Trương Phú Cự kẻ cầm đầu gây rối ở Hải Tiến, Thanh Hoá

Thứ Ba, 24/09/2019, 10:41
Tối 19-9, Trương Phú Cự (SN 1957, ở xã Hoằng Tiến, Hoằng Hoá, Thanh Hoá) đã bị tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá bắt giữ tại nhà riêng. Bị bất ngờ, Cự và cả nhà không ai kịp trở tay.


Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá đã thi hành lệnh bắt, khám xét đối với Trương Phú Cự về hành vi gây rối trật tự công cộng. Để bắt giữ được Cự, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thanh Hoá đã phải tính toán rất kỹ, từ việc thu thập chứng cứ, làm rõ hành vi phạm tội đến công tác bắt giữ.

San phẳng 4 ngôi nhà để "giải phóng mặt bằng"

Trương Phú Cự vốn bản tính côn đồ, hung hãn và liều mạng. Những năm gần đây, Cự dần nổi lên là đối tượng hình sự cộm cán, có quan hệ với nhiều đối tượng "có máu mặt" ở địa phương và các xã lân cận như Hoằng Phụ, Hoằng Thanh, Hoằng Trường, Hoằng Ngọc... vai trò "bố già" của Cự dần nổi lên khi hắn có điều hành anh em, con, cháu trong dòng họ Trương Phú và một số đối tượng trong khu vực.

Ở vùng biển Hải Tiến, Trương Phú Cự được coi là là "bố già" bởi trong tất cả các vụ gây rối, gây thương tích, tranh chấp làm ăn... đều có bóng dáng của hắn. Cự không ra mặt nhưng là kẻ đứng sau tất cả các vụ việc mất ANTT ở địa phương. Hắn từng xúi giục, chỉ đạo đồng bọn "san phẳng" 4 ngôi nhà ở biển Hoằng Thanh để tự "giải phóng mặt bằng" cho công ty của hắn. 

Vào giữa năm 2019, tại biển Hải Tiến liên tiếp xảy ra các vụ huỷ hoại tài sản, đánh nhau. Thậm chí, sau khi gây thương tích, các đối tượng còn chặn xe cứu thương không cho đưa nạn nhân đi cấp cứu...

Cũng vì thế mà anh em, bố con Trương Phú Cự không coi ai ra gì. Con trai hắn là Trương Phú Long cũng tham gia vào nhiều "trận chiến" để tranh giành địa bàn làm ăn, lấy số má ở địa phương. 

Năm 2012, mặc dù đang bị truy nã về tội trộm cắp tài sản, Long tiếp tục tham gia vào vụ án san phẳng 4 nhà dân vì họ không chịu giải phóng mặt bằng; sau đó, hắn phạm tội giết người, hiện đang thi hành án ở trại giam.

Trương Phú Cự kẻ cầm đầu gây rối ở Hải Tiến, Thanh Hoá.

Năm 2011, Trương Phú Cự làm trưởng bộ phận bảo vệ, tư vấn về ANTT cho công ty Invenco (nay là Công ty đầu tư và du lịch Hải Tiến - khách sạn Ánh Dương) do ông Lê Xuân Thảo làm giám đốc. Công ty này được UBND huyện Hoằng Hoá giao dự án xây dựng khu du lịch sinh thái ở bãi biển thuộc xã Hoằng Thanh. 

Do còn 4 hộ gia đình và một số tàu thuyền ở bến Đại Long chưa muốn di dời vì chưa được đền bù thoả đáng nên đêm 9-3-2012, Cự đã tổ chức cho khoảng 20 người, là những đối tượng côn đồ cộm cán do chính Cự điều hành đem theo hung khí đến "san phẳng" 4 ngôi nhà của các hộ dân trên, kể cả bể nước, chuồng gà, bờ rào… đều bị các đối tượng phá dỡ, vứt bỏ hết.

Trong khi cơ quan Công an đang điều tra vụ án thì Cự lại tiếp tục tổ chức đốt bè của gia đình ông Trương Ngọc Phong, thiệt hại hơn 70 triệu đồng, gây mất ANTT, hoang mang, lo sợ cho quần chúng nhân dân ở 6 xã ven biển của huyện Hoằng Hóa nhưng không ai dám đứng ra tố cáo hoặc cung cấp thông tin. Kể cả chính quyền địa phương cũng gần như tê liệt, không dám ngăn chặn hành vi phạm tội của đối tượng, cũng không dám cung cấp thông tin vì sợ bị trả thù.

Để phá được vụ án trên án, suốt nhiều tháng, cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an Thanh Hóa phải "3 cùng" với nhân dân, tạo niềm tin để nhân dân cung cấp thông tin; đảm bảo an toàn cho các nhân chứng, bị hại, không để các đối tượng đe dọa, hành hung họ. Nhờ đó, Công an Thanh Hoá đã có đủ chứng cứ bắt giữ Trương Phú Cự, con trai hắn là Tương Phú Long và các đối tượng khác.

Mặc dù vụ án nghiêm trọng, Trương Phú Cự là đối tượng cầm đầu, chủ mưu nhưng không hiểu sao Trương Phú Cự chỉ bị TAND huyện Hoằng Hoá tuyên phạt 5 tháng tù giam về 2 tội: Gây rối trật tự công cộng và huỷ hoại tài sản; trả tự do ngay tại toà vì thời gian bị Công an tạm giam đúng bằng mức án.

Vì vậy, lần này, việc chọn thời điểm bắt cũng được các trinh sát, điều tra viên lên phương án chi tiết, bởi nếu chỉ sơ suất nhỏ, đối tượng có thể chống trả, hô hoán đồng bọn và những người dân quá khích đến "giải vây".

