Trung Quốc xử lý công an nhận hối lộ

Thứ Ba, 20/09/2016, 11:35
Một quan chức công an Trung Quốc từng góp phần gây ra một vụ tử hình oan, đã bị buộc tội nhận hối lộ và sở hữu vũ khí trái phép, theo Tân Hoa Xã ngày 2-8-2016.

Phùng Chí Minh, phó giám đốc sở công an thành phố Hồi Hột (thủ phủ khu tự trị Nội Mông) bị buộc tội lợi dụng chức vụ để nhận số tiền hối lộ 4,5 triệu Nhân dân tệ (680.000 USD), theo cáo trạng của viện kiểm sát nhân dân Nội Mông. Ông ta không thể giải thích nguồn sốc số tiền vượt quá mức lương của ông ta. Feng cũng tàng trữ 4 khẩu súng và 549 viên đạn.

Phùng từng chỉ huy đội trọng án điều tra vụ Huugjilt,một thanh niên 18 tuổi bị buộc tội hiếp dâm và giết chết một phụ nữ trong nhà vệ sinh tại một nhà máy dệt may ở Hồi Hột hồi năm 1996. Huugjilt bị xử tử hình 61 ngày sau vụ án mạng này. Nhưng đến năm 2005, tên hiếp dâm hàng loạt-giết người Triệu Chí Hồng ra đầu thú và nhận tội là thủ phạm vụ hiếp-giết này. Năm 2015, Zhao Triệu bị tuyên án tử hình.

Phó giám đốc công an Phùng Chí Minh.

Ngày 15-12-2014, Tòa án nhân dân phúc thẩm Nội Mông tuyên xóa tội cho Huugilt, xác nhận anh không phạm tội hiếp dâm-giết người vì không có đủ chứng cứ rõ ràng. Hai ngày sau khi nạn nhân xấu số được minh oan, Viện kiểm sát nhân dân Nội Mông tuyên bố quyết định điều tra toàn bộ công an viên, kiểm sát viên và nhân viên tòa án địa phương liên lụy vụ án tử hình oan này. Cuộc điều tra Feng bắt đầu sau khi ông ta bị bắt ngày 17-12-2014.

Vụ kết oán oan Huugjilt cũng khiến 27 cán bộ Trung Quốc liên quan đã bị kỷ luật.  Ngoài một cán bộ còn có nhiều tội khác sẽ xử lý riêng, 26 người còn lại là cán bộ tòa án và công an Trung Quốc chỉ bị cảnh cáo nội bộ và chịu nhiều biện pháp xử lý hành chính khác. Trong số 27 quan chức bị kỷ luật có Phùng.

Nhiều cuộc điều tra của giới truyền thông TQ phát hiện hai công an viên, 1 kiểm sát viên và 3 thẩm phán xử lý vụ án đã được thăng chức, sau khi Huugjilt bị xử tử hình oan. Một số nhân viên còn được khen thưởng vào lúc tòa ra phán quyết. Nhiều người đã về hưu.

Cha mẹ của Huugjilt được bồi thường 30.000 Nhân dân tệ (4.850 USD) cho cái chết oan của con trai họ.Đối với quyết định xử lý các cán bộ, cha mẹ của Huugjilt tỏ ra thất vọng vì hình phạt quá nhẹ, khi các cán bộ chỉ bị cảnh cáo nội bộ đảng và không ai bị cách chức hay bị tuyên án tù. Họ nói: “Xử chết oan một mạng người mà chỉ bị xử lý nội bộ đảng. Hình phạt này quá nhẹ, xử phạt lại không rõ ràng, chúng tôi sẽ truy cứu đến cùng”. Ông

Vì công an cần lập thành tích thi đua

Khi bị xử tử hình oan, Huugjilt mới 18 tuổi. Vụ án tử hình oan bắt đầu đêm 9.4.1996, khi anh báo công an Hồi Hột: xác một thiếu nữ trần truồng được tìm thấy trong nhà vệ sinh của một xí nghiệp vải sợi. Anh cũng khai rõ vì say rượu, anh đi lộn vào nhà vệ sinh dành cho nữ.

Huugjilt khai lập báo cáo cùng với Yan Feng, người làm chung với anh. Yan khai đã theo Huugjilt đến hiện trường. Nhưng công an địa phương nhanh chóng kết luận: Huugjilt gây ra tội ác hiếp dâm rồi giết chết cô gái.

Biên bản kết luận điều tra ghi anh trốn trong nhà vệ sinh nữ, chờ ai vào thì sẽ hiếp. Anh tấn công nạn nhân, bóp cổ để nạn nhân không gào được và hiếp. Khi biết nạn nhân chết, anh đến gặp Yan để tạo cớ ngoại phạm. Phiên tòa xử tội Huugjilt diễn ra ngày 23-5-1996. Dù đã khai với công an rằng anh nghe tiếng kêu cứu của nạn nhân, Huugjilt vẫn bị tuyên án tử hình ngày 5-6, bằng hình thức bị quỳ gối, rồi bắn vào sau ót.

