Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch "đả hổ diệt ruồi"

Thứ Ba, 05/01/2016, 09:01
Theo thông báo hôm 2-1 của Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương (CCDI) Trung Quốc, trong năm 2015 đã có 37 quan chức cấp tỉnh và cấp bộ bị điều tra tham nhũng. Trong 37 quan chức kể trên có 10 người thuộc cấp trung ương và 9 người thuộc các doanh nghiệp trung ương do nhà nước quản lý. 

Trước đó (22-12-2015), ông Lưu Gia Nghĩa, người đứng đầu Cơ quan Kiểm toán quốc gia cho biết, khoảng 5.600 quan chức chính phủ bị kỷ luật do dính líu đến các vi phạm quy tắc tài chính và biển thủ công quỹ. 

Và tại cuộc họp Bộ Chính trị hôm 30-12-2015, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã nghe CCDI báo cáo công tác năm 2015 và phương hướng chống tham nhũng trong năm 2016. 

Và ông Tập Cận Bình muốn CCDI phải tăng cường độ lẫn tốc độ chống tham nhũng để ngăn chặn triệt để vấn nạn này - tiếp tục đánh "hổ lớn" trong năm 2016.

Ông Trương Lực Quân khi đương nhiệm.

Hôm 29-12-2015, ông Tập Cận Bình còn kêu gọi các nhà lãnh đạo quản lý chặt chẽ vợ con, người thân và thuộc cấp để ngăn chặn tham nhũng, tránh lặp lại bài học của Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai và những người khác.

Việc này diễn ra cùng thời điểm nguyên Thứ trưởng Bộ Môi trường Trương Lực Quân bị truy tố về tội tham nhũng và lạm dụng chức quyền. Theo CCDI, trong thời gian tại nhiệm (2008-2013), Trương Lực Quân đã cất nhắc, bố trí nhiều cán bộ sau khi nhận quà biếu và lạm dụng chức quyền để tư lợi, làm ăn thông qua các thành viên gia đình và những công ty không tên tuổi.

Ngày 28-12-2015, CCDI công bố quyết định khai trừ đảng và cách chức cựu Phó Chủ tịch khu tự trị dân tộc Hồi Ninh Hạ, ông Bạch Tuyết Sơn vì vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng. CCDI cho biết, ông Bạch Tuyết Sơn đã chống đối trong quá trình điều tra và tổ chức các hoạt động mê tín dị đoan trong một thời gian dài như bói toán.

Ngày 27-12-2015, Tân Hoa xã dẫn thông báo của CCDI cho biết, ông Thường Tiểu Binh, cựu Chủ tịch China Unicom, Chủ tịch Tập đoàn China Telecom bị cách chức để điều tra vì vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng. China Unicom và China Telecom thuộc tốp 3 tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc và ông Thường Tiểu Binh mới được bổ nhiệm làm Chủ tịch China Telecom hồi tháng 8-2015.

Giới truyền thông cho biết, có nhiều thư tố cáo ông Thường Tiểu Binh tư túi trong xử lý bất động sản và trốn thuế. Và cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ thông tin, ông Thường Tiểu Binh sở hữu bất động sản ở Hongkong, Bắc Kinh và người thân thu lợi bất chính từ quan hệ liên kết giữa các công ty có liên quan tại tỉnh Quảng Đông.

Được biết, trong năm 2011, Tập đoàn China Unicom đã chuyển nhượng bất động sản cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Thực nghiệp Quốc Áo với giá 400 triệu nhân dân tệ (NDT), trong khi giá thị trường trên 1,2 tỉ NDT.

Trước đó (7-10-2015), Chủ tịch tỉnh Phúc Kiến Tô Thụ Lâm bị bắt để điều tra, và trở thành lãnh đạo tỉnh đầu tiên "ngã ngựa" trong chiến dịch "đả hổ diệt ruồi". Và cho tới nay CCDI vẫn chưa công bố kết luận điều tra, nên chưa rõ tội danh cụ thể của ông Tô Thụ Lâm. Tuy nhiên, theo một nguồn tin trong CCDI tiết lộ, họ đang tập trung làm rõ những vụ tham ô, tham nhũng của ông Tô Thụ Lâm trong thời gian lãnh đạo Tập đoàn hóa chất và dầu khí Trung Quốc (Sinopec).

Ngày 8-12-2015, Cơ quan chống tham nhũng cho biết, đã giám sát 137 cán bộ Ngân hàng công thương Trung Quốc (ICBC), ngân hàng lớn nhất tại nước này, đây là động thái mới nhất trong chiến dịch chống tham nhũng trong lĩnh vực tài chính. Ông Trương Vân, Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (AgBank), ngân hàng lớn thứ 4 Trung Quốc đã từ chức "vì lý do cá nhân".

Trong số những quan chức phải hầu tòa, đáng kể nhất là ông Vạn Khánh Lương, nguyên Ủy viên Dự khuyết Trung ương khóa 18, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Đông, Bí thư Thành ủy Quảng Châu bị cáo buộc nhận hối lộ 111,25 triệu NDT để giúp 15 đơn vị và cá nhân trong việc phát triển xí nghiệp, khai thác công trình, điều chỉnh quy hoạch, thăng quan tiến chức.

Ngày 18-12-2015, Tòa án Nhân dân thành phố Hạ Môn đã tuyên phạt 13 năm tù giam đối với nguyên Phó Tỉnh trưởng tỉnh Giang Tây Diêu Mộc Căn vì tội tham nhũng. Diêu Mộc Căn bị cáo buộc lợi dụng chức vụ để trục lợi và nhận tiền mặt cùng quà tặng giá trị khoảng 23 triệu NDT. Ngày 9-12-2015, nguyên Phó Tỉnh trưởng tỉnh Hồ Bắc Quách Hữu Minh đã bị tuyên mức án 15 năm tù giam vì tội tham nhũng. Ông Quách Hữu Minh bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 23,8 triệu NDT.

Ngày 3-12-2015, Tòa án Bắc Kinh tuyên phạt nguyên Phó tỉnh trưởng Vân Nam Thẩm Bồi Bình 12 năm tù vì tội tham nhũng. Ông Thẩm Bồi Bình bị cáo buộc lợi dụng chức vụ để nhận hối lộ hơn 16 triệu NDT. Trong khi đó ông Lý Sùng Hỉ, nguyên Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Tứ Xuyên bị tòa tuyên phạt 12 năm tù vì nhận hối lộ hơn 10,7 triệu NDT. Ông Trương Lực Quân khi đương nhiệm.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.