Trung Quốc:

Xét xử băng cướp tiền trên xe hơi khét tiếng

Thứ Năm, 12/11/2015, 17:00
Ngày 6/11, Tòa án thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô đã công bố mức án phạt đối với các thành viên thuộc tập đoàn tội phạm Đông Bắc khét tiếng về các tội đánh cướp, cưỡng đoạt, trộm cắp.
Hai chủ mưu là Vương Chí Cương và Trương Vũ bị phạt án tù chung thân; 2 tên Trương Hạc, Điền Lâm bị phạt 25 năm tù. Đáng chú ý, cả 4 tên này đều hoạt động trong thời gian dài, kinh nghiệm gây án phong phú, trong đó Điền Lâm là một cảnh sát biến chất, có kinh nghiệm chống trinh sát…

Theo cáo trạng, 4 tên này chuyên bám theo các xe hơi sau khi ra khỏi ngân hàng, tìm cách chọc thủng lốp xe, đợi khi xe của con mồi dừng lại là tấn công để đánh cướp hoặc cướp đoạt tài sản, tiền bạc. Với thủ đoạn như thế, 4 tên đã hoành hành ở 9 tỉnh, thành, gây hơn 60 vụ cướp trong 7 năm trời, tổng số tiền cướp được lên tới gần 10 triệu nhân dân tệ. Mỗi đợt hoạt động chúng thường xuất phát từ Đông Bắc, dán màng tối ở kính xe, đầu đội mũ lưỡi trai để tránh bị camera ghi hình. Đến nơi định gây án, chúng thay biển xe, sau khi gây án lại thay biển số mới theo địa phương gây án.

4 tên cướp trước tòa.

4 tên này đều là bà con, bạn bè thân thiết. Điền Lâm, 57 tuổi là người Hạc Cương, Hắc Long Giang, từng là cảnh sát ở vùng mỏ, năm 2001 bị tòa án Tân Châu, Sơn Đông phạt 3 năm tù về tội cướp giật; ra tù, năm 2003 lại bị tòa án Hạc Cương phạt 3 năm tù giam về tội cố ý gây thương tích.

Trương Vũ (30 tuổi) là con rể Điền Lâm, là anh trai Trương Hạc (28 tuổi) và là hàng xóm của Vương Chí Cương (39 tuổi), 3 tên này từng có thời gian là tài xế taxi.

Lúc đầu, Trương Vũ và Vương Chí Cương chủ yếu hoạt động tại địa bàn Hạc Cương, Hắc Long Giang. Sau đó Trương Hạc cùng tham gia. Cuối năm 2010, 3 tên sau khi gây án ở Thiên Tân trên đường về Trường Xuân (Cát Lâm) thì bị đồn công an đảo Hồ Lô (Liêu Ninh) bắt giữ. Điền Lâm đã bỏ tiền cứu con rể và đồng bọn, từ đó gia nhập băng cướp luôn.

Tòa án Từ Châu đã xác minh làm rõ, trong thời gian từ tháng 11/2007 đến tháng 7/2014, băng nhóm 4 tên này đã bàn mưu, chuẩn bị sẵn công cụ gây án như dao xoắn, cung nỏ, búa sắt… rồi lái xe bám đuôi xe hơi của những người vừa rút tiền từ ngân hàng, bắn thủng lốp xe, đợi khi người bị hại dừng xe sẽ bất ngờ mở cửa xe hoặc dùng búa đập vỡ kính để cướp tiền bạc, tài sản trong xe.

4 tên đã lần lượt gây hơn 60 vụ cướp ở 9 tỉnh, thành: Hắc Long Giang, Liêu Ninh, Sơn Đông, Hà Nam, An Huy, Chiết Giang, Giang Tô, Hà Bắc, Thiên Tân, cướp được tổng số hơn 8 triệu 950 ngàn nhân dân tệ. Khi hoạt động, trong băng nhóm có sự phân công rõ ràng: Trương Vũ lái xe, Điền Lâm, Trương Hạc theo dõi tìm con mồi, Vương Chí Cương phụ trách việc phá xe, cướp tiền. Sau khi cướp được tiền chúng chia đều.

Mỗi lần ra tay, chúng đều mang theo dao để phòng thân khi bị chống trả hoặc bị đối phương ngăn cản. Có khi chúng phóng xe đuổi theo, vượt lên rồi chặn đường, dùng vật nhọn đâm thủng lốp, dùng búa đập vỡ kính để cướp tiền trong xe. Một lần khác, chúng cố ý làm thủng lốp xe của con mồi, bám theo đợi họ đưa xe vào gara sửa chữa sẽ mở cửa xe lấy cắp tiền… Có lần khi cướp túi tiền 100 ngàn nhân dân tệ của một người tên Vương, bị chống trả, Điền Lâm đã dùng dao đâm bị thương ông Vương rồi bỏ trốn cùng túi tiền cướp được.

Xe bị đập vỡ kính để cướp tiền.

Bình thường, sau mỗi vụ cướp, cả bọn giao tiền cho con gái Điền Lâm (vợ Trương Vũ) giữ, sau đó chia nhau dùng vào việc mua nhà, mua xe, mở quán ăn, sắm vàng bạc… Vụ cuối cùng chúng thực hiện là ngày 11/7/2014, cướp được 120 ngàn nhân dân tệ ở gần Công ty Điện Than huyện Đại Bái, Từ Châu. Sau khi chúng bỏ trốn, Công an đã lần theo dấu vết, hình ảnh và tóm được Vương Chí Cương ở Trường Xuân, Cát Lâm, sau đó bắt 3 tên còn lại trong vòng 1 tháng. Khi bắt được cả băng cướp này, cảnh sát đã thu được 3,8 triệu nhân dân tệ, 10 xe hơi là công cụ gây án.

Thu Thủy
.
.
.