"Bố già" sa lưới

Về nhà, Trương Phú Cự lại càng côn đồ hơn, đứng sau hầu hết các vụ thanh toán lẫn nhau, tranh giành địa bàn, khách hàng trong khu vực. 

Năm 2013, khi việc kinh doanh dịch vụ ở khu vực biển Hải Tiến bắt đầu sầm uất, Trương Phú Cự đã mở nhà hàng Cự Bài ở ngã tư Hoằng Tiến. Sau đó, mở nhà hàng Cự Bài 2 ở khu vực đường 40m cạnh khách sạn Sao Biển. Từ năm 2017 đến nay, tiếp tục mở nhà hàng Cự Bài ở ngay vị trí trung tâm khu vực biển Hải Tiến.

Cũng từ khi Cự mở nhà hàng, thì nhóm đàn em, con cháu của hắn liên tục gây sự, đánh chém các đối tượng khác cùng kinh doanh trong khu vực như nhà hàng Sơn Hải do Bùi Đình Dũng (Dũng Duyệt) ở thôn Kim Tân, xã Hoằng Tiến làm chủ và nhà hàng Hưng Thịnh do Cao Văn Bắc (Bắc Ái) làm chủ. 

Điển hình, ngày 13-4-2018, Cự đã đến nhà Sơn Hải tìm gặp Dũng Duyệt để "nói chuyện" nhưng không gặp. Ngay sau đó, xảy ra vụ đánh nhau giữa nhà hàng Sơn Hải với nhóm đối tượng do Trương Phú Cự cầm đầu. Hậu quả, anh Trương Xuân Hoàng bị chém thương tích ở tay, anh Nguyễn Trọng Hậu (lái xe taxi) đến đưa anh Hoàng đi cấp cứu bị chém vào vai, taxi bị đập phá. 

Công an Thanh Hoá đã khởi tố vụ án gây rối TTCC, cố ý gây thương tích; bắt giữ, khởi tố 13 bị can. Riêng Trương Phú Cự, do không trực tiếp tham gia vụ án nên cơ quan điều tra chưa đủ tài liệu, chứng cứ để bắt giữ.

Công an Thanh Hoá bắt giữ đối tượng Trương Phú Cự.

Đến ngày 23-6, Trương Phú Cự đến nhà hàng Hưng Thịnh 1 để tìm anh Hiệp, người mà Cự cho rằng đã viết nhiều bài báo đưa lên mạng để bôi xấu nhà hàng Cự Bài khiến nhà hàng của hắn bị mất khách. Do không tìm được anh Hiệp nên Cự đánh 2 nhân viên nữ của nhà hàng Hưng Thịnh 1 rồi bỏ về. 

Đến khoảng 13h30' cùng ngày, Trương Phú Cự cùng Trương Phú Thắng và bà Nguyễn Thị Hường (mẹ anh Thắng) tiếp tục đến nhà hàng Hưng Thịnh 1 để đòi gặp anh Hiệp nói chuyện nhưng Hiệp chưa về. Sau một hồi lời qua tiếng lại, Trương Phú Cự đã dùng tay tát vào mặt anh Nguyễn Văn Hải (là anh trai Hiệp) thì bị anh Hải đánh lại khiến Cự phải bỏ chạy. 

Sau đó, theo sự chỉ đạo của Cự, nhóm người dân thôn Tiền Thôn đã kéo đến cầm gạch đá, vỏ chai, gậy gộc ném nhau với nhóm nhân viên nhà hàng Hưng Thịnh 1. Hai bên đã dùng thanh sắt, vỏ chai bia, bát đĩa, ghế sắt ném nhau khiến 3 người của nhà hàng Hưng Thịnh 1 bị thương. 

Đặc biệt, khi người dân đưa các nạn nhân đi cấp cứu, một số đối tượng ở thôn Tiền Thôn (thuộc nhóm Trương Phú Cự) đã chặn đầu xe cấp cứu, kích động người dân, xô xát giằng co, tấn công, chống lại lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự và kiên quyết cản trở, không cho xe cấp cứu chở người bị thương khỏi hiện trường. 

Đến khi lãnh đạo Công an huyện Hoằng Hoá phải điều động thêm khoảng 50 cán bộ chiến sĩ xuống hiện trường thì mới giải tán được đám đông, đưa các nạn nhân đi cấp cứu. 

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá đã khởi tố vụ án Gây rối trật tự công cộng; Chống người thi hành công vụ, bắt giữ hàng chục đối tượng của cả hai nhóm để xử lý theo quy định. 

Trong số các đối tượng bị bắt giữ, có Trương Phú Hồng, em con chú bác với Trương Phú Cự - là một trong những tay chân đắc lực của Cự trong việc thực hiện các việc gây rối, quậy phá. 

Đặc biệt, sau khi lực lượng Công an bắt giữ các đối tượng ở thôn Tiền Thôn thì một số phụ nữ, người dân quá khích đã đến trụ sở Công an Thanh Hoá tụ tập, đòi thả người. Công an Thanh Hoá đã cử cán bộ tuyên truyền, giải thích, các đối tượng trên mới giải tán.

Lần này, Trương Phú Cự cũng không trực tiếp tham gia vào đánh người gây thương tích giống như vụ gây rối ở nhà hàng Sơn Hải. Nhưng, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá xác định chính Trương Phú Cự là người đứng sau tất cả các vụ việc, vụ án trên nên đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, thu thập tài liệu, chứng cứ để làm rõ hành vi phạm tội của Trương Phú Cự và tổ chức bắt giữ.

Hoàng Sơn
.
.
.