Truy bắt hung thủ giết người vào đúng dịp Tết Nguyên đán

Thứ Sáu, 20/02/2015, 09:00
Ngày 18/1/2014 (tức 18 tháp Chạp năm 2013), Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an Hà Nội nhận được tin báo về một vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra tại khu cánh đồng Cò, thuộc tiểu khu Đồng Vai, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ. Tại hiện trường một người đàn ông trung niên bị giết hại và theo các nhân chứng thì khoảng chiều tối cùng ngày, nạn nhân có chở một người bí ẩn nào đó vào trong khu vực này rồi sau đó xảy ra án mạng.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Phòng PC45 đã thành lập chuyên án để điều tra, truy tìm khi mà Tết Nguyên đán chỉ còn hơn một tuần lễ là tới. Và với nhiệm vụ truy bắt bằng được đối tượng này, ngay trong kỳ nghĩ Tết, các trinh sát hình sự vẫn lặn lội đến nhiều điểm nghi vấn và bắt giữ được kẻ giết người đúng vào chiều muộn ngày mùng 2 Tết…

Vụ án bí ẩn

Với những trinh sát thuộc Đội trọng án 2, Phòng PC45, Công an Hà Nội thì đây là một trong những vụ án đáng nhớ nhất đối với các anh. Và rồi, khi mà Tết của năm Ất Mùi đã cận kề, những người lính trực tiếp điều tra vụ án nghiêm trọng lại nhớ về kỷ niệm những ngày đôn đáo truy tìm kẻ thủ ác trong khi cả nước rộn ràng quây quần bên nhau dịp Tết về. Với Trung tá Cao Văn Thái, Đội trưởng đội trọng án 2, người trực tiếp tham gia điều tra vụ án nghiêm trọng này thì đây là một trong những kỷ niệm sâu sắc nhất suốt từ khi anh gắn bó với công việc điều tra án hình sự.

Đối tượng Triệu Dương Cường.

Vụ việc này bắt đầu vào buổi chiều tối ngày 18/1/2014, Công an huyện Chương Mỹ có thông báo về việc quần chúng nhân dân trình báo vụ việc phát hiện xác chết người đàn ông ở cánh đồng Cò. Là những người đầu tiên có mặt tại hiện trường, Trung tá Thái đã ngay lập tức nhận định đây là một vụ giết người, cướp tài sản bởi những dấu vết để lại tại hiện trường là quá rõ ràng. Một trong những thông tin quan trọng củng cố cho nhận định này là khoảng 15 phút trước khi phát hiện ra xác chết, có người nhìn thấy một chiếc xe máy đi 2 người vào khu vực hiện trường nhưng lúc đi ra thì chỉ có một người…

Do nạn nhân không có giấy tờ tuỳ thân nên công tác xác minh danh tính người bị hại nhanh chóng được triển khai sau khi việc pháp y đã hoàn thành. Với sự kết hợp của nhiều lực lượng thuộc Công an Hà Nội, đến đêm cùng ngày danh tính người bị hại đã được xác định là ông Nông Văn Cường, SN 1959, trú tại thôn Thạch Nham, xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Theo phía gia đình ông Cường thì vào buổi sáng cùng ngày nạn nhân có ra khu vực bến xe Yên Nghĩa ở Hà Đông để chờ khách. Vì làm nghề lái xe ôm đã lâu nên ngày nào ông Cường cũng về trước 6 giờ chiều nhưng hôm xảy ra vụ việc đến khoảng sau 6h chiều thì người thân không thể liên lạc được.

Tiếp tục thu thập thông tin từ những người cùng đón khách với ông Cường được biết thì khoảng hơn 4h chiều, có một thanh niên gần 20 tuổi thuê nạn nhân chở xuôi về hướng Xuân Mai còn sau đó không rõ tung tích. Đến lúc này thì nhận định về một vụ giết người, cướp xe đã quá rõ ràng nhưng nó cũng đặt ra vô vàn những khó khăn về việc khoanh vùng đối tượng.

Gần như không có bất kỳ ai nhận diện được hung thủ, kẻ thủ ác và ông Cường vốn gặp nhau lần đầu nên không thể rà soát theo hướng nạn nhân. Thậm chí, những người trực tiếp nhìn thấy ông Cường chở người khách cuối cùng đi cũng không thể nhớ nổi hình dáng hay khuôn mặt của vị khách kia. Trong khi đó, với những người hành nghề xe ôm, việc di chuyển là hết sức bất thường và khó có thể xác định đúng cung đường mà ông Cường di chuyển trước khi bị sát hại…

Hiện trường vụ án.

Nắm bắt nội dung vụ trọng án, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo phải bằng mọi giá làm sáng tỏ vụ việc kể cả trong dịp Tết Nguyên đán, lực lượng đội trọng án 2 được huy động tối đa, cùng với đó các lực lượng khác sẽ hỗ trợ kịp thời nếu như cần thiết. Lãnh đạo phòng PC45 cũng nghiên cứu những hướng điều tra để có thể xác định đúng bản chất và đối tượng nghi ngờ dù dấu vết là vô cùng mờ nhạt. Có thể nói toàn bộ phòng PC45, Công an Hà Nội đã được huy động một cách tối đa với tinh thần chỉ nghĩ đến việc nghỉ Tết khi mà kẻ thủ ác bị bắt giữ.

Kẻ thủ ác sa lưới

Trong lúc mọi người nô nức sắm sửa cho ngày Tết thì các trinh sát hình sự vẫn đang lần tìm theo từng những dấu vết dù là nhỏ nhất. Rất nhiều mũi điều tra đã được lập ra để xác minh những thông tin mới xuất hiện. Nhận định về việc đối tượng sau khi cướp được xe sẽ tìm cách để tiêu thụ nên một hướng điều tra trọng điểm đã tập trung vào đây, cùng với đó, các thông tin tại khu vực đón khách tại bến xe Yên Nghĩa tiếp tục được sàng lọc lại để có thể phát hiện ra điểm nghi vấn.

Đến ngày mùng 2/2/2014, tức mùng 2 Tết, về cơ bản lực lượng trinh sát đã xác định được nghi phạm số một nhưng lúc này do chưa xác định được vị trí lẩn trốn nên vẫn phải tiếp tục điều tra. Đến ngày 7/2/2014, sau khi đã có đầy đủ các tài liệu cùng việc xác định nơi lẩn trốn chính xác của nghi phạm, lực lượng điều tra đã quyết định bắt giữ. Nghi phạm là Triệu Dương Cường, SN 1996, trú tại xóm Suối Thản, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Cùng với việc bắt giữ nghi phạm, lực lượng điều tra cũng xác định được chiếc xe tang vật được hung thủ tiêu thụ sau khi gây án.

Sau khi bị bắt giữ, quá trình đấu tranh, Cường đã thừa nhận hành vi gây ra vụ giết người, cướp tài sản tại cánh đồng Cò. Theo đó, vì cần tiền tiêu xài nên Cường đã nghĩ đến việc đi cướp xe. Trước khi ra tay giết hại ông Nông Văn Cường, đối tượng Cường cũng đã từng cướp của một người xe ôm khác cũng tại cánh đồng Cò, cách vị trí vụ án mạng xảy ra khoảng 100 mét. Sau khi tiêu hết số tiền cướp được do bán xe lần trước, Cường lại tiếp tục nghĩ ra kế hoạch đi cướp.

Thủ sẵn dao nhọn trong người, Cường thuê ông Nông Văn Cường chở về Đồng Vai với giá 100 nghìn đồng. Sau khi nạn nhân chở về đến nơi yêu cầu, Cường bắt phải chở ra khu vực cánh đồng Cò đi vào trạm bơm nước nơi vắng vẻ. Khi nạn nhân đang điều khiển, từ phía sau Cường dùng dao cắt cổ người lái xe. Sau khi nạn nhân đã gục hẳn, đối tượng lục soát cướp đi toàn bộ tài sản rồi đẩy thi thể xuống mương nước gần đó. Cướp được xe, Cường đi thẳng về Hoà Bình rồi bán lại cho một người ở cùng địa phương. Có được tiền đối tượng tiêu xài, ăn chơi hết trong dịp Tết trước khi bị bắt giữ. Bắt được Cường, vụ án nghiêm trọng cũng đã được làm sáng tỏ nhưng lúc này dịp nghỉ Tết của cả nước cũng đã hết, người dân đã nô nức đi làm sau kỳ nghỉ dài.

Với những trinh sát hình sự trực tiếp điều tra vụ việc này thì họ đã không có kỳ nghỉ Tết. Mệt mỏi, căng thẳng và đôi lúc cảm thấy có chút thiệt thòi nhưng khi tìm ra được kẻ thủ ác thì bao nhiêu những thứ đó đều tan biến, anh em cán bộ, trinh sát cùng vui với nhau khi mà vụ án đã được làm sáng tỏ. Nói như cách của các trinh sát hình sự thì án đã xảy ra thì bất kể đó là Tết thì vẫn phải lên đường phá án.

Đan Thuy
.
.
.