Vạch mặt "Vua nợ xấu"

Thứ Năm, 16/08/2018, 11:02
"Vua nợ xấu" được giới chuyên môn đặt cho cựu Chủ tịch Công ty Quản lý tài sản China Huarong Asset Management, sau khi ông Lại Tiểu Dân là người đứng đầu đơn vị quốc doanh chuyên xử lý nợ xấu ở Trung Quốc.


Vì từng là Chủ tịch Công ty Quản lý tài sản China Huarong Asset Management (1 trong 4 công ty quản lý tài sản trực thuộc chính phủ Trung Quốc, được biết đến với tên gọi AMC), nên việc thu giữ 270 triệu nhân dân tệ (khoảng 39,5 triệu USD) tiền mặt tại các tư dinh của ông Lại Tiểu Dân đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm. 

Ngày 10-8, tờ Caixin dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, cơ quan điều tra đã tịch thu số tiền mặt kể trên (cả NDT và ngoại tệ) tại nhiều bất động sản thuộc sở hữu của ông Lại Tiểu Dân, người có biệt danh "Vua nợ xấu" ở thủ đô Bắc Kinh. 

Giới truyền thông Trung Quốc cho rằng, số tiền tịch thu này chỉ là phần nhỏ trong số tài sản của ông Lại Tiểu Dân, người từng chuyển hàng tỷ NDT từ các quỹ bất chính đến một công ty tư nhân có trụ sở ở khu tự trị Hồi Ninh Hạ. 

Theo tờ South China Morning Post, ông Lại Tiểu Dân bị điều tra từ tháng 4 về "những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" - cụm từ được các cơ quan chức năng Trung Quốc sử dụng đối với tội danh tham nhũng.

Được thành lập gần 20 năm trước (1999), Công ty Quản lý tài sản China Huarong Asset Management chuyên xử lý các khoản nợ xấu và là công ty phát hành nhiều trái phiếu nhất trên thị trường Hongkong. 

Số trái phiếu đáo hạn vào năm 2020 trị giá gần 210 tỷ NDT. Ngoài ra, Công ty Quản lý tài sản China Huarong Asset Management còn có 52,7 tỷ NDT trái phiếu đáo hạn vào năm 2025 và 2027. 

Bên cạnh đó, Công ty Quản lý tài sản China Huarong Asset Management từng đầu tư với nhiều tập đoàn và công ty hàng đầu ở Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực từ tài chính, năng lượng, đến cảng biển như HNA Group, Công ty tài chính và năng lượng CEFC China Energy, Công ty sữa China Huishan… 

Theo giới truyền thông, sự phát triển quá nóng của Công ty Quản lý tài sản China Huarong Asset Management đã khiến đơn vị này lọt vào tầm ngắm của các cơ quan quản lý, nhất là sau khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình tuyên bố (tháng 10-2017), việc loại bỏ các rủi ro trên thị trường tài chính là 3 ưu tiên lớn nhất của Bắc Kinh.

"Vua nợ xấu" được giới chuyên môn đặt cho cựu Chủ tịch Công ty Quản lý tài sản China Huarong Asset Management, sau khi ông Lại Tiểu Dân là người đứng đầu đơn vị quốc doanh chuyên xử lý nợ xấu ở Trung Quốc. 

Theo hãng Bloomberg, cổ phiếu của Công ty quản lý tài sản China Huarong Asset Management đã bị đình chỉ giao dịch tại thị trường Hongkong sau khi ông Lại Tiểu Dân từ chức Chủ tịch và bị bắt hồi trung tuần tháng 4. 

Khi đó, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương cho biết, ông Lại Tiểu Dân bị điều tra vì bị tình nghi vi phạm kỷ luật và phạm pháp. Theo giới truyền thông, cơ quan chức năng đã phát hiện mối quan hệ giữa Công ty Quản lý tài sản China Huarong Asset Management với tập đoàn năng lượng Hoa Tín (CEFC China Energy), nhất là sau khi ông Diệp Giản Minh, Chủ tịch CEFC China Energy bị điều tra và bị bắt. 

Theo tờ Tin tức Bắc Kinh, Công ty Quản lý tài sản China Huarong Asset Management đã thâu tóm 36,2% cổ phần của CEFC China Energy, khi tập đoàn năng lượng sở hữu 14% cổ phần của hãng dầu lửa Rosneft. Được biết, CEFC China Energy đã chi 9,1 tỷ USD để mua số cổ phần kể trên của Rosneft. 

Theo CEFC China Energy, Công ty quản lý tài sản China Huarong Asset Management đã mua số cổ phần kể trên của họ theo 2 đợt (tháng 12-2017 và tháng 2-2018). Thượng tuần tháng 3, tờ South China Morning Post cho biết, chỉ 1 ngày sau khi ông Diệp Giản Minh bị điều tra, CEFC China Energy đã bị chính quyền thành phố Thượng Hải giành quyền kiểm soát.

Trụ sở của Công ty Huarong Asset Management.
Với tư cách là 1 trong 4 công ty được thành lập năm 1999 để giúp chính phủ giải quyết vấn đề nợ xấu trong hệ thống ngân hàng, Công ty quản lý tài sản China Huarong Asset Management đã thực hiện đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 2,5 tỷ USD năm 2015, và được định giá hơn 15 tỷ USD. 

Trước khi cổ phiếu bị ngừng giao dịch, Công ty Quản lý tài sản China Huarong Asset Management có giá trị vốn hóa 16,4 tỷ USD. Giới truyền thông cho biết, 5 năm trước, Công ty Quản lý tài sản China Huarong Asset Management được coi là công ty quản lý nợ xấu lớn nhất Trung Quốc, sau khi đơn vị tái cấu trúc, trở thành hãng thương mại hồi tháng 10-2012, và được các ngân hàng lớn của Mỹ gõ cửa. 

Lợi nhuận năm 2012 của Công ty Quản lý tài sản China Huarong Asset Management tăng 68%, lên 5,9 tỷ NDT. Khi đó ông Michael Evans, Phó Chủ tịch của Goldman Sachs và ông Shane Zhang, người đồng phụ trách mảng ngân hàng đầu tư tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Morgan Stanley đánh giá cao thành công của ông Lại Tiểu Dân và quan tâm đến việc mua cổ phần của Công ty Quản lý tài sản China Huarong Asset Management. 

Theo ước tính của Goldman Sachs, Trung Quốc có thể mất khoảng 3.000 tỷ USD vì tín dụng tăng trưởng quá nhanh trong 4 năm qua.

Thiện Lân
.
.
.