Trung tâm điều trị tâm lý cho tội phạm tình dục "tiềm năng" ở Đức

Thứ Năm, 22/10/2015, 11:00
Dunkelfeld là dự án điều trị tâm lý cho tội phạm tình dục "tiềm năng" đang nhận được sự quan tâm lớn ở Đức. Bệnh nhân của Dunkelfeld là những người có khả năng phạm tội liên quan đến tình dục. Thông qua những bài học với sự giúp đỡ của các chuyên gia tâm lý, bệnh nhân sẽ được điều trị thay đổi tư duy, hành vi, loại bỏ nguy cơ phạm tội.

Bảo mật tuyệt đối danh tính bệnh nhân

Lần đầu tiên đến Berlin để tham gia vào buổi trị liệu, Max Weber (không phải tên thật của nhân vật) đã rất lo lắng. "Đi được nửa đường, tôi quyết định quay về nhà và gọi điện lại cho phòng khám để thông báo sẽ không đến điều trị nữa". Lần thứ hai thì dễ dàng hơn một chút, sau nhiều lần đắn đo, Max Weber quyết định bước vào trung tâm điều trị tâm lý ở bệnh viện Charité.

"Có nhiều người đàn ông đang tập trung ở trung tâm, có người gầy, béo, cao, thấp, ở độ tuổi từ 20 đến 60. Tôi phát hiện ra rằng, trong số đó có một nhân viên ngân hàng, một bác sĩ, một sinh viên, một gã thất nghiệp và một diễn viên… Những người đến đây từ nhiều tầng lớp trong xã hội", Max Weber nói. Weber, ngoài 20 tuổi, đang là sinh viên kỹ thuật cũng có điểm chung như những người khác khi đến đây là "tiềm ẩn nguy cơ trở thành tội phạm tình dục". Họ tình nguyện đến điều trị tại bệnh viện Charité. "Đây thực sự là một trải nghiệm khác biệt. Tôi chưa bao giờ gặp một ấu dâm khác trước đó", Weber nói. 

Max Weber nói rằng, anh được hướng dẫn cách kiểm soát cảm xúc thông qua những bài trị liệu tại trung tâm điều trị tâm lý cho tội phạm tình dục "tiềm ẩn".

Trung tâm điều trị tâm lý cho tội phạm tình dục "tiềm ẩn" ở bệnh viện Charité là một phần của dự án Dunkelfeld đã được triển khai trong một thập kỷ. Từ năm 2011, những trung tâm tương tự đã dần phát triển thành mạng lưới toàn quốc được gọi là "không phạm tội". Theo thống kê, đã có 440 bệnh nhân được điều trị tại các trung tâm thuộc dự án Dunkelfeld. Độ tuổi trung bình của bệnh nhân là 37, 71% đã có việc làm, 39% đã có gia đình, hầu hết là nam giới.

Sự khác biệt căn bản trong điều trị tâm lý cho tội phạm tình dục "tiềm năng" ở Đức và các nước khác là sự bảo mật. Danh tính cũng như mọi vấn đề khác của bệnh nhân sẽ được bảo vệ nghiêm ngặt, nghĩa là những người đàn ông đến trung tâm điều trị sẽ không được báo cáo với cảnh sát. "Tôi không phải cung cấp tên và địa chỉ gia đình. Tôi được cung cấp mã PIN để đăng nhập vào tài khoản truy cập dữ liệu chẩn đoán, phác đồ điều trị của bác sĩ", Weber nói với phóng viên Tờ Guardian (Anh) trong một quán hamburger ở Berlin. Những người điều hành dự án Dunkelfeld nhấn mạnh rằng, các điều khoản bảo mật là "bí quyết" dẫn đến thành công của dự án.

Nhà tâm lý học Laura Kuhle, một trong những chuyên gia trị liệu của Dunkelfeld nói rằng, nếu thông tin bệnh nhân không được bảo mật, họ sẽ khó cung cấp thông tin trung thực. "Chúng tôi muốn họ hoàn toàn cởi mở về những gì đã xảy ra trong quá khứ để từ đó tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Bạn không thể trả lời tất cả những câu hỏi của chúng tôi một cách thoải mái nếu đang cảm thấy sợ hãi", Kuhle nói. Weber cũng cho rằng, điều khoản bảo mật là vô cùng cần thiết. "Tôi chưa bao giờ phạm tội mà chỉ gần như sắp thực hiện hành vi phạm tội. Tôi sợ sự kỳ thị của mọi người. Tôi thậm chí không dám viết ra số điện thoại của trung tâm mà cố gắng nhớ trong đầu. Tôi sợ rằng, ai đó có thể tìm thấy số điện thoại của trung tâm", Weber nói.

Học cách kiểm soát cảm xúc

Weber cho biết, sự hấp dẫn tình dục của anh với các cô gái trẻ rất khác thường. "Đó là những cảm xúc rất khó diễn đạt. Tôi nhận ra rằng, những cảm xúc này có thể nguy hiểm khi tôi ở độ tuổi 20, đặc biệt là sau khi tôi gặp một cô gái trên bãi biển. Tôi muốn quan hệ tình dục với cô ta ngay lập tức. Ba lần tôi đã lên kế hoạch để thực hiện "cuộc tấn công tình dục" nhưng đã được lý trí ngăn cản kịp thời. Mẹ tôi không biết gì về xu hướng tình dục của tôi", Weber  chia sẻ.

Weber đã gọi đến số điện thoại đường dây nóng của trung tâm trị liệu tâm lý để được tư vấn. "Tôi đã được nói chuyện với các chuyên gia tâm lý. Người phụ nữ ở đầu bên kia thân thiện và cởi mở. Cô đã giúp tôi hiểu được nhiều vấn đề", Weber nói. Weber được chẩn đoán có những dấu hiệu tiềm năng của tội phạm ấu dâm. Anh được trị liệu ba giờ một tuần trong lớp học có từ 6 đến 10 người. Các buổi điều trị thường diễn ra vào cuối ngày, tập trung làm thay đổi nhận thức của bệnh nhân. "Mở đầu, người tham gia trị liệu nói chuyện về những gì xuất hiện trong tâm trí của họ. Việc điều trị giúp bệnh nhân làm chủ được cảm xúc của mình; khắc phục những thói quen xấu như xem hình ảnh khiêu dâm, tưởng tượng hoạt động tình dục…", nhà tâm lý học Kuhle nói.

"Chúng tôi cũng được hướng dẫn cách kiểm soát cảm xúc bằng cách tự nói với chính mình hay đếm ngược từ 100 đến 0. Quá trình điều trị cho chúng tôi nhận thức mới. Chúng tôi phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Cuối cùng, tôi có thể nhìn bản thân trong gương và nói rằng: Tôi không phải là một con quái vật", Weber cho biết.

Mạnh Tường (Tổng hợp)
.
.
.