Trung tâm điều phối chiến dịch của Europol

Thứ Năm, 02/04/2015, 08:00
Cảnh sát châu Âu (Europol) là tổ chức có kinh nghiệm và uy tín trong cộng đồng cảnh sát thế giới. Để đối phó với các loại tội phạm đang diễn biến phức tạp, Europol tăng cường hỗ trợ cảnh sát các nước châu Âu trong các hoạt động tình báo, điều tra, kỹ thuật hình sự, cơ sở dữ liệu…
Tổ chức này có một trung tâm để điều phối các chiến dịch phòng, chống, điều tra tội phạm có tính quốc tế do cảnh sát các nước thành viên phối hợp (EOC) trong nội bộ châu Âu hoặc với đối tác khác (Interpol, Aseanapol hoặc nước khác).

EOC là trung tâm hoạt động 24/24h với thành viên là những chuyên gia và điều tra viên giàu kinh nghiệm thực tiễn chiến đấu và điều phối chiến dịch đến từ các quốc gia thành viên, được trang bị các loại máy móc và thiết bị thông tin liên lạc, phục vụ chiến đấu tối tân. 

Đây là nơi tiếp nhận thông tin, phân tích, xử lý và đánh giá để đưa ra quyết định có cần tiến hành chiến dịch hay không, ở đâu, lúc nào, phạm vi nào, quy mô ra sao và cảnh sát nước nào cùng tham gia.

Cảnh sát trong chiến dịch do EOC điều phối.

Nguồn tin do Europol thu thập qua các mạng lưới chân rết, thông tin tình báo của riêng mình hoặc do cảnh sát các nước thành viên đề xuất. EOC lên kế hoạch chi tiết và sẽ thảo luận với cảnh sát các nước có liên quan trước khi ban hành chính thức. 

Khi tiến hành chiến dịch, EOC sẽ đóng vai trò là trung tâm chỉ huy, điều phối mọi hoạt động của chiến dịch, xử lý các tình huống phát sinh vượt quá thẩm quyền của các mũi công tác tại hiện trường và là nơi kết nối, yêu cầu Interpol, các tổ chức quốc tế, cảnh sát các quốc gia khác phối hợp, hỗ trợ để chiến dịch đạt kết quả.

Khi tham gia chiến dịch do Europol điều phối, các tổ công tác được truy cập, sử dụng mọi cơ sở dữ liệu, thông tin và ứng dụng mà Europol có. Trong trường hợp đặc biệt, nhất là đối với các vụ án khó, phức tạp, EOC có thể phái cử tới hiện trường một nhóm chuyên gia để lập trung tâm điều phối di động, trực tiếp chỉ đạo chiến dịch tại hiện trường. EOC cũng có vai trò quan trọng trong việc điều phối, hỗ trợ của Europol đối với các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao lớn diễn ra tại châu Âu.

Cuộc họp phân tích thông tin tại Trung tâm chỉ huy EOC.

Khi kết thúc chiến dịch, các thông tin liên quan đến chiến dịch sẽ được EOC lưu trữ theo chế độ bảo mật nghiêm ngặt để phục vụ khai thác và chứng minh về sau. EOC cũng tiếp nhận thông tin phản hồi từ các bên có liên quan, chủ trì cuộc họp với cảnh sát các nước có liên quan và các đơn vị phối hợp để rút kinh nghiệm nhằm phát huy những điểm mạnh và kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót để nâng cao hiệu quả đấu tranh trong các chiến dịch tiếp theo.

Trong thực tế, EOC đã phát huy hiệu quả, vai trò của mình trong các chiến dịch lớn đấu tranh phòng chống tội phạm tại châu Âu trong thời gian qua. Đặc biệt là các chiến dịch nhằm vào các tổ chức tội phạm quốc tế lớn có hành vi buôn bán ma túy, buôn người, tổ chức nhập cư bất hợp pháp, khủng bố, buôn bán ma túy, vũ khí, lừa đảo, bắt cóc, đánh bạc, tổ chức mại dâm…­­­ kịp thời ngăn chặn và bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội, thu giữ số tài sản lớn, góp phần giữ ổn định tình hình an ninh trật tự tại châu Âu. 

Hoàng Phạm
.
.
.