Trung Quốc phá hai vụ án buôn lậu vũ khí qua mạng

Thứ Năm, 03/12/2015, 07:05
Theo Tân Hoa xã ngày 28-11, cảnh sát thành phố Hulanben, Khu tự trị Nội Mông vừa triệt phá thành công một tập đoàn buôn lậu vũ khí lớn qua mạng internet bắt 5 nghi phạm và 13 người trung gian và khách mua, thu giữ 1.180 khẩu súng các loại cùng 6 triệu viên đạn; ngoài ra còn thu hơn 1.300 gói linh kiện vũ khí khác. Số súng này gồm súng ngắn, súng trường, tiểu liên, trung liên, phóng lựu… do Trung Quốc và nước ngoài chế tạo, đủ trang bị cho cả trung đoàn bộ binh.

Phát hiện súng khi kiểm tra bưu kiện chuyển phát nhanh khả nghi

Theo ông Lã Minh, Đội trưởng cảnh sát trị an thành phố Hulanben, hôm 14-3, khi tiến hành kiểm tra một xí nghiệp vận tải vật tư, các nhân viên của đội đã phát hiện trong các kiện hàng có những kiện nghi ngờ là linh kiện súng quân dụng. Khi mở ra kiểm tra, họ đã phát hiện thấy nòng súng, báng, băng đạn… Các chuyên gia vũ khí được mời đến đã xác nhận đây là các bộ phận súng được tháo rời.

Qua điều tra bước đầu, cảnh sát xác định đây là vụ buôn lậu vũ khí với phương thức liên hệ trên mạng, chuyển hàng theo phương thức chuyển phát nhanh. Một tổ công tác được thành lập. Qua nghiên cứu, sắp xếp, phân loại hàng vạn tin nhắn trên mạng, dần dần cảnh sát đã phác họa chân dung cả một tập đoàn tội phạm lợi dụng công cụ Wechat để tổ chức buôn lậu vũ khí qua mạng internet.

Một số tang vật của vụ án bị thu giữ.

Sau 7 tháng kiên trì trinh sát, nghiên cứu, khoanh vùng… sáng 21-11, Tổ công tác đã tiến hành "thu lưới" tại huyện Thiệu Đông, thành phố Thiệu Dương, tỉnh Hồ Nam, tóm gọn 5 nghi phạm theo đúng kế hoạch. Đột kích khám xét kho hàng của chúng, cảnh sát đã thu được hơn 1 ngàn khẩu súng các loại, hơn 1.300 gói linh, phụ kiện, hơn 6 triệu viên đạn các loại, cùng 4 máy tính, 15 điện thoại, 49 thẻ ngân hàng, két bảo mật…

Qua đấu tranh, tên cầm đầu tập đoàn Lưu X Huy khai nhận: từ năm 2012, hắn đã cùng 4 tên đồng phạm người Thiệu Dương thuê một máy chủ ở nước ngoài rồi đặt cụm máy tính nối mạng ở nhà Lý X Chính để buôn bán vũ khí qua mạng. Chúng quảng cáo trên mạng rồi tìm đại lý tại các địa phương sau đó thông qua hệ thống chuyển phát nhanh để vận chuyển vũ khí cho các đại lý. Theo tiết lộ của nhân viên tổ công tác, tập đoàn này có trình độ chống trinh sát khá cao, từ 2012 đến nay đã phát triển được 7 đại lý, tiêu thụ được hơn 20 ngàn khẩu súng ở 18 tỉnh, thành, kiếm lợi phi pháp hơn 4 triệu nhân dân tệ.

Hiện việc điều tra về nguồn gốc số vũ khí, người mua, mục đích mua.v.v.. đang được tiếp tục tiến hành.

Tìm ra băng buôn lậu vũ khí khi lướt nét

Trước đó, vào tháng 7-2015, công an Hoành Thủy, Hà Bắc cũng đã triệt phá một tập đoàn buôn lậu vũ khí qua mạng, bắt 14 nghi phạm, khám phá 2 kho chứa vũ khí, thu giữ 1.142 khẩu súng các loại cùng nhiều linh kiện, hơn 400 ngàn viên đạn… Qua điều tra đã phát hiện tập đoàn buôn lậu này được tổ chức theo 5 tầng cấp, lợi dụng các mạng xã hội QQ và Wechat để buôn bán vũ khí ở hơn 20 tỉnh, thành, kiếm lợi phi pháp hàng triệu nhân dân tệ.

Khác với vụ ở Nội Mông, công an Hà Bắc phát hiện vụ buôn lậu vũ khí này nhờ lực lượng an ninh mạng. Một ngày vào tháng 3-2015, một cảnh sát khi lướt net đã phát hiện thấy một thông tin khả nghi: có người rao trên mạng "Bán "cẩu" (chó) các kiểu loại, ai muốn mua xin cung cấp mã QQ", "Bạn cần mua "cẩu" (chó) to hay nhỏ", "Ai cần thức ăn "cẩu" nào?"…Người cảnh sát này phán đoán, "cẩu" là cách nói của "gun" (súng, theo tiếng Anh), "chó to" tức là súng dài, "chó nhỏ" là súng ngắn, thức ăn cho "chó" chắc là đạn…

Triển khai trinh sát, dần dần đã phát hiện ra chủ nhân của tin rao bán "cẩu" là Cận, người An Bình, không nghề nghiệp, văn hóa tiểu học cùng một người khác lấy nick "Cô gái bán chó", thông qua mạng QQ và Wechat để quảng cáo bán súng, liên hệ khách hàng, sau khi đạt thỏa thuận, chuyển tiền về tài khoản chúng sẽ giao súng đến tận tay khách mua.

Về nguồn gốc số súng săn, súng hơi, súng ngắn, súng trường, súng phóng lựu bị thu giữ trong các vụ án hiện chưa được công an Trung Quốc công bố chính thức, nhưng theo một nguồn tin công an tiết lộ cho hãng The Paper (Thượng Hải) thì phần lớn được chuyển từ Đài Loan và Mỹ tới!

Thu Thủy
.
.
.