Trung Quốc nói không với Bitcoin

Thứ Bảy, 09/09/2017, 14:48
Mặc dù trong thông báo hôm 4-9, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) không đề cập cụ thể đến loại tiền ảo nào, nhưng giá Bitcoin trên sàn Coindesk đã ngay lập tức giảm 7,2%, mạnh nhất kể từ tháng 7-2017, xuống còn 4.241 USD/Bitcoin, giảm 15% so với mức cao nhất hôm 2-9.

Đồng tiền ảo Ethereum cũng lao dốc tới 10%, mất khoảng 6 tỷ USD vốn hóa. Đây được coi là đòn giáng mạnh vào các sàn tiền ảo muốn thu hút những nhà đầu tư mới, khi PBOC coi ICO là hoạt động gây quỹ lừa đảo tài chính, nên những vụ ICO đã hoàn thành sẽ bị phạt tiền vì vi phạm pháp luật. Những ai đã huy động được tiền sẽ phải hoàn trả cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, các sàn bị nghiêm cấm chuyển đổi tiền số sang tiền pháp định, các ngân hàng cũng bị cấm cung cấp dịch vụ cho hoạt động ICO. Theo giới truyền thông, PBOC ra thông báo kể trên sau khi hoàn tất quá trình điều tra về ICO (hoạt động chào bán các đồng tiền ảo lần đầu, tương tự như IPO).

Bên trong cơ sở khai thác Bitcoin của Bitmain.

Đồng thời khẳng định, sẽ có biện pháp về mặt pháp lý để chấn chỉnh tình trạng này. ICO đang được coi là một trong những hình thức huy động vốn hiệu quả tại Trung Quốc và được các startup ưa chuộng.

Trong năm 2016, hoạt động huy động vốn bằng việc phát hành tiền ảo lần đầu ra công chúng tại Trung Quốc đã tăng trưởng không kiểm soát và điều này được cho là mối đe dọa đối với sự ổn định của thị trường tài chính của nước này.

Giới chuyên môn cho rằng, lệnh cấm của PBOC sẽ để lại những tác động lâu dài và to lớn so với những gì người ta nghĩ về nó. Theo thống kê, hiện Trung Quốc có 43 sàn huy động vốn bằng tiền ảo và 65 dự án huy động vốn đã hoàn tất.

Hãng Bloomberg vừa dẫn nguồn tin thân cận cho biết, Công ty khai thác Bitmain Technologies Ltd. của Trung Quốc mới huy động được 50 triệu USD (từ 2 quỹ đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital và IDG Capitalre) và được định giá tới 75 tỷ USD.

Bitmain được thành lập năm 2013, là công ty khai thác tiền ảo lớn nhất thế giới với hệ thống máy tính khổng lồ chuyên xác nhận các giao dịch tiền ảo. Chia sẻ với hãng Bloomberg, đại diện Bitmain (công ty chuyên sản xuất con chíp và máy móc, thiết bị để khai thác Bitcoin, đặt trụ sở chính tại Bắc Kinh) cho biết, đang cân nhắc việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán, đồng thời lên kế hoạch sản xuất chíp dùng cho trí tuệ nhân tạo và đầu tư vào cơ sở khai thác tại Mỹ.

Các sàn khai thác Antpool và BTC.com của Công ty Bitmain chiếm tới 28,9% tổng công suất xử lý giao dịch Bitcoin trên thế giới. Giới chuyên môn cho rằng, ICO đã trở thành phương tiện chính trong việc gây quỹ cho các dự án xây dựng dựa trên công nghệ blockchain.

Trên thế giới, các startup đã huy động hơn 1 tỷ USD từ bán các đồng tiền ảo, còn tại Trung Quốc, ICO đã huy động ít nhất 2,62 tỷ nhân dân tệ (khoảng 400 triệu USD).

Một trong những rủi ro của ICO là nguy cơ bị tấn công mạng và đã có 10% số tiền dự định huy động vốn từ các ICO bị đánh cắp bởi tin tặc. Nhà đầu tư có thể mua chúng một cách bí mật từ các chủ sở hữu, thông qua mạng ngang hàng như LocalBitcoins.

Cách đơn giản nhất để mọi người mua bán Bitcoin và các loại tiền ảo khác là sử dụng một nền tảng trực tuyến, chẳng hạn như Coinbase, Blockchain hay BitGo. Và chúng cho phép người dùng nhanh chóng đổi USD, euro... thành các đơn vị tiền tệ kỹ thuật số. Theo thống kê, hiện có 803 loại tiền điện tử đang được cộng đồng mạng công nhận và giao dịch.

Giá tiền ảo Bitcoin lên xuống thất thường.

Theo giới chuyên môn, cách thức giao dịch ẩn danh, cùng mức bảo mật và dễ sở hữu là lý do khiến Bitcoin không ngừng tăng giá và cán mốc 5.000 USD/Bitcoin hôm 2-9. Theo Coindesk, chỉ số BPI (Bitcoin Price Index) đã vượt ngưỡng 5.000 USD và các sàn giao dịch Bitcoin đã ghi nhận mức tăng kỷ lục, nhưng mức giá trên chỉ giữ được vài giờ đồng hồ, sau đó mất từ 300 USD đến 500 USD chỉ trong 30 phút.

Theo giới chuyên môn, với mức tăng hiện nay, kỷ lục 10.000 USD hay thậm chí là 100.000 USD có thể bị phá trong năm 2017 bởi đầu tháng 8, giá Bitcoin khoảng 3.500 USD, nhưng đến trung tuần tháng 8, nó đã lên đến 4.200 USD. Theo hãng Bloomberg, nhiều người đã và đang chú ý tới mức tăng chóng mặt của Bitcoin khi giá trị của nó tăng 358% từ đầu năm đến nay.

Hãng Bespoke Investment Group vừa so sánh đà tăng giá của Bitcoin với bong bóng trong lịch sử kinh tế thế giới như thị trường cổ phiếu công nghệ hồi cuối thập niên 1990 của thế kỷ trước.

Nổi tiếng tại phố Wall với tư cách nhà kinh tế trưởng của Citigroup, nên nhận định về khả năng giao dịch của Bitcoin trong tương lai của ông Willem Buiter được dư luận và giới chuyên môn quan tâm. "Bitcoin chỉ có giá trị khi mọi người tin rằng nó có giá trị. Còn giá trị cân bằng của Bitcoin là bằng 0. Sớm hay muộn Bitcoin sẽ về với giá trị thật của nó", ông Willem Buiter tuyên bố.
Khắc Tuấn
.
.
.