Truy bắt kẻ sát nhân sau hơn 20 ngày lẩn trốn

Thứ Năm, 28/09/2017, 08:15
Đội Đặc nhiệm Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội cũng âm thầm, lặng lẽ, vượt hơn 500km đường rừng núi, truy bắt đối tượng trong vụ nổ súng giết người xảy ra vào rạng sáng 25-8 tại quán karaoke Đại Thế Giới, ở xã Xuân Hà, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Trong lúc dư luận đang sôi sùng sục về vụ bắt giữ hai tử tù trốn trại tại Trại giam T16 và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Công an TP Hà Nội tung lực lượng truy tìm, thì có một tổ công tác thuộc Đội Đặc nhiệm Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội cũng âm thầm, lặng lẽ, vượt hơn 500km đường rừng núi, truy bắt đối tượng trong vụ nổ súng giết người xảy ra vào rạng sáng 25-8 tại quán karaoke Đại Thế Giới, ở xã Xuân Hà, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. 

Và, trong cùng một ngày, một tổ công tác thuộc Đội Đặc nhiệm PC45 Công an Hà Nội được lệnh tham gia phối hợp trong mũi truy bắt tử tù Nguyễn Văn Tình thành công thì một tổ khác cũng báo tin đã bắt được kẻ gây án ở quán karaoke Đại Thế Giới.

1. Theo đó, vào đêm 24, rạng sáng ngày 25-8-2017, những người dân sống quanh khu vực quán karaoke Đại Thế Giới, ở xã Xuân Hà (thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) bị đánh thức bởi tiếng chửi bới, cãi vã và tiếng hung khí loảng xoảng. Ít phút sau thì có tiếng súng nổ vang lên chát chúa. Khi người dân mở cửa chạy đến nơi thì thấy một thanh niên đã tử vong vì trúng đạn. Khung cảnh trước quán karaoke vô cùng hỗn loạn, còn đối tượng gây án đã bỏ trốn ngay trong đêm.

Qua điều tra cho thấy, vụ việc xảy ra bắt nguồn từ mâu thuẫn của Nguyễn Đắc Trung (33 tuổi, trú tại Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ), chủ quán karaoke Đại Thế Giới. Khoảng đầu tháng 6-2017, Trung bán cho Nguyễn Văn Nam (34 tuổi, trú tại xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ) một trang mạng cá độ bóng đá với số tiền là 30 triệu đồng nhưng Nam xin được khất nợ. 

Do nhiều lần đòi tiền không được nên khoảng giữa tháng 7, Trung nhờ Phan Văn Mạnh (23 tuổi, trú tại Phú Lãm, Hà Đông) và hai đối tượng khác đưa Nam đến quán karaoke của mình, yêu cầu viết giấy vay nợ số tiền 30 triệu đồng. Sau đó Nam đã trả 5 triệu và nhờ anh trai là Nguyễn Văn Linh đứng ra dàn xếp. Tuy nhiên, khoảng một tháng sau đó không thấy anh em Linh - Nam trả nợ, Trung bực tức nhắn tin chửi bới và hai bên đã xảy ra mâu thuẫn dẫn tới thách thức đánh nhau. 

Một cuộc hẹn gặp đã được sắp xếp ngay sau đó để các đối tượng dằn mặt nhau. Linh cùng đồng bọn mang theo dao, kiếm, súng bắn đạn hoa cải đến quán karaoke Đại Thế Giới tìm Trung. Lúc này, Trung cùng Phan Văn Mạnh và một số đối tượng khác cũng chuẩn bị hung khí chờ sẵn. Tuy nhiên cuộc ẩu đả của hai nhóm đã lọt vào tầm ngắm của đội CSHS - Công an huyện Chương Mỹ nên "cuộc chiến" không xảy ra. Nguyễn Đắc Trung được yêu cầu đến cơ quan Công an để làm rõ vụ việc ngay sau đó. Trước khi đi, Trung có giao lại quán karaoke cho Mạnh trông coi.

Hiện trường vụ án trước cửa quán karaoke Đại Thế Giới.

