Trung Quốc bắt giữ nhiều người liên quan tiền ảo

Thứ Ba, 12/06/2018, 10:36
Cảnh sát thành phố Tế Nam, Trung Quốc đã bắt giữ 10 kẻ tình nghi trong một lừa đảo kim tự tháp thu hút các nhà đầu tư bằng cách giả vờ là một công ty blockchain. Chúng lừa đảo cướp đi của nạn nhân khoảng 300 triệu NDT (46,8 triệu USD).


Theo chính quyền địa phương, các nghi phạm nói với các nạn nhân rằng họ có thể nhận được một số lượng cổ phần gốc và cổ tức trong mạng lưới ngang hàng blockchain của họ nếu họ đầu tư tiền vào các gói thành viên khác nhau. Đề án tương tự đã được nghiên cứu trong một số trường hợp trên khắp Trung Quốc.

Năm 2017, nhóm này đã thiết lập một nền tảng thương mại điện tử và yêu cầu các thành viên phải trả tiền cho các chương trình giảm giá thành viên. Dự án blockchain có mục đích phát triển một chương trình giảm giá phân cấp theo 5 cấp độ, từ huyện này sang đại lý khu vực khác. 

Cảnh sát cho biết một số lượng lớn các thành viên là sinh viên đại học, có thể họ bị thu hút bởi các điều khoản. Trong thực tế, bọn lừa đảo biết cách phân biệt chính nó bằng cách sử dụng các cụm từ hợp thời trang và hấp dẫn như "Phát triển phương Tây", "Giảm nghèo" hoặc "Một vành đai" - một sáng kiến phát triển lớn của Chính phủ Trung Quốc. Bọn chúng đã vẽ nó như một dự án blockchain và Big Data với một tương lai tươi sáng.

Số lượng lớn các trò gian lận liên quan đến blockchain ở Trung Quốc là một minh chứng cho sự quan tâm và nhiệt tình của các nhà đầu tư mong muốn hưởng lợi từ sự bùng nổ blockchain. Tuy nhiên, hầu hết bỏ qua việc thẩm định và bỏ qua nhiều cảnh báo từ chính phủ và cảnh sát.

Trước đó, một văn phòng công tố Trung Quốc đã khởi tố các cá nhân và thu hồi số tiền 1,7 tỷ NDT liên quan tới một vụ lừa đảo đa cấp tiền mã hóa OneCoin. Việc điều tra vụ án lừa đảo đa cấp này, được đánh giá có thể lên tới 15 tỷ NDT (tương đương 2,4 tỷ USD), bắt đầu từ tháng 7-2016 dưới sự giám sát của Bộ Công an Trung Quốc. Các công ty có dính dáng tới OneCoin và bị điều tra có mặt ở Mỹ, Anh, Ireland, Ý, Canada và Ukraine.

 Đường dây đa cấp tiền ảo đã lan ra tới 20 tỉnh của Trung Quốc. Các chi tiết của vụ án được đánh giá là phức tạp với số tiền liên quan tương đối lớn. 4 nghi phạm chính đã bị khởi tố, trong đó nghi phạm Fu bị bắt vào cuối năm 2017 sau khi bán đồng OneCoin ở Đôn Hoàng. Cùng thời điểm, 33 bị cáo đã nhận án phạt tù và tiền phạt từ 10.000 tới 5 triệu NDT.

Tháng 9-2017, chính quyền Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm ICO (chào công khai tiền xu ảo) và coi đó là hoạt động gây quỹ bất hợp pháp. Các nhà chức trách cũng đã yêu cầu các sàn giao dịch tiền ảo Trung Quốc ngừng hoạt động.

Bảo Uyên
.
.
.