Truy bắt những "trùm" ma túy trong rừng sâu

Thứ Ba, 28/11/2017, 18:11
Tội phạm ma túy chiếm tới 70% số tội phạm truy nã đang ẩn mình đâu đó trong những cánh rừng đại ngàn. Dù có sử dụng thủ đoạn tinh vi đến đâu để lẩn trốn, cuối cùng những “trùm” ma túy khét tiếng cũng phải chịu quy án.


Cố thủ trong rừng, bên mình lúc nào cũng kè kè khẩu súng AK để sẵn sàng bắn dọa khi gặp người lạ, Hờ A Chánh là “trùm” ma túy khét tiếng và đặc biệt nguy hiểm ở Lóng Luông đang bị Công an tỉnh Sơn La truy nã. Chánh là một trong những “trùm” ma túy đặc biệt nguy hiểm bị bắt giữ trong thời gian qua. Tội phạm ma túy chiếm tới 70% số tội phạm truy nã đang ẩn mình đâu đó trong những cánh rừng đại ngàn. Dù có sử dụng thủ đoạn tinh vi đến đâu để lẩn trốn, cuối cùng những “trùm” ma túy khét tiếng cũng phải chịu quy án.

Bt “ông trùm” trong đêm

Nét mệt mỏi vẫn còn đọng lại trên gương mặt của các trinh sát Đội 2, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Sơn La khi chuyên án vây bắt tên Hờ A Chánh, một “trùm” buôn bán ma túy tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ vừa hoàn thành. 

Thiếu tá Lù Văn Cường, Phó đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm cho biết, để truy bắt Chánh, Công an tỉnh Sơn La đã phải huy động một lực lượng lớn, trong đó chủ công là Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm. 

Quá trình xác minh, truy tìm tung tích Chánh là vô cùng vất vả. Bắt được Chánh an toàn là một chiến công lớn bởi Lóng Luông là địa bàn ma túy nóng bỏng nhất cả nước hiện nay. Nơi đây tập trung nhiều đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy lớn từ Lào về Việt Nam.

Công an tỉnh Sơn La phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) bắt giữ đối tượng Sùng A Khai.

Hờ A Chánh (37 tuổi, trú tại bản Pa Kha, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ) là một “trùm” ma túy ở Lóng Luông. Nguồn ma túy mà Chánh lấy về đều từ Lào, sau đó móc nối với các đối tượng dưới xuôi để tiêu thụ. Khách hàng thường xuyên của Chánh là Nguyễn Văn Bình, một tay buôn ma túy có tiếng ở Hà Nội. 

Năm 2008, Bình bị bắt, mở rộng điều tra, các trinh sát phát hiện Chánh kẻ cầm đầu đường dây. Sau khi vận động, Chánh đã ra đầu thú nhưng được tại ngoại. Sau đó, hắn bỏ trốn. 

Năm 2010, Công an tỉnh Sơn La phát lệnh truy nã đối với Hờ A Chánh. 7 năm trốn trong rừng sâu, cuộc sống của Chánh phần lớn là trên lán nương nằm ven Quốc lộ 6 thuộc huyện Vân Hồ. Hắn chỉ lẻn về nhà khi đêm xuống, sáng sớm lại đi, rất ít khi xuất đầu lộ diện. Do thường xuyên sang Lào lấy ma túy, đường mòn ở Vân Hồ Chánh thuộc như lòng bàn tay, nên hắn lẩn trốn rất nhanh. 

Là trùm ma túy, lúc nào trong người Chánh cũng kè kè khẩu súng. Thế nên, bà con đi làm nương thấy hắn đều tránh xa. Chính vì thế mà phương án bắt hắn được tính toán một cách tỉ mỉ nhất.

Thiếu tá Lù Văn Cường cho biết, kế hoạch bắt Chánh được tính toán triển khai ở nhà chứ không phải trên nương, bởi bắt ở nhà sẽ đảm bảo an toàn và thành công cao hơn. Biết hắn có “vũ khí nóng” nên kế hoạch bắt hắn đặt ra là phải bất ngờ, nhanh gọn, tránh đánh động đến người nhà. Cơn mưa rả rích suốt đêm 5-10-2017 khiến cả bản Pa Kha chìm trong sương mù. 

Tổ công tác phương án 279 của Công an tỉnh Sơn La gồm Công an huyện Vân Hồ, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm chia làm 3 mũi tấn công áp sát nhà Hờ A Chánh. Tiếng mưa bên ngoài làm át đi tiếng bước chân của lực lượng truy bắt. 