Tuy nhiên vì cay cú bị nhóm Trung đuổi đánh, máu yêng hùng nổi lên nên rạng sáng ngày 25-8, Linh kéo theo một nhóm đến quán karaoke tìm người nhưng với mục đích là để trả nợ số tiền 25 triệu còn lại cho em trai, sau đó sẽ nói chuyện phải quấy với Trung - một đối tượng mà nói theo ngôn ngữ của dân xã hội thì là đàn em của Linh.

Vì Trung không có nhà nên Mạnh và đàn em chỉ dám cố thủ phía bên trong quán, đồng thời chuẩn bị vỏ chai bia mang lên tầng 3 để ném vào đối phương, hòng ngăn không cho các đối tượng này vào quán. Riêng Mạnh thì lấy một khẩu súng và cùng đồng bọn lên tầng 3, bắn liên tiếp 3 phát súng về phía đối phương. Và một trong ba phát súng đã khiến Kiều Hoàng Anh trong nhóm của Linh trúng đạn tử vong. Sau khi gây án, Mạnh đã bỏ trốn khỏi hiện trường cùng với 20 triệu đồng tiền mặt lấy trong ngăn kéo bàn tại quầy lễ tân của quán karaoke Đại Thế Giới.

2. Biết chắc rằng mình sẽ bị Công an truy đuổi nên sau khi bỏ trốn, Mạnh bắt xe khách bỏ trốn đến nhiều tỉnh như Hải Dương, Hưng Yên… Mỗi nơi, đối tượng chỉ dừng chân ít ngày rồi đi tiếp. Thế nhưng trên đường trốn chạy, bản tính côn đồ của Mạnh vẫn không thay đổi, hắn tiếp tục gây ra nhiều vụ án khác. 

Nhớ ra có người anh em xã hội tên Huy sống tại Thanh Ba (Phú Thọ), Mạnh tìm đến để xin trú chân. Sợ lộ tung tích, Mạnh tuyệt nhiên giấu nhẹm sự việc nổ súng giết người, thế nhưng đêm ngày 13-9, sau khi cùng người anh em đi nhậu, Mạnh và Huy lại xô xát với một nhóm khác tại quán. Lúc này, Mạnh thú thực với Huy mọi việc xảy ra ở Hà Nội và rủ Huy cùng trốn chạy.

Ngay trong đêm 13-9, hai đối tượng bắt taxi về khu vực KCN Bắc Thăng Long, định bụng rủ một "người anh xã hội" chở ôtô lên Hà Giang lấy cớ đi chơi nhưng người này có việc bận nên từ chối đi cùng, hai đối tượng đành bắt xe khách đi tiếp. Chúng tìm đến nhà một người bạn tên Giáp ở Đồng Văn làm trạm trú chân và thả sức ăn chơi, nhậu nhẹt sau những ngày trốn chạy từ Hà Nội và nghĩ rằng, Cảnh sát sẽ không thể tìm ra tung tích của chúng một cách nhanh chóng.

Khẩu súng Mạnh dùng để bắn Kiều Hoàng Anh.

Thế nhưng mọi hoạt động của hai đối tượng không qua mắt được các trinh sát PC45 Công an TP Hà Nội và Công an huyện Chương Mỹ. Xác định đối tượng đang lẩn trốn ở Phú Thọ, một kế hoạch vây bắt được đề ra chi tiết tỉ mỉ. Nhưng khi phát hiện Mạnh còn gây thêm một vụ ẩu đả ở Phú Thọ và nhanh chóng biến mất khỏi địa phương ngay trong đêm, khiến anh em trinh sát bị mất dấu, bắt hụt đối tượng trong gang tấc. Anh em trinh sát lại tay không trở về Hà Nội.

Thông qua các mối quan hệ của Huy, một lần nữa, tổ điều tra vụ án đã nắm được nơi Mạnh và Huy dừng chân chính là Đồng Văn, Hà Giang. Thời điểm đó, Đội đặc nhiệm phải chia làm hai, một nửa tham gia truy bắt tử tù Nguyễn Văn Tình nhưng anh em cán bộ, chiến sĩ vẫn quyết tâm bắt bằng được hung thủ giết người về quy án. 

