Trung Quốc quyết tâm chống khủng bố

Thứ Hai, 28/12/2015, 08:48
Chiều 21-12, Hội nghị lần thứ 18 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc khóa 12 đã thảo luận dự luật chống khủng bố đầu tiên của nước này. Nhiều đại biểu cho rằng, chủ nghĩa khủng bố đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới hòa bình và phát triển trên thế giới, là kẻ thù chung của toàn nhân loại và cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố ở Trung Quốc đang diễn ra vô cùng phức tạp, do đó việc ban hành luật chống khủng bố là cần thiết.

Cũng trong ngày 21-12, giới truyền thông Trung Quốc cho biết, ông Lưu Dược Tân, nguyên Trợ lý Bộ trưởng Công an và từng tham gia chống ma túy từ những năm 1980 của thế kỷ trước, đã được bổ nhiệm là người đứng đầu cơ quan chống khủng bố đầu tiên của Trung Quốc.

Trước đó (22-11), Chủ nhiệm Ủy ban Chính pháp Trung ương, nguyên Bộ trưởng Công an Mạnh Kiến Trụ từng tuyên bố, Trung Quốc phải tăng cường chống chủ nghĩa ly khai và cực đoan, tăng cường hợp tác để chống chủ nghĩa khủng bố.

Đồng thời cho rằng, cần duy trì cảnh giác cao độ đối với các hoạt động khủng bố, và bạo lực sắc tộc. Ông Mạnh Kiến Trụ còn nhấn mạnh, Trung Quốc đã xây dựng luật an ninh quốc gia nhằm thắt chặt an ninh, trật tự trong bối cảnh đang có nhiều diễn biến phức tạp tại Tân Cương và một số khu vực khác ở Trung Quốc.

Ông Lưu Dược Tân là quan chức phụ trách chống khủng bố đầu tiên của Trung Quốc.

Bộ Công an cũng vừa ra chỉ thị tăng cường chống khủng bố, trong đó coi quản lý nhân khẩu là công cụ quan trọng. Khi phát biểu với Tiểu ban chỉ đạo công tác chống khủng bố quốc gia mới diễn ra tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Công an Quách Thanh Côn đánh giá, hoạt động khủng bố tại Trung Quốc và thế giới đang diễn biến phức tạp, cần phải hình thành mặt trận chống khủng bố với sự tham gia và phối hợp của tất cả các cấp ủy đảng, chính quyền, cùng ban ngành và toàn xã hội.

Đây là lần thứ 2 Bộ Công an ra chỉ đạo tăng cường công tác chống khủng bố sau khi xảy ra vụ thảm sát ở Paris, Pháp tối 13-11 vừa qua. 20 ngày trước (6-12), Al-Hayat Media Center, cơ quan truyền thông của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tung lên mạng một bài hát bằng tiếng Trung (với thời lượng 4 phút) nhằm tuyên truyền, chiêu dụ thành viên tại Trung Quốc tham gia cuộc chiến ở Syria, Iraq cùng một số nơi khác.

Đây được coi là động thái cảnh báo của IS sau khi Bắc Kinh đưa ra những tuyên bố cứng rắn đối với chúng. Trước đó, giới truyền thông Trung Quốc đưa tin, cảnh sát đã bắt Aikebaier, một người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ với cáo buộc lên kế hoạch đánh bom sau khi trở về từ một trại huấn luyện ở Syria. Sau khi bị bắt, Aikebaier thú nhận trở về Trung Quốc hồi đầu năm 2015 và đã lên kế hoạch tấn công một trung tâm mua sắm ở thành phố Thạch Gia Trang, nhưng âm mưu bị thất bại.

Tân Hoa xã từng dẫn lời giới chức cảnh sát cho biết, có khoảng 300 tay súng người Trung Quốc đã tham chiến với phiến quân IS tại Iraq và Syria. Và con số này khiến Bắc Kinh lo ngại khi các tay súng kể trên trở về nước sẽ biến Tân Cương thành “pháo đài” thứ 3 của IS tại châu Á sau Iraq và Syria. Giới chức Trung Quốc từng tuyên bố, người Hồi giáo ở khu vực phía Tây nước này đang đến Iraq và Syria, để chiến đấu cho IS, và sau khi trở về quê hương đã tham gia vào âm mưu chống lại chính quyền.

Cảnh sát đặc nhiệm chống khủng bố của Trung Quốc.

Ông Trương Xuân Hiền, Bí thư Tân Cương cũng cảnh báo, cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố đang bước vào giai đoạn mới dữ dội hơn. Trung Quốc từng nhiều lần bày tỏ lo ngại về sự trỗi dậy của IS, bởi nhóm cực đoan này sẽ trở thành nguồn lực thúc đẩy tình trạng bất ổn và bạo lực ở Tân Cương. Nhiều phần tử khủng bố Tân Cương đã và đang kết nối với nước ngoài để xây dựng “nhà nước độc lập ở Tân Cương”.

Cách đây mấy hôm, tờ Giải phóng quân của Trung Quốc cho biết, lực lượng cảnh sát và an ninh nước này đã phải sử dụng súng phun lửa để buộc hơn 10 phần tử khủng bố ra khỏi một hang động ở Tân Cương. Biện pháp kể trên được tiến hành sau khi lực lượng đặc nhiệm đã sử dụng pháo sáng và hơi cay nhưng không có kết quả.

Việc này diễn ra sau khi một quan chức an ninh cấp cao bị bắn chết khi đang chỉ huy chiến dịch chống khủng bố ở vùng Aksu, Tân Cương. Ông Mạnh Kiến Trụ đã tới chia buồn, tưởng niệm các nạn nhân và ca ngợi lực lượng đặc nhiệm trong việc trấn áp khủng bố. Hơn 1 tháng trước (20-11), cảnh sát Tân Cương đã tiêu diệt 28 phần tử khủng bố trong chiến dịch truy quét kéo dài 56 ngày.

Trước đó (22-6), tại quận Tahtakoruk, thành phố Kashgar, Tân Cương, một nhóm nghi phạm đã dùng bom và dao tấn công cảnh sát tại đây khiến nhiều người thiệt mạng. Cảnh sát Tân Cương cũng từng bắn chết 6 kẻ tấn công trong vụ đụng độ xảy ra khi chúng tấn công họ bằng rìu và kích hoạt thiết bị nổ. Theo thống kê, 98% số vụ bạo động được ngăn chặn thành công tại Tân Cương.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.