Trung tâm phân tích thông tin tình báo của Interpol

Thứ Hai, 20/07/2015, 14:00
Trong những năm qua, tình hình tội phạm trên thế giới có nhiều diễn biến rất phức tạp. Các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm khủng bố, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia… có nhiều thủ đoạn mới, tinh vi, xảo quyệt để đối phó với lực lượng cảnh sát trong quá trình phạm tội và che giấu tội phạm. Muốn đấu tranh với các loại tội phạm, cảnh sát các nước rất cần những thông tin có giá trị đã được xử lý và phân tích…

Trung tâm phân tích thông tin tình báo của Interpol (IIAC) đặt tại Tổng thành dinh của Interpol tại thành phố Lyon (Pháp) với thành viên là các chuyên gia giàu kinh nghiệm, có uy tín, trình độ cao đến từ cảnh sát các nước và các tổ chức quốc tế. Trung tâm có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động của lực lượng cảnh sát toàn cầu cả ở cấp độ chiến lược lẫn chiến thuật.

Một hội thảo về nâng cao năng lực điều tra và phân tích thông tin do Interpol tổ chức (có sự tham gia của sỹ quan cảnh sát Việt Nam).

IIAC chịu trách nhiệm tiếp nhận, thu thập thông tin từ lực lượng hành pháp các quốc gia thành viên, các đơn vị của Interpol, các tổ chức quốc tế về tội phạm, các vụ án, vụ việc liên quan đến an ninh trật tự và các xu hướng tội phạm, các nguy cơ đe dọa an ninh mới xuất hiện để đưa ra kết luận về mối quan hệ hoặc liên quan giữa các tội phạm khác nhau ở những địa điểm khác nhau, dự báo xu hướng của tội phạm, kịp thời đưa ra những cảnh báo…

Các kết quả phân tích dựa trên phương pháp khoa học cùng các dữ liệu về hình ảnh, chứng cứ, thông tin thu thập được của trung tâm sẽ cung cấp qua kênh bảo mật những dữ liệu hữu ích, sát với thực tế nhất cho lực lượng cảnh sát toàn cầu trong công tác điều tra, đấu tranh chuyên án, hoạch định chiến lược cũng như có thể được chính phủ các nước tham khảo trong quá trình đưa ra các kế hoạch và quyết định vĩ mô về an ninh trật tự phù hợp nhất với tình hình thực tiễn và xu hướng phát triển của tội phạm.

Phân tích thông tin về tội phạm tại IIAC.

Việc phân tích thông tin tình báo về tội phạm tại IIAC được phân chia thành hai loại khác nhau về mức độ chi tiết và loại đối tượng. Theo đó, đối với phân tích chiến thuật, thông tin sẽ giúp cảnh sát đạt được kết quả cụ thể ở một vụ án như bắt giữ đối tượng, bắt giữ hoặc thu giữ tài sản bị chiếm đoạt hoặc phá một băng nhóm tội phạm. Trong đó, căn cứ các thông tin tình báo thu thập được, các chuyên gia của IIAC sẽ xác định mối liên hệ giữa các nghi phạm, sự liên quan của đối tượng với tội phạm và hành vi phạm tội, xác định các giả thuyết điều tra hoặc thông tin quan trọng phục vụ công tác điều tra, đồng thời chuẩn bị các dữ liệu cho việc xác định nghi phạm hoặc đối tượng chưa được định danh.

Trong khi đó, loại phân tích chiến lược sẽ cung cấp thông tin cho những chỉ huy cấp cao và kết quả sử dụng phân tích sẽ được nhìn nhận trong dài hạn. Các phân tích này đưa ra các cảnh báo sớm về nguy cơ của tội phạm và hỗ trợ các chỉ huy cấp cao trong việc chuẩn bị lực lượng để đối phó với các vấn đề tội phạm phức tạp hoặc phân bổ nguồn lực phục vụ đấu tranh lâu dài với các loại tội phạm khác nhau cũng như nâng cao việc đào tạo các kỹ năng đấu tranh với một loại tội phạm cụ thể đang có nhiều diễn biến phức tạp mới, cần phải tập trung đấu tranh.

Ngoài việc phân tích thông tin tình báo tại trụ sở, IIAC còn hỗ trợ tham vấn và đào tạo cho lực lượng cảnh sát các quốc gia thành viên Interpol trong việc nâng cao năng lực hành pháp, các kỹ năng phân tích và sử dụng thông tin tình báo, đặc biệt là các thông tin về phòng chống khủng bố, chống buôn người, chống buôn bán trái phép ma túy xuyên quốc gia, chống tội phạm mạng...

Các chuyên gia của trung tâm cũng có thể được cử đến các khu vực hoặc quốc gia để hỗ trợ trực tiếp tại hiện trường đối với cảnh sát địa phương trong quá trình thu thập, phân tích và sử dụng thông tin tình báo khi điều tra các vụ án phức tạp hoặc các chiến dịch tấn công tội phạm lớn. Hằng tháng, IIAC đều có báo cáo và tờ bản tin nội bộ gửi cảnh sát các quốc gia thành viên và Ban điều hành Interpol, trong đó nêu các hoạt động chính và những tổng kết, rút kinh nghiệm trong công tác, đưa ra những khuyến nghâị đối với cảnh sát các nước thành viên trong công tác thu thập, phân tích thông tin tình báo. Cảnh sát các nước thành viên Interpol rất thuận lợi khi tiếp cận và khai thác các kết quả phân tích của IIAC thông qua các công cụ tiện ích và cơ sở dữ liệu bảo mật cao của Interpol hoặc hệ thống thông tin toàn cầu I/24-7 nổi tiếng.

Thông tin do IIAC cung cấp giúp bắt giữ đối tượng phạm tội.

Trong thời gian qua, những thông tin do IIAC cung cấp đã hỗ trợ chính phủ và cảnh sát các nước thành viên Interpol trong việc hoạch định chiến lược, đưa ra các chính sách, quyết định lớn liên quan đến phòng chống tội phạm. Đồng thời, góp phần lực lượng cảnh sát nói riêng và lực lượng hành pháp nói chung của các quốc gia phá thành công nhiều chuyên án lớn, thực hiện thắng lợi các chiến dịch nhằm vào các loại tội phạm, phá vỡ hàng hoạt tổ chức, băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia và bắt giữ những đối tượng tội phạm sừng sỏ, đặc biệt nguy hiểm, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trong quốc tế và tại mỗi quốc gia.

Interpol đã có kế hoạch sẽ tiếp tục mở rộng quy mô và phạm vi hoạt động của Trung tâm này, đồng thời tăng cường các trang thiết bị tối tân để trung tâm hoạt động hiệu quả, bảo mật tối đa để có thể hỗ trợ đắc lực cho hoạt động thi hành pháp luật của lực lượng cảnh sát trên thế giới trong bối cảnh tình hình hoạt động của các loại tội phạm diễn biến ngày càng phức tạp và  khó lường, có tính quốc tế và xuyên quốc gia cao.

Nguyễn Hoàng - Số đặc biệt
.
.
.