Trung Quốc mạnh tay với Bitcoin

Thứ Hai, 13/03/2017, 13:44
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) vừa cảnh báo, sẽ đóng cửa các sàn Bitcoin nếu vi phạm nghiêm trọng các quy định quản lý.


Việc đồng tiền ảo Bitcoin lần đầu tiên vượt giá vàng trong phiên giao dịch hôm 3-3 thực sự khiến giới chuyên môn và dư luận quan tâm, khi 1 đồng Bitcoin được giao dịch ở mức 1.275 USD (có lúc vượt mốc 1.290 USD), cao hơn so với mức 1.233 USD/ounce vàng.

Đây được coi là dấu mốc tăng kỷ lục của đồng tiền kỹ thuật số này trong năm nay. Theo hãng BBC, nguyên nhân chính của sự tăng giá kể trên xuất phát từ nhu cầu của thị trường tiền ảo tại Trung Quốc tăng mạnh trong gần 3 tháng qua. Bên cạnh đó, dòng chảy ổn định của nhu cầu về một nơi trú ẩn an toàn cho tài sản của thương nhân và giới đầu tư trên thế giới cũng là nhân tố đẩy giá Bitcoin lên mức cao kỷ lục.

Động thái này diễn ra sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) vừa cảnh báo, sẽ đóng cửa các sàn Bitcoin nếu vi phạm nghiêm trọng các quy định quản lý.

Một máy thanh toán tự động Bitcoin tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Theo giới truyền thông, Bitcoin đã giảm giá hơn 30% kể từ đầu năm đến nay, sau khi chính quyền Trung Quốc tăng cường giám sát các sàn giao dịch. Và giá Bitcoin gần 1 tháng trước (8-2) đã giảm từ đỉnh của tháng 1, sau khi nhiều nguồn tin tại các sàn giao dịch tiết lộ về cuộc gặp kín giữa PBOC với 9 sàn giao dịch Bitcoin.

Bởi giá mỗi đồng tiền ảo hồi tháng 1 từng lên tới mức 1.140 USD, nhưng đã mất hơn 30% chỉ trong một tuần, sau khi giới chức Trung Quốc tăng cường kiểm tra các giao dịch Bitcoin trong nước.

Theo thông báo của PBOC (sau cuộc họp với đại diện 9 sàn giao dịch Bitcoin nhỏ trong nước), Chính phủ sẽ đóng cửa các sàn này nếu họ vi phạm nghiêm trọng các quy định quản lý. Đồng thời  yêu cầu các sàn kể trên không tham gia vào những hoạt động tài chính như cho vay ký quỹ hoặc dung túng cho hoạt động rửa tiền.

Theo giới truyền thông, cuộc họp giữa PBOC với 9 sàn giao dịch Bitcoin diễn ra trong bối cảnh các cuộc kiểm tra đối với 2 sàn giao dịch lớn nhất tại Trung Quốc là Huobi và OkCoin được thực hiện. 9 sàn giao dịch tham gia cuộc họp với PBOC gồm CHBTC, BtcTrade, HaoBTC, Yunbi, Yuanbao, BTC100, Jubi, BitBays và Dahonghuo.

Giới chuyên môn coi cuộc họp kể trên là nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng "chảy máu" vốn và giảm sức ép lên đồng nhân dân tệ (NDT). Bởi trong năm 2016, NDT đã mất hơn 6,5% giá trị so với đồng USD, trong khi Bitcoin tăng gần mức cao kỷ lục.

Gần 2 tháng trước (11-1), PBOC từng thông báo, kể từ ngày 17-1, họ sẽ kiểm tra xem có công ty nào đang giao dịch Bitcoin trái phép hay không, có cài đặt hệ thống chống rửa tiền hay không và có dấu hiệu lũng đoạn thị trường hay không. Và ngay sau tuyên bố kể trên, giá đồng tiền ảo lập tức giảm từ 915 USD/Bitcoin xuống còn 784,56 USD/Bitcoin.

Một nhà đầu tư Trung Quốc đang giao dịch Bitcoin.

Theo ông Charles Hayter, CEO kiêm người sáng lập website so sánh giá tiền ảo Crypto Compare, ý định của Chính phủ Trung Quốc rất rõ ràng khi đưa ra thông báo kể trên - cố gắng đưa các sàn giao dịch vào khuôn khổ. Theo thống kê, trong tháng 12-2016, khối lượng giao dịch Bitcoin theo ngày tại BTC China-sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới, đã lên mức 28 tỷ NDT (khoảng 4 tỷ USD) so với mức 1 tỷ NDT/ngày của 3 tháng trước đó.

Hơn 3 năm trước (tháng 12-2013), PBOC từng ban hành lệnh cấm các định chế tài chính ở Trung Quốc thực hiện các giao dịch bằng Bitcoin. Và đó là bước tiến đầu tiên của Bắc Kinh nhằm kiểm soát đồng tiền ảo này sau khi giá Bitcoin tăng gấp 89 lần, tạo “cơn sốt” đầu tư ở Trung Quốc.

Cuối năm 2013, BTCChina từng bị yêu cầu ngừng nhận tiền gửi mới bằng tiền thật của khách hàng trong vài tuần, sau khi PBOC cấm các ngân hàng tham gia giao dịch bằng tiền ảo. “Gần 80% giao dịch Bitcoin trên thế giới là đổi ra NDT, hoặc mua bằng NDT”, hãng Goldman Sachs từng tiết lộ con số này và lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận.

Tờ Wall Street Journal từng đưa tin, Trung Quốc ngày càng trở nên quan trọng đối với số phận của đồng Bitcoin. Theo giới kinh tế, Trung Quốc hiện là thị trường lớn về giao dịch Bitcoin trên thế giới. Bởi nhiều nhà đầu tư nước này coi Bitcoin là cách giúp họ lách luật, cũng như phòng rủi ro khi NDT giảm giá.

Vàng và Bitcoin được nhiều nhà đầu tư Trung Quốc coi là kênh “trú ẩn an toàn” trong thời kỳ biến động. Trong đó Bitcoin được ưa chuộng bởi ẩn danh và thường được dùng mua bán ma túy và một số sản phẩm khác.

Ngày 26-2-2014, Mt.Gox - sàn giao dịch Bitcoin lớn thứ ba thế giới có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản), tuyên bố trên trang web của họ về việc ngừng mọi hoạt động giao dịch trong thời gian không xác định. Vì Mt.Gox là một trong những sàn giao dịch Bitcoin đầu tiên và lớn nhất trên thế giới (khoảng 1 triệu người, chủ yếu là người nước ngoài) nên thông tin kể trên thực sự thu hút sự quan tâm của dư luận. Bởi thiệt hại ước tính dựa trên giá trị khi đó của Bitcoin khoảng 300 triệu USD. Cùng ngày 26-2-2014, Cơ quan chức năng Mỹ đã triệu tập Giám đốc điều hành Mt.Gox Mark Karpeles. 
Quốc Dũng
.
.
.