Cả nhà Chánh chìm trong giấc ngủ, đặc biệt là tên Chánh hắn ngủ say như chết. Cả 3 mũi trinh sát đạp tung cửa, khống chế tên Chánh ngay trên giường khiến hắn không kịp phản ứng, khẩu súng hắn để ở đầu giường chưa kịp sờ tới. Chánh bị đưa  lên ô tô, lúc này vợ con hắn nghe thấy tiếng động mới thức giấc.

Lên nương tìm tội phạm

Sồng A Sía (SN 1970, trú tại bản Săn Cài, xã Lóng Luông) được coi là “ông trùm” ma túy ở mảnh đất nóng này. Sía cùng với người họ hàng là Sồng A Tếch ở xã Pà Cò, huyện Mai Châu (Hòa Bình) thiết lập một đường dây ma túy liên tỉnh. Năm 2012, Sía cùng Tếch vận chuyển 42 bánh hêrôin đi tiêu thụ, khi đến khu vực rừng già thuộc huyện Mộc Châu thì bị lực lượng Cảnh sát ma túy Công an tỉnh Sơn La phát hiện bắt giữ Tếch, còn Sía trốn thoát. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La sau đó đã ra lệnh truy nã đặc biệt đối với Sía.

Không trốn đi xa như nhiều đối tượng khác, Sía chọn “nơi nguy hiểm nhất là nơi an toàn nhất” để ẩn náu. Hắn trốn ngay trên chính mảnh đất quê hương. Ẩn náu trong rừng sâu, mang theo súng trong người, gặp người lạ là bắn. 

Là con nghiện ma túy, trong những ngày lẩn trốn, hắn vẫn giao dịch để có ma túy sử dụng. Hắn cũng là con nợ mà nhiều đối tượng đang tìm kiếm gắt gao. Có lần, do thanh toán nợ nần, hắn phải nộp lại vài khẩu súng để trừ nợ. Vài lần Công an theo dõi, phát hiện có người lạ, hắn đã dùng súng bắn dọa. 

Chính vì thế, lãnh đạo Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm khi lên kế hoạch vây bắt Sía đều tính toán đến biện pháp an toàn là hàng đầu. Mặc dù Sía sinh sống chủ yếu trên lán nương, nhưng bắt hắn không hề đơn giản bởi địa hình rộng, rừng núi hiểm trở dễ bề cho đối tượng tẩu thoát. 

Hơn nữa, người dân tộc Mông có tính đồng tộc rất cao, khi thấy người trong bản bị bắt, họ dễ kích động kéo đến gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ nhằm điều kiện cho đối tượng chạy thoát. Chọn thời điểm bắt Sía vào mùa vụ chính là để cho hắn bận rộn việc làm nương, giảm bớt khả năng quan sát và đề phòng.

Xác định Sía là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, Công an tỉnh Sơn La đã xác lập chuyên án, giao cho Tổ công tác số 2 thực hiện phương án 279 do Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm làm chủ trì. Các lực lượng gồm Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Công an huyện Vân Hồ đã triển khai lực lượng, bao vây khu vực lán nương thuộc km37 QL6 cũ. 

Là con nghiện nên ban ngày Sía chủ yếu ngủ trong lán, nhưng hắn luôn đề phòng bằng cách khi ngủ thì để khẩu súng bên mình, hễ có động là sử dụng ngay. Nhưng do đã tính toán kỹ, tổ công tác vào trong lán đúng lúc hắn ngủ say. Chỉ trong vài phút ngắn ngủi, hắn đã bị khống chế và bị dẫn giải xuống núi một cách nhanh chóng, đảm bảo an toàn lực lượng.

Theo Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, xã Lóng Luông và vùng phụ cận hiện còn 56 đối tượng truy nã, trong đó Lóng Luông có 35 đối tượng truy nã về tội ma túy thuộc loại đặc biệt nguy hiểm. Trong số đó có đối tượng mang 5 lệnh truy nã nằm trong đường dây ma túy lớn lên tới vài trăm bánh hêrôin. 

Thượng tá Nguyễn Xuân Vinh, Trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm cho biết, năm 2017, đơn vị đã bắt và vận động 70 đối tượng truy nã, trong đó có 24 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. 

Luôn phải đối mặt với hiểm nguy khi tội phạm trốn truy nã ở đây chiếm tới 70% là phạm tội về ma túy, sẵn sàng liều chết khi bị vây bắt, nhưng CBCS Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm vẫn không quản ngại nguy hiểm, tiếp tục miệt mài với những chuyên án phía trước. 

Với việc truy bắt thành công những tên tội phạm ma túy mang lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm, điển hình là “ông trùm” Giàng A Dong ở bản Co Lóng, xã Lóng Luông trong đường dây mua bán 107 bánh hêrôin, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Sơn La đã góp phần đầy lùi “cái chết trắng” trên mỗi bản làng.

Trần Hằng - Nguyễn Hưng
.
.
.