Tổ công tác gồm 15 cán bộ chiến sĩ, chia làm hai xe do Trung tá Lý Hoài Nam - Phó Đội trưởng Đội Đặc nhiệm chỉ huy thay nhau lái rời đi ngay sau khi nhận được thông tin. Vì đi gấp nên anh em chỉ kịp mua ngô luộc làm lương khô chống đói giữa đường. 

Đường lên Đồng Văn từ xưa tới nay vẫn nổi tiếng khó đi bởi đường hẹp, khúc khuỷu, quanh co lại toàn ổ gà, đá hộc với những vòng cua tay áo nguy hiểm, một bên là núi một bên lại là vực sâu thăm thẳm. Suốt quãng đường dài hơn 500 cây số, anh em thay nhau lái xe không dám nghỉ giữa đường để tận dụng từng phút giây, sợ chậm trễ, đối tượng sẽ lại một lần nữa biến mất thì mọi công sức lại bỏ sông bỏ bể. 

Hôm đó thời tiết bắt đầu chuyển gió se lạnh vì bão về. Càng lên Đồng Văn, trời càng mưa tầm tã, sương mù dày đặc, nhiều đoạn đường bị sạt lở nghiêm trọng.

Đèo dốc trập trùng, chỉ cần sơ sẩy một chút là cả người cả xe lao xuống vực. Cứ thế hai chiếc xe dò dẫm đi trong đêm, với quyết tâm cao nhất là phải tóm được thủ phạm về quy án.

Thiếu tá Dương Minh Tùng - Đội trưởng đội Đặc nhiệm tâm sự: "Thực sự chưa bao giờ căng thẳng đến thế. Tôi vừa chỉ huy một tổ công tác phối hợp với các lực lượng vây bắt đối tượng Nguyễn Văn Tình trốn trại tại T16, vừa phải nắm bắt tình hình từ tổ công tác của anh em đi Đồng Văn, đầu óc lúc nào cũng căng như dây đàn. Lo cho anh em đi đường gặp phải bất trắc và lúc nào cũng phải quán triệt bảo đảm an toàn tính mạng lên hàng đầu".

Cuối cùng, sau khoảng 11 giờ đồng hồ vượt đèo hiểm trở, tổ công tác đã có mặt tại Công an huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Dù mệt và đói nhưng tổ công tác chỉ dám nhờ người mua mì về nấu ăn ngay tại trụ sở Công an huyện để đảm bảo tính bí mật, bất ngờ cho sự thành công của chuyên án. Bởi vì, Đồng Văn là một địa bàn nhỏ, cả thị trấn hầu như biết nhau nên sự xuất hiện của các cán bộ, chiến sĩ sẽ dễ bị đối tượng phát hiện.

Đối tượng Phan Văn Mạnh.

Một chiến sĩ trẻ kể lại: "Khi bát mì còn chưa kịp chín thì chúng tôi nhận thông tin Huy và Mạnh từ nhà nghỉ về cửa hàng của Giáp. Ngay lập tức, chúng tôi phối hợp với Công an huyện Đồng Văn nhanh chóng lên kế hoạch triển khai vây bắt. Khi tiếp cận cửa hàng của Giáp, thoáng thấy bóng những người lạ, Mạnh nhổm người lên định phản ứng thì hắn đã bị khống chế ngay lập tức không kịp trở tay".

Hắn gào lên cho rằng Công an bắt nhầm người, hắn nói không phải tên là Mạnh mà là Huy, nhà ở trong Hà Đông, không biết gì đến vụ bắn chết người tại quán karaoke Đại Thế Giới. Tuy nhiên, trước những bằng chứng và hình ảnh thu thập được, đối tượng phải cúi đầu tra tay vào còng số 8.

3h ngày 17-9, khi từ Hoà Bình, tổ công tác theo mũi truy bắt tử tù Nguyễn Văn Tình báo về đã bắt được Tình và đang di lý về Trại giam T16 thì tổ công tác bắt giữ Nguyễn Văn Mạnh tại Hà Giang cũng đang trên đường đưa đối tượng về Hà Nội.

Chưa kịp ăn, chưa kịp nghỉ ngơi, bắt được đối tượng, anh em rời Đồng Văn trở về Hà Nội ngay trong đêm, kết thúc 20 ngày đêm vất vả truy tìm tung tích đối tượng.
Đinh Hiền - Lê Phong
.
.
.