Trung Quốc bắt "Giáo chủ", thu 200 ngàn văn bằng giả

Thứ Tư, 14/10/2015, 10:00
Sau một thời gian kiên trì điều tra, theo dõi, Cục Công an Chư Kỵ (Triết Giang) vừa "cất vó" tóm gọn băng nhóm chuyên làm văn bằng, giấy tờ giả, thu hơn 5 tấn với tổng số trên 200 ngàn thành phẩm, gồm hơn 200 loại, từ hộ chiếu, bằng đại học… đến giấy phép lái xe, bắt giữ 42 nghi phạm tại Nhạc Thanh, Ôn Châu. Số lượng nghi phạm cũng như thủ đoạn làm giả cao siêu của chúng khiến các nhân viên điều tra cũng bất ngờ.

Kẻ bán giấy tờ giả khai ra đồng đảng

Biên Siêu, cán bộ đội trị an Cục công an thị xã Chư Kỵ từ tháng 11/2014 đã chú ý đến một nhóm tiêu thụ giấy tờ giả ở địa phương. Ông có trong tay tấm danh thiếp ghi "Lý Vượng, Công ty TNHH văn bằng Đông Nam Á" với số điện thoại và nick mạng QQ. Nhóm này cả gan phát danh thiếp đến một số đơn vị và dân chúng để chào mời làm giấy tờ giả. Biên Siêu bèn gọi cho Lý Vượng, xưng là nhân viên một công ty kiến trúc, muốn làm chiếc bằng Trợ lý kỹ sư. Khi gặp trao hàng để nhận tiền thì "Lý Vượng" bị tóm ngay.

"Lý Vượng" tên thật là Quách Hoa, người Hồ Nam, từ tháng 4/2011 đến tháng 6/2015 đã đến ở Chư Kỵ để sống bằng nghề làm giấy tờ giả. Cảnh sát tìm thấy trong cốp xe máy của y hơn 30 bản giấy chứng minh, Bằng kỹ sư xây dựng… giả. Theo lời khai của Quách Hoa, cảnh sát đã tóm được 3 tên khác là đối thủ cạnh tranh của gã. Lần theo manh mối, cảnh sát tìm được cửa hiệu in ấn Hưng Vũ của Trần Hùng chuyên cung cấp sản phẩm cho bọn này. Cảnh sát tìm thấy 1 cuốn sổ ghi chép từng đợt trả tiền, đặt và nhận hàng của những kẻ tiêu thụ trên trong thời gian từ năm 2013 đến 2015.

Một tin nhắn "tòi" ra tên trùm và 5 tấn văn bằng giả

Tưởng rằng vụ án đến đây là kết thúc, nào ngờ, đột nhiên trong điện thoại của Quách Hoa xuất hiện tin nhắn "đã xong 100 giấy chứng minh, gửi ngay 5.000 nhân dân tệ". Với nhạy cảm nghề nghiệp, Biên Siêu nhận định nhóm này còn có "cá lớn". Vụ việc được báo cáo lên trên, bằng biện pháp nghiệp vụ đã xác định được người gửi tin nhắn là Dịch X Lâm, người Hồ Nam, sống ở Nhạc Thanh, Ôn Châu. Được sự giúp đỡ của công an Nhạc Thanh, tổ điều tra đã bắt được Dịch X Lâm khi y đang lái xe đến nơi giao hàng (giấy tờ giả) cho khách.

Tiến hành khám xét ngôi nhà 3 tầng của Dịch, các nhân viên điều tra sững sờ, bàng hoàng khi thấy trên tầng 2 chất đầy các loại giấy tờ giả đủ loại, từ hộ chiếu, giấy chứng minh, đến Bằng tốt nghiệp đại học, giấy phép lái xe, các loại chứng chỉ…. Tầng hầm của ngôi nhà là một công xưởng gồm đủ loại: máy dập biển số xe, máy in, máy in nổi, máy ép nhựa, ép dẻo, khay chữ Hán… Ngoài việc bắt Dịch X Lâm, công an Chư Kỵ phải điều 1 xe tải mới chở hết hơn 200 ngàn sản phẩm giấy tờ rởm nặng trên 5 tấn về.

Những kẻ làm giấy tờ giả trên cả nước đều cùng quê

Té ra Dịch X Lâm không phải kẻ tầm thường, mà chính là kẻ được gọi là "Giáo chủ văn bằng giả toàn quốc". Trong các năm 2007 và 2009, Dịch đã từng bị bắt và xử tù 2 lần, mỗi lần 1 năm về tội sản xuất tiêu thụ giấy tờ giả. Thế nhưng Dịch vẫn "ngựa quen đường cũ" vì nghề này quá dễ kiếm tiền. Y khai, giá thành làm một giấy chứng minh cá nhân chỉ 11,8 nhân dân tệ (41.300 Việt Nam đồng), nhưng bán 80 nhân dân tệ (280.000 Việt Nam đồng). Việc nhiều làm không hết, sáng nhận đơn đặt hàng từ các nơi trong cả nước rồi bắt tay vào làm và đóng gói, đến 4-5 giờ chiều thì mang đi gửi theo đường chuyển phát nhanh. Qua kiểm tra điện thoại của Dịch, cảnh sát phát hiện thấy y có hơn 240 đầu mối tiêu thụ trong cả nước, nhóm Quách Hoa chỉ là một nhóm nhỏ trong đó.

Dịch X Lâm khai, mạng lưới sản xuất và tiêu thụ văn bằng trong cả nước đều bắt nguồn từ Song Phong và Liên Nguyên (Hồ Nam). Nghề hái ra tiền này tuyệt đối không truyền cho người ngoài, tất cả đường dây các tuyến trên, dưới đều là đồng hương Hồ Nam, tổng số hơn 300 người sống rải rác khắp nơi trên toàn quốc.

Sau 7 ngày khẩn trương bủa lưới, cảnh sát Chư Kỵ đã tóm được 42 người, ngoài số làm và tiêu thụ, còn có một số người mua và sử dụng giấy tờ giả. Một trong những người mua bằng giả là Từ Y, người Chư Kỵ. Từ tốt nghiệp chuyên ngành Văn học ĐH Triết Giang, nhưng lại làm nghề thiết kế vườn hoa, công viên. Để được thăng tiến, Từ cần phải có văn bằng chuyên ngành; thế là anh ta đã mua nó từ Quách Hoa. Ngoài tên chuyên ngành được đổi thành kiến trúc, mọi thông tin khác  đều giữ nguyên. Cầm tấm bằng giả Từ rất hài lòng vì  bằng mắt thường không thể nhận biết được nó là hàng rởm.

Biên Siêu cho biết, công an sẽ gửi hơn 200 ngàn văn bằng giả đó tới các cơ quan được đội tên để đối chiếu, kiểm tra, đối chứng từng trường hợp rồi có thông báo xử lý. Bước tiếp theo, công an Chư Kỵ sẽ căn cứ manh mối do nhóm Quách Hoa khai lôi ra tất cả những trường hợp ở địa bàn đã mua văn bằng giả để họ chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Thu Thủy
.
.
.