Trường học ở Mỹ bất an vì súng đạn

Chủ Nhật, 05/05/2019, 07:47
Khoảng 17 giờ 45 ngày 30- 4 (giờ địa phương), một tay súng được cho là sinh viên đã nổ súng trong một tòa nhà tại khuôn viên Đại học UNC Carolina, giết chết hai người và làm bốn người khác bị thương, ba trong số đó đang trong tình trạng nguy kịch…


Thủ phạm vụ xả súng này là Trystan Andrew Terrell, 22 tuổi, người đang bị giam giữ với các cáo buộc đang chờ xử lý.

Nhà chức trách chưa đưa ra lời giải thích nào cho những gì có thể đã kết thúc vụ nổ súng, và không rõ liệu kẻ tấn công có biết bất kỳ nạn nhân nào của mình hay không.

Đoạn phim tin tức trên truyền hình địa phương cho thấy các sĩ quan cảnh sát hộ tống một thanh niên cao lớn, gầy gò với mái tóc nâu xù xì từ một chiếc xe tuần tra.  Một số phương tiện truyền thông địa phương báo cáo tay súng là hoặc đã từng là một sinh viên trong khuôn viên trường.

Đại học UNC Carolina, nơi xảy ra vụ xả súng ngày 30-4.

Ngay sau vụ việc, ban giám hiệu trường viết trên Twitter kêu gọi các sinh viên "chạy, ẩn nấp, chiến đấu và lập tức đảm bảo an toàn bản thân". Trường bị phong tỏa và các nhân viên, sinh viên được khuyến cáo ẩn nấp an toàn, do lo ngại có thêm tay súng khác.

Đại học UNC Carolina có hơn 26.500 sinh viên cùng khoảng 3.000 nhân viên, giảng viên. Trường còn dự định tổ chức buổi văn nghệ tại sân bóng vào tối cùng ngày nhưng sự kiện đã bị hủy.

Sandy D'Elousa, phát ngôn viên của Sở Cảnh sát Charlotte-Mecklenburg, người đứng đầu cuộc điều tra, cho biết nghi phạm bị giam giữ được cho là đã hành động một mình. Thị trưởng thành phố Charlotte Vi Lyles cho biết, vụ việc "gây sốc" và gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

Giáo sư Susan Harden giảng dạy tại trường từ năm 2011 không tin được thảm kịch lại xảy ra. "Hôm nay là ngày cuối học kỳ và các sinh viên biểu diễn, trình bày. Trước đây, tôi chưa từng cảm thấy không an toàn ở trường", giáo sư Harden nói.

Hiện Mỹ vẫn đang chật vật đối phó với việc người dân được quyền sở hữu súng đạn, và cũng từ đây nhiều vụ thảm sát đã xảy ra. Số liệu công bố ngày 9-12-2018 của tổ chức Sandy Hook Promise cho thấy, số vụ xả súng tại các trường học ở Mỹ trong năm 2018 đã tăng lên mức cao kỷ lục.

Đã có tổng cộng 94 vụ xả súng tại các trường học của Mỹ năm 2018, tăng 60% so với năm 2006. Hai trong số các vụ tấn công súng học đường đẫm máu nhất trong năm 2018 là vụ xả súng ngày 14-2-2018 tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, bang Florida, khiến 17 người thiệt mạng, khoảng 20 người bị thương. Thủ phạm của vụ xả súng kinh hoàng này là Nikolaus Cruz, 19 tuổi, một cựu học sinh của trường.

Nikolaus Cruz vào trường trước giờ tan học, sau đó ném lựu đạn khói vào trong hành lang trường học, khởi động báo cháy khiến học sinh hỗn loạn chạy ra khỏi lớp. Sau đó, hắn xả súng vào đám đông. Cảnh sát đã bắt được nghi phạm tại nơi cách ngôi trường Marjory Stoneman Douglas khoảng 1,6 km và đưa tới bệnh viện. Trong tư trang của Nikolaus, cảnh sát tìm thấy một khẩu súng AR-15.

Chỉ 3 tháng sau, ngày18-5-2018, lại xảy ra vụ xả súng tại một trường trung học ở Santa Fe, cách Houston chỉ chừng 50km khiến 10 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương. Nam sinh 17 tuổi Dimitrios Pagourtzis là thủ phạm vụ xả súng. Sáng 18-5, Dimitrios Pagourtzis đến trường với 2 khẩu súng, một khẩu súng săn và một khẩu súng lục ổ xoay. Đây đều là súng được mua hợp pháp và cơ quan điều tra nghi Pagourtzis đã lén lấy súng của bố…

Nicole Hockley, nhà đồng sáng lập Sandy Hook Promise, nhấn mạnh, thực tế này là không thể chấp nhận được. Mọi người đều có nghĩa vụ ngăn chặn bạo lực trước khi nó xảy ra.

Nước Mỹ hiện vẫn đang tranh cãi về vấn đề sở hữu súng đạn, khi ngày càng có nhiều vụ xả súng xảy ra tại nhiều nơi trên khắp nước Mỹ. Theo thống kê, kể từ tháng 1-2013 đến hết 2018, đã có hơn 280 vụ xả súng trên khắp nước Mỹ, trung bình mỗi tuần một vụ.

Vụ xả súng hàng loạt nguy hiểm nhất trong khuôn viên giáo dục đại học ở Mỹ đã diễn ra tại Đại học Virginia Tech ở Blacksburg, Virginia, vào ngày 16-4- 2007, khi một sinh viên giết chết 32 người trong vụ nổ súng, trước khi tự sát.

Quý Đức
.
.
.