Truy bắt tên sát nhân giết chủ nợ

Thứ Hai, 05/01/2015, 17:00
Mắc một khoản nợ khá lớn, đối tượng đã tìm cách sát hại chủ nợ khi nạn nhân đang trong quá trình làm việc tại nương rẫy. Để che giấu tội ác, hung thủ đã bày binh bố trận, tạo hiện trường một vụ bắt cóc tống tiền để đánh lạc hướng điều tra của cơ quan. Phải mất rất nhiều công sức, thời gian Công an tỉnh Đắk Nông mới làm rõ được bản chất vụ việc đồng thời triển khai công tác bắt giữ kẻ giết người khi đã lẩn trốn ra miền Bắc dưới vỏ bọc của một gã nông dân hiền lành…

Cái chết bí mật

Toàn bộ vụ việc này bắt đầu vào buổi chiều 10/11/2014, theo đó, anh Hoàng Minh Tuấn (43 tuổi, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, Đắk Nông) bất ngờ nhận được một tin nhắn kinh hoàng qua điện thoại. Nội dung tin nhắn này được gửi từ một kẻ lạ mặt khi cho biết, vợ của anh Tuấn là chị Hoàng Thị Thắm, SN 1974, đã bị bọn chúng bắt giữ, muốn chuộc vợ thì anh Tuấn phải chuẩn bị 700 triệu đồng, nếu  không sẽ không đảm bảo tính mạng cho nạn nhân.

Quá hoảng loạn trước thông tin này, anh Tuấn ngay lập tức đồng ý với yêu sách của nhóm bắt cóc và hẹn chúng phải cho thời gian để chuẩn bị tiền. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị tiền anh Tuấn đã trình báo cơ quan Công an để vào cuộc xác minh. Nắm được thông tin, Công an huyện Tuy Đức đã ngay lập tức cử trinh sát vào cuộc điều tra để làm rõ bản chất của vụ bắt cóc tống tiền.

Do đi làm xa nên anh Tuấn chỉ có thể liên lạc được về gia đình qua điện thoại, đồng thời tìm cách về Đắk Nông để xử lý tình hình. Sau khi xác định được việc chị Thắm đã không về nhà trong buổi tối 10/11, anh Tuấn đã nhận định vụ bắt cóc kia là hoàn toàn có thể nên cảm thấy vô cùng lo lắng. Sự việc càng trở lên nghiêm trọng hơn khi đến ngày 11/11/2014, quần chúng nhân dân đã phát hiện ra thi thể chị Thắm nằm chết trong khu vực hoang vắng trong rừng tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức.

Quan sát ban đầu tại hiện trường cho thấy, nạn nhân chết do bị hung thủ dùng dao sát hại, điều đặc biệt là tài sản như xe máy, điện thoại đều còn nguyên vẹn nên cơ quan điều tra đặt ra nghi vấn vụ giết người do động cơ mâu thuẫn cá nhân. Đối chiếu với các vật chứng thu được, anh Tuấn bất ngờ phát hiện ra việc cuốn sổ ghi nợ của vợ mình đã biến mất. Theo đó, do làm nghề buôn bán nông sản nên chị Thắm luôn có một cuốn sổ nhỏ để ghi lại các giao dịch của mình, trong đó có cả danh sách những người còn nợ tiền của gia đình nhà mình…

Thông tin vụ việc lúc này càng trở lên rối ren, từ chỗ là một vụ bắt cóc tống tiền cho đến án mạng mà không phải do động cơ cướp tài sản đã khiến rất nhiều giả thiết được đặt ra. Trước tình hình này, Phòng PC45, Công an tỉnh Đắk Nông đã cùng với công an huyện Tuy Đức cùng nghiên cứu lại toàn bộ sự việc dưới sự chỉ đạo vô cùng sát sao của Ban Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông. Những manh mối dần được mở ra, các đối tượng nghi vấn được khoanh vùng ngày một cụ thể hơn, theo đó, hướng điều tra tập trung chủ yếu vào những người còn nợ tiền của gia đình anh Tuấn.

Đối tượng Vũ Đình Thản và hiện trường vụ án.

Một vài ngày sau đó, Ban chuyên án đã xác định được đối tượng tình nghi chính là một con nợ của gia đình anh Tuấn. Công tác truy tìm đối tượng ngay lập tức được triển khai nhưng khi tìm đến nơi cư trú thì được biết, đối tượng đã rời đi trước đó mà không rõ nguyên nhân. Xác minh đích xác danh tính, Ban chuyên án đã xác định được việc kẻ tình nghi là Vũ Đình Thản, 26 tuổi, tên gọi khác là Vũ Đình Thảo, tạm trú tại huyện Tuy Đức nhưng quê gốc lại ở huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương.

Trước tình huống này, một mặt Ban chuyên án tiếp tục cho các trinh sát xác minh các nguồn tin liên quan, mặt khác kết hợp với phía Hải Dương xác định xem Thản có trốn về quê hay không. Sau khi nắm được thông tin Thản đang trốn ở Hải Dương, một tổ trinh sát đã được cử từ Đắk Nông ra đây để truy bắt đối tượng. Với sự kết hơp của lực lượng hai địa phương Hải Dương và Đắk Nông, Thản đã bị bắt giữ khẩn cấp vào ngