters ngày 2-4 cho hay.

Nhận hối lộ trị giá hơn 4 triệu USD

Mới đây, một tòa án Trung Quốc đã kết án cựu giám đốc quản lý hệ thống internet Trung Quốc, ông Lỗ Vĩ 14 năm tù do nhận hối lộ trị giá hơn 4 triệu USD, theo Reuters. 

Ông Lỗ Vĩ, 59 tuổi, đã nhận tội vào tháng 10-2018 sau khi các công tố viên buộc tội ông này lạm dụng quyền lực của mình trong hơn 15 năm nắm giữ các chức vụ khác nhau trong chính quyền Trung Quốc. Từ năm 2002 đến 2017, ông Lỗ đã nhận các tài sản bất hợp pháp trị giá hơn 32 triệu nhân dân tệ (4,77 triệu USD) từ các đơn vị chính phủ hoặc cá nhân.

Bản tuyên bố của tòa án Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang cho biết, ông Lỗ đã chấp nhận bản án và sẽ không kháng cáo.

Ông Lỗ nổi tiếng là người sốt sắng đẩy mạnh hoạt động kiểm duyệt và kiểm soát truyền thông ở Trung Quốc. Đi lên từ Tân Hoa Xã, ông trở thành người đứng đầu cơ quan tuyên huấn ở Bắc Kinh, rồi chuyển sang quản lý internet vào 2013. Sau đó, ông trở thành phó ban tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc. 

Theo Reuters, chính quyền Trung Quốc luôn chặn các trang web mà họ coi là đe dọa đến sự ổn định của chính quyền, như các mạng xã hội nước ngoài, kể cả các công cụ tìm kiếm như Google hay dịch vụ Gmail.

Ra vành móng ngựa.

Ông Lỗ luôn bảo vệ mạnh mẽ chính sách kiểm duyệt internet của Trung Quốc. Vào năm 2015, ông nói với các phóng viên: "Thật vậy, chúng tôi không hoan nghênh những người kiếm tiền từ Trung Quốc, chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc ngay cả khi họ nói xấu chính phủ Trung Quốc. Những loại trang web này tôi chắc chắn sẽ không cho phép trong nhà của tôi". 

Ông này được tạp chí Time liệt kê trong danh sách 100 người ảnh hưởng nhất thế giới năm 2015. Ông luôn được giám đốc điều hành các công ty công nghệ lớn nhất thế giới săn đón.  Lỗ bị bãi nhiệm tháng 6/2016. 

Tháng 11-2017, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc thông báo Lỗ bị bắt vì vi "phạm kỷ luật nghiêm trọng". Ông ta bị khai trừ đảng tháng 2-2018. Cơ quan chống tham nhũng mô tả Lỗ là "không biết xấu hổ", "chuyên chế". 

Cơ quan này cáo buộc Lỗ Vĩ đã cố tô đẹp hồ sơ cá nhân, đưa ra những cáo buộc sai nhằm vào người khác, lừa dối lãnh đạo hàng đầu của đảng. Ngoài ra, nhân cách của Lỗ Vĩ cũng bị chỉ trích vì các hành động đổi quyền lấy tình, không chung thủy.

Ăn năn hối lỗi

Theo tuyên bố của Viện Kiểm sát, các cáo buộc liên quan đến những tội danh ông phạm phải khi làm việc tại hãng thông tấn Xinhua, thành ủy Bắc Kinh, CAC ( cơ quan an ninh không gian mạng) và ban tuyên truyền trung ương đảng. 

Lỗ bị cách chức đột ngột khỏi vị trí lãnh đạo cơ quan quản lý mạng vào tháng 6-2016, chỉ còn giữ chức vụ phó ban tuyên truyền trung ương đảng. Động thái này thu hút sự chú ý đến vận mệnh chính trị của Lỗ vào thời điểm đó.

Lỗ chính thức bị điều tra vào tháng 11-2017, trở thành "con hổ" đầu tiên bị nhắm tới trong nhiệm kỳ thứ hai của Chủ tịch Tập Cận Bình, người mở chiến dịch "đả hổ, diệt ruồi" nhằm chống vấn nạn tham nhũng của các quan chức cấp cao. Cựu quan chức bị khai trừ khỏi đảng hồi tháng hai.

Lỗ Vĩ khi còn đương chức.

Ông từng gây chú ý tại Mỹ năm 2014 khi tới thăm trụ sở Facebook và ngồi vào ghế của giám đốc Mark Zuckerberg. Tháng 11-2018, lá thư hối lỗi của ông Lỗ được trưng bày tại cuộc triển lãm Bắc Kinh đánh dấu kỷ niệm 40 năm cải cách và mở cửa đất nước. 

"Tôi đã gây ra những lỗi lầm nghiêm trọng, không thể tha thứ trong chính trường, tài chính, công việc và cuộc sống. Tôi đã không tuân thủ những quy tắc cơ bản của một đảng viên" - ông Lỗ viết. 

Ông Lỗ "đã nhận tội, thể hiện sự ăn năn, tích cực trả lại tiền cũng như tài sản tham nhũng" và đây là căn cứ để khoan hồng - Tòa án Nhân dân Trung cấp TP Ninh Ba (NMIPC), tỉnh Chiết Giang - Trung Quốc  nhận xét. 

Kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình nắm quyền lãnh đạo tối cao cách đây hơn 6 năm, Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch phòng chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi". Đến nay, hơn 1 triệu quan chức Trung Quốc đã bị xử lý. 

Trường Vân
.
.
.