Trung Quốc tịch thu 1,8 tấn nguyên liệu dùng để chế bom tại Tân Cương

Chủ Nhật, 15/06/2014, 11:33

Cảnh sát Trung Quốc tại khu tự trị Tân Cương vừa tịch thu 1,8 tấn nguyên vật liệu dùng để chế bom, bắt giữ 5 nghi phạm sau hàng loạt vụ tấn công đẫm máu do phiến quân Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ tiến hành.

Mới đây, chính quyền Trung Quốc đã tuyên bố triển khai chiến dịch trấn áp mạnh tay nạn tấn công khủng bố trong vòng một năm. Theo giới chức Trung Quốc, lực lượng ly khai tại Tân Cương chính là thủ phạm gây ra các vụ tấn công đẫm máu nhằm vào thường dân vô tội và phạm vi tấn công đã vượt ngoài khu vực phía Tây trong những tháng gần đây.

Tuyên bố thẳng tay trấn áp khủng bố của chính phủ Trung Quốc được đưa ra sau vụ tấn công bằng xe ôtô và bom nhằm vào khu chợ tại thủ phủ Urumqi do 5 nghi phạm tiến hành đã cướp đi sinh mạng của 39 người và khiến hơn 90 người khác bị thương mới đây.

Hãng tin AFP cho hay, theo thông báo trên website của chính quyền Tân Cương, cơ quan chức năng trong và ngoài thành phố Hotan, phía nam Tân Cương đã "triệt phá 2 sào huyệt chế tạo thuốc nổ và tịch thu 1,8 tấn vật liệu thô được dùng để chế tạo các thiết bị nổ cùng với một lượng lớn thuốc nổ đã hoàn thành".

Cũng theo website trên, trong những ngày gần đây, nhóm khủng bố đã bắt đầu chế tạo các thiết bị nổ với mục đích "đưa chúng tới nơi tụ tập đông người và cho phát nổ" tại thành phố Hotan.

Lực lượng điều tra tại Tân Cương.

Trước đó, tổ chức này đã nhiều lần xem các đoạn video mang nội dung cổ súy chủ nghĩa khủng bố và cực đoan tôn giáo. Thậm chí, thủ lĩnh của nhóm khủng bố còn hướng dẫn các thành viên phương thức cài đặt thuốc nổ không chỉ ở thủ phủ Urumqi mà còn ở nhiều khu vực khác trên lãnh thổ Trung Quốc.

Hôm 30/4 - ngày cuối cùng trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Tân Cương, một số kẻ đã mang theo dao và thuốc nổ tấn công ga tàu hỏa Urumqi, cướp đi sinh mạng của 1 người và khiến 79 người bị thương.

Hồi tháng ba, một số còn cầm theo dao cũng đã tấn công ga tàu hỏa tại thành phố Côn Minh, phía Tây Nam Trung Quốc, khiến 29 người thiệt mạng và 143 người bị thương.

Nhằm trấn áp tình trạng bạo lực leo thang, giới chức Trung Quốc đã cho triển khai lực lượng cảnh sát trang bị vũ khí tham gia nhiệm vụ bảo vệ an ninh tại các thành phố lớn. Truyền thông nhà nước Trung Quốc thông báo, cảnh sát nước này đã bắt giữ hơn 200 nghi phạm và tịch thu hơn 200 thiết bị nổ tại khu tự trị Tân Cương trong hơn 1 tháng qua.

Hãng thông tấn quốc gia Trung Quốc (CNS) mới đây đưa tin, các tòa án ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ đã bỏ tù 39 đối tượng phạm tội phát tán "các băng ghi hình về chủ nghĩa khủng bố".

Hình ảnh vụ tấn công bằng ôtô và bom tại khu chợ Urumqi hôm 22/5.

Phán quyết này được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang siết chặt an ninh sau một loạt các vụ tấn công đẫm máu tại đây.

Theo CNS, 39 bị cáo trên phải lĩnh các mức án khác nhau, cao nhất lên tới 15 năm tù giam. Trong số này có một số kẻ "đã tổ chức, cầm đầu và tham gia" các tổ chức khủng bố.

Hình phạt cao nhất là 14 và 15 năm tù dành cho hai đối tượng bị buộc tội kích động "thánh chiến."

Một số khác bị buộc tội kích động hận thù sắc tộc và kỳ thị sắc tộc trong khi những đối tượng còn lại tham gia sản xuất vũ khí trái phép

Trường Vân (tổng hợp)
.
.
.