Trung Quốc xây dựng căn cứ sao Hỏa mô phỏng

Thứ Năm, 17/08/2017, 13:26
Mới đây, báo chí Nhà nước Trung Quốc cho biết nước này đang xây dựng căn cứ đầu tiên mô phỏng các điều kiện sống trên sao Hỏa ở vùng sa mạc nằm sâu trong vùng Tây Bắc đất nước.


Theo CNS ( Dịch vụ Tin tức Trung Quốc), một thỏa thuận xây dựng "làng sao Hỏa" tại Hải Tây, tỉnh Thanh Hải đã được ký kết ngày 25-7-2017.

Khu vực trên cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng được biết đến với những rặng núi và những tảng đá nổi tiếng - gọi là Yardang - được hình thành từ hàng thế kỷ do sự bào mòn của gió. Chúng phản ánh những đặc điểm tương tự được tìm thấy trên bề mặt khô cằn của Hành tinh Đỏ.

Theo một tuyên bố trên trang web của chính quyền Hải Tây, dự án trên sẽ kết hợp giáo dục, du lịch, nghiên cứu khoa học và đào tạo mô phỏng. Căn cứ mô phỏng sao Hỏa này có thể bao gồm một phim trường cung cấp cảnh quay cho các bộ phim cũng như các chương trình truyền hình.

Liu Xiaoqun, một quan chức tham gia vào cuộc thăm dò không gian tại Học viện Khoa học Trung Quốc, cho biết căn cứ này sẽ có những đóng góp to lớn vào việc phát triển du lịch địa phương ở Thanh Hải. Theo bản báo cáo, căn cứ bao gồm một "cộng đồng sao Hỏa" và một "trại sao Hỏa" này sẽ cung cấp cho du khách một trải nghiệm khoa học và văn hoá độc nhất.

Chương trình không gian đầy tham vọng của Trung Quốc có cả kế hoạch phóng một tàu thăm dò sao Hỏa vào năm 2020. Năm 2016, chính phủ nước này đã cho thấy những hình ảnh mô tả tàu vũ trụ, máy bay chở dầu và tàu tuần dương trong tương lai - được thiết kế để khám phá bề mặt Hành tinh Đỏ.

Tuy nhiên, theo Jiao Weixin, giáo sư khoa học không gian của Đại học Bắc Kinh, mặc dù vùng đất Yardang gần giống với sao Hỏa nhưng thực tế có khác biệt. "Về khí quyển, từ trường và lực hấp dẫn, cơ sở mô phỏng của sao Hỏa sẽ khó có thể bắt chước được bản gốc. Nghiên cứu khoa học tại Trung Quốc về sao Hỏa vẫn còn một chặng đường dài để đi", giáo sư Jiao nói.

Có một số nước đã thiết lập cơ sở để mô phỏng cuộc sống trên sao Hỏa hoặc hành trình đến Hành tinh Đỏ. Một nghiên cứu do Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) tài trợ đã cho phép 6 nhà nghiên cứu sống trong một môi trường sống mô phỏng sao Hỏa ở Hawaii trong một năm kể từ tháng 8-2015.

Năm 2010, một nhóm tình nguyện viên, trong đó có một công dân Trung Quốc, đã sống trong một chiếc tàu mô phỏng tàu vũ trụ ở Moscow trong 520 ngày, thời gian ước tính cần phải di chuyển từ Trái đất lên sao Hỏa và ngược lại.

Môi trường mô phỏng rất quan trọng, đặc biệt kể từ khi Trung Quốc có ý định đưa con người vào không gian sâu, như sao Mộc và Hành tinh Đỏ. Trên thực tế, ông Wu Yanhuan - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc - đã xác nhận kế hoạch tàu thăm dò sao Hỏa năm 2020 của Bắc Kinh.

Nhưng khao khát thống trị không gian của Trung Quốc không dừng lại ở sao Hỏa. Họ muốn trở thành một "người khổng lồ vũ trụ" trong tương lai. Bên cạnh việc thăm dò sao Hỏa đầy tham vọng vào năm 2020, Trung Quốc cũng đang xem xét xây dựng một khu định cư trên Mặt trăng.

Văn Ưng
.
.
.