62 ngày sau khi xảy ra vụ án mạng, Huugjilt bị xử tử hình ngày 10-6-1996, vào lúc toàn Trung Quốc  thi đua chống tội phạm bạo lực. Một báo địa phương lúc đó nêu: công an chỉ mất 48 giờ “sử dụng nghiệp vụ chuyên môn” để Huugjilt “phải nhận tội”.

Theo giới truyền thông nhà nước Trung Quốc, phó giám đốc công an Phùng và các đồng nghiệp đã  được khen thưởng vì “sớm xử lý vụ án giết người”, sau khi Huugjilt bị xử tử hình.

Thủ phạm thật sự là một tên hiếp dâm - giết người hàng loạt

Nhưng đến năm 2005, vụ án Huugjilt được lật lại, khi một tên hiếp dâm hàng loạt-giết chết nạn nhân là Triệu  bị công an Nội Mông bắt, đã nhận hắn mới là thủ phạm, chứ không phải  Huugjilt. Ngày 16-12, Viện kiểm sát Hồi Hột tuyên bố: Triệu  bị buộc tội gây ra vụ hiếp dâm-giết người năm 1996.

Triệu cũng khai là thủ phạm 17 vụ hiếp dâm-giết người khác. Hắn đối mặt với phiên tòa hồi cuối năm 2006 về tội phạm bạo lực với 10 phụ nữ và bé gái từ năm 1996 đến năm 2005. Cựu phó giám đốc Công an Nội Mông He Feng phụ trách điều tra Triệu, nói hắn có trí nhớ tốt, khai rất chi tiết. Ông nói từ lời khai của hắn, công an Hồi Hột tin hắn chính là kẻ giết người, và thừa nhận đã có sai sót trong vụ Huugjilt.

Gia đình Huugjilt cúng con sau khi anh được minh oan.

He Feng từng  nói không sớm mở lại vụ Huugjilt vì nhóm điều tra vụ này phản đối, và cũng vì vụ điều tra Triệuchưa kết thúc. Ông cũng cho biết một tài liệu tòa cho thấy Huugjilt khai với kiểm sát viên, rằng công an đánh anh, không cho anh ngủ. Nhưng thông tin này không được nêu trong cáo trạng.

Thẩm phán cúi đầu xin lỗi cha mẹ nạn nhân

Khi tuyên xóa tội cho Huugjilt, tòa án nêu phán quyết ở phiên xử năm 1996 không thể hiện sự thật, dựa trên những chứng cứ chống lại anh không đủ sức thuyết phục và đáng nghi ngờ, chưa thích đáng.

Sau phán quyết mới, phó chánh án tòa địa phương là Zhao Jianping đã đến nhà cha mẹ Huugjilt để xin lỗi, kính cẩn nghiêng mình trao họ phán quyết, theo Tân Hoa Xã. Từ năm 2006, cha mẹ Huugjilt đã ráng minh oan cho người con trai. Đến tháng 11-2014, tòa án tối cao Nội Mông mở phiên xử lại. Họ tuyên đã trải qua 9 năm xem xét lại vụ việc.

Người mẹ Shang Aiyun nói bà biết rõ con trai bà không thể gây sự ác. Bà kể cùng chồng Li Sanren có 3 con trai, và lần cuối cùng họ nhìn thấy Huugjilt là khi anh cùng nhiều người khác bị công an còng tay, giải đến một nơi công cộng, để công bố tội trạng trước hàng ngàn người, nhằm cảnh cáo những người khác chớ nên vi phạm pháp luật. Cha mẹ anh đón taxi đi theo xe chở tù đến điểm công cộng. Ban đầu công an không cho họ vào, nhưng Shang năn nỉ nên bà được vào. Khi Huugjilt nhìn thấy mẹ khóc, anh quay đầu để không phải nhìn mẹ. Sau đó, anh cùng hai thanh niên khác bị điệu đến pháp trường ở ngoại ô Hồi Hột để bị xử bắn.

Dù công an Trung Quốc thường tra tấn để bắt nghi can thú tội, nhất là trong những vụ án trọng điểm, nhưng vụ xử tử hình oan Huugjilt khiến lòng dân phẫn nộ, vì trùng thời điểm chính phủ đề cao mục tiêu tuân thủ pháp luật, và vụ án Huugjilt là một ví dụ của nỗ lực sửa sai của Bắc Kinh.

Trung Quốc hiện đang cải cách hệ thống tư pháp, gồm giảm sử dụng án tử hình, do lòng dân bức xúc trước những tuyên án tử hình oan.Nhưng dù xử tử hình oan gây phẫn nộ thường xuyên, người dân  vẫn còn ủng hộ án tử hình. Các nhà vận động bỏ án tử hình nói Trung Quốc  áp dụng mức án cao nhất này nhiều hơn các nước khác.Chính phủ Trung Quốc  không công bố số vụ xử tử hình, xem đó là một bí mật quốc gia.

Vĩnh Thụy (theo Thượng Hải Nhật Báo)
.
.
.