Trung Quốc:

Xung quanh vụ Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Vương Bảo An bất ngờ bị "ngã ngựa"

Thứ Tư, 03/02/2016, 13:00
Theo mạng Tin tức Trung Quốc, ngày 29/1, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương (UBKTKLTƯ) Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ra thông báo "bãi bỏ chức vụ lãnh đạo đối với Vương Bảo An, Bí thư Đảng ủy, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê quốc gia". 3 ngày trước, Vương Bảo An đã bất ngờ bị UBKTKLTƯ tạm giữ để điều tra…


Bị bắt chỉ sau 3 giờ tổ chức họp báo

Chiều 26/1, Tổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc tổ chức họp báo, Tổng Cục trưởng Vương Bảo An chủ trì, trả lời mọi câu hỏi của các phóng viên về tình hình kinh tế Trung Quốc hiện nay, nhất là vấn đề khủng hoảng trên thị trường chứng khoán với vẻ đầy tự tin thường thấy. Họp báo xong, ông còn trả lời phỏng vấn riêng của một vài cơ quan truyền thông khác.

Nhưng 3 giờ sau đó, trên trang web của UBKTKLTƯ đã xuất hiện dòng tin: "Vương Bảo An, Bí thư Đảng ủy, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê quốc gia đã bị tổ chức điều tra vì có dấu hiệu vi phạm kỷ luật nghiêm trọng". Ông trở thành quan chức cấp tỉnh, bộ thứ 3 bị UBKTKLTƯ chính thức thông báo điều tra trong năm 2016 sau Trần Tuyết Phong, Ủy viên thường vụ Tỉnh ủy Hà Nam kiêm Bí thư Thành ủy Lạc Dương và Cung Thanh Khái, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Đài Loan của Trung ương Đảng kiêm Phó Chủ nhiệm Văn phòng Đài Loan Quốc vụ viện. Vương Bảo An cũng là người đứng đầu cơ quan trực thuộc Quốc vụ viện thứ 2 bị ngã ngựa kể từ sau Đại hội Đảng 18 (tháng 12/2012), sau Tổng Cục trưởng Tổng cục Giám sát an toàn quốc gia Dương Đống Lương bị mất chức sau vụ nổ Thiên Tân tháng 8/2015.

Ông Vương Bảo An trả lời các phóng viên 3 giờ trước khi bị thông báo bắt giữ điều tra.

Tin này gây sửng sốt không những với báo giới, mà cả chính giới, bởi Vương Bảo An trước nay vẫn được coi là một cán bộ cấp Bộ kiểu học giả, một trong những tác giả của kế hoạch cải cách thuế được đánh giá cao, "trẻ, có tài, được trọng dụng và tiền đồ sán lạn", vừa được điều động từ vị trí Thứ trưởng Bộ Tài chính sang làm Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê (tương đương Bộ trưởng) từ tháng 4/2015, tức mới ngồi trên ghế được 8 tháng. Kiểu "ngã ngựa" của ông nhanh và đột ngột, không ai ngờ tới.

Ông Vương Bảo An sinh tháng 12/1963, quê tỉnh Hà Nam, tham gia công tác và vào Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 1984, Tiến sĩ kinh tế, là bạn đồng môn của Thủ tướng Lý Khắc Cường, đồng thời là học trò của nhà kinh tế nổi tiếng Lệ Dĩ Ninh. Ông từng giữ các chức Thư ký (cấp trưởng phòng) tại Văn phòng Bộ trưởng Tài chính từ 1991-1994, từ 1994-1996 làm thư ký cho Bộ trưởng Tài Chính Hạng Hoài Thành. Năm 1997, ông là Phó Văn phòng Tổng cục Thuế quốc gia, năm 1998 là Phó Văn phòng Bộ Tài chính. 

Từ 2000 - 2007, ông lần lượt qua các chức vụ như Vụ trưởng Quy hoạch chính sách và Vụ trưởng Tổng hợp; năm 2007 là Vụ trưởng Xây dựng kinh tế, Bộ Tài chính, trong thời gian này được đưa đi rèn luyện thực tế, giữ chức trợ lý tỉnh trưởng Hắc Long Giang (từ tháng 12/2001 - 2/2003). Tháng 12/2009, Vương Bảo An được bổ nhiệm làm Trợ lý Bộ trưởng; đến tháng 2/2012 được bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tài chính; từ tháng 4/2015, ông được điều lên làm Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê quốc gia (cơ quan ngang Bộ).

Ngã ngựa do đâu?

Tin ông Vương Bảo An bị điều tra khiến nhiều người trong giới tài chính kinh ngạc. Một nhân sĩ công tác lâu năm trong giới nói với phóng viên tờ Quan sát kinh tế: "8-9 phần 10 là có vấn đề trong thời gian giữ chức ở Bộ Tài chính. Trước đây đã có những tin đồn về Thứ trưởng Vương, nhưng đều không xác định được, nhất là trong thời gian ông ấy đi thực tế ở Hắc Long Giang". Tờ Đa chiều của người Hoa ở Mỹ ngày 27/1 khi đưa tin Vương Bảo An bị UBKTKLTƯ điều tra thì cho rằng, ông có liên quan đến vụ án "gia tộc tham nhũng" của cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Đới Tương Long và con rể là tỉ phú Xa Phong đang bị điều tra.

Tuy nhiên, một số tờ báo điện tử lại phỏng đoán, Vương Bảo An bị ngã ngựa còn có thể liên quan đến những con số thống kê không chính xác do hệ thống của ngành thống kê đưa ra. Ví dụ chỉ số tăng trưởng GDP năm 2015 do Tổng cục Thống kê quốc gia đưa ra là 6,9%, nhưng theo cách tính của nhiều học giả thì tình hình tăng trưởng kinh tế năm 2015 không thể đạt được mức đó. Sự sai lệch thực tế của những số liệu được ngụy tạo sẽ tạo ra những sai sót trong quyết sách của chính phủ về mặt vĩ mô.

Thu Thủy (tổng hợp)
.
.
.