Trung Quốc: Tử hình sát thủ Cao Thừa Dũng

Thứ Ba, 08/01/2019, 20:13
Sau khi Tòa Tối cao thông qua việc hành hình, ngày 3-1, sát thủ máu lạnh khét tiếng Cao Thừa Dũng, kẻ giết hại 11 người rồi phân xác nạn nhân trong 14 năm, đã phải chấp hành bản án tử hình.


Việc thi hành án đối với Cao Thừa Dũng diễn ra sau khi hắn bị Tòa án Bạch Ngân, tỉnh Cam Túc tuyên án tử hình hôm 30-3-2018. Hãng China Plus dẫn thông tin từ tài khoản Weibo của Tòa án trung cấp thành phố Bạch Ngân, tỉnh Cam Túc cho biết, Cao Thừa Dũng, 54 tuổi, đã bị tử hình vào sáng 3-1. Cao Thừa Dũng bị cáo buộc đã phạm tội ác nghiêm trọng như cướp, cưỡng hiếp, giết người và phân xác. 

"Để thỏa mãn dục vọng trụy lạc của hắn, nhiều thi thể của nạn nhân đã bị phá hoại và xâm phạm", trích mô tả hành vi của Tòa án Bạch Ngân đối với Cao Thừa Dũng. Theo một số người có mặt tại Tòa án trung cấp thành phố Bạch Ngân cho biết, khi nghe Chánh án tuyên bản án tử hình hôm 30-3-2018, Cao Thừa Dũng đã đón nhận với khuôn mặt không biểu lộ bất kỳ cảm xúc nào.

Theo hồ sơ tại tòa, vụ giết người đầu tiên Cao Thừa Dũng thực hiện diễn ra vào ngày 26-5-1988. Khi đó, cảnh sát thành phố Bạch Ngân phát hiện thi thể phụ nữ 23 tuổi bị tử vong với 26 nhát dao trên người và nhiều vết cắt ở cổ tại nhà riêng. 

Vụ án thứ 2 xảy ra vào năm 1994 và nạn nhân 19 tuổi bị đâm tới 36 vết trên người. Sau đó, Cao Thừa Dũng thực hiện các vụ án tương tự từ năm 1988 tới năm 2002, Cao Thừa Dũng đã sát hại 11 phụ nữ ở thành phố Bạch Ngân và thành phố Bao Đầu. 

Những vụ án do Cao Thừa Dũng tiến hành đã khiến dư luận lo ngại vì cơ quan điều tra cho rằng, hắn thường nhằm vào phụ nữ trẻ sống một mình. Ngoài ra, Cao Thừa Dũng còn có sở thích đặc biệt với màu đỏ, nên hắn thường hạ thủ đối với nạn nhân mặc một món đồ màu đỏ trên người. Nạn nhân nhỏ tuổi nhất trong số 11 người bị Cao Thừa Dũng mới 8 tuổi. Cao Thừa Dũng được so sánh với "Jack đồ tể" - kẻ sát nhân hàng loạt bí ẩn ở Anh hồi thế kỉ 19.

Cao Thừa Dũng nghe tòa tuyên án tử hình.

Vụ án của Cao Thừa Dũng đã trở thành một trong những vụ giết người bí ẩn nhất. 15 năm trước (2004-2019), cảnh sát thành phố Bạch Ngân từng treo giải thưởng trị giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 30.000 USD) cho mọi manh mối có thể giúp tìm thấy hung thủ. 

"Hắn là kẻ sống đơn độc, không thích giao tiếp với người khác, rất nhẫn nại. Hắn bị ám ảnh tình dục và ghét phụ nữ", cảnh sát phác họa nghi phạm năm 2004, khi tìm ra mối liên kết với vụ án đầu tiên. Mặc dù mở cuộc truy tìm kéo dài tới 3 thập kỷ, nhưng cảnh sát vẫn không bắt được sát thủ cho dù họ đã thu thập được các bằng chứng về vân tay, tinh dịch, ADN của hung thủ. 

Một trong những nguyên nhân được đưa ra khá đơn giản - tuy Cao Thừa Dũng sống ở thành phố Bạch Ngân, nhưng lại đăng ký hộ khẩu ở thành phố Lan Châu - cách nhau tới 120km, nên người dân Lan Châu không phải cung cấp vân tay. 

Vì gần 20 năm không bắt được hung thủ nên nhiều phụ nữ thành phố Bạch Ngân đã bỏ hết đồ màu đỏ và không dám ra ngoài một mình trong một thời gian khá dài.

Theo giới truyền thông, nhờ các xét nghiệm di truyền thường được các nhà nhân chủng học pháp y sử dụng, thực nghiệm quan trắc mẫu nhiễm sắc thể Y chỉ tồn tại trong dòng họ Cao ở tỉnh Cam Túc. 

Khi lấy máu xét nghiệm, cảnh sát đã phát hiện ADN của Cao Thừa Dũng hoàn toàn trùng khớp với ADN của sát thủ giết 11 người trước đó. Theo luật sư của Cao Thừa Dũng, dường như sát thủ có 2 nhân cách khác nhau và thái độ bình tĩnh đã che giấu rất tốt tội ác của hắn. 

Cảnh sát bắt Cao Thừa Dũng tại một tiệm tạp hóa ở thành phố Bạch Ngân (26-8-2016) và đột phá khẩu của vụ án đến từ việc chú của hắn bị bắt vì liên quan tới vụ án đưa hối lộ hồi đầu năm 2016. Và khi xét nghiệm ADN của người chú, cảnh sát bất ngờ thấy mẫu này có một phần trùng khớp với ADN của nghi phạm đã sát hại 11 phụ nữ. 

Khi cảnh sát bắt Cao Thừa Dũng (từng làm việc tại một trường dạy nghề ở thành phố Bạch Ngân), tất cả người thân, cùng hàng xóm, đồng nghiệp, bạn bè hắn đều ngỡ ngàng bởi trong mắt họ sát thủ là người đàn ông điềm tĩnh, trầm lặng, ít chia sẻ cảm xúc và rất có hiếu. Khi chồng bị bắt, người vợ vẫn không thể tin người chung chăn gối với mình suốt 30 năm qua lại là sát thủ hàng loạt. 

Sau khi bị bắt hôm 26-8-2016, Cao Thừa Dũng đã cố tự sát, nhưng bất thành. Tuy nhanh chóng nhận tội sau khi bị bắt, nhưng Cao Thừa Dũng vẫn không thể giải thích cho hành vi của hắn - chỉ nói có ấn tượng mạnh với những phụ nữ mặc đồ màu đỏ. Và điều đáng nói là Cao Thừa Dũng không giải thích lý do vì sao đột nhiên ngừng gây án từ năm 2002.

Khắc Tuấn
.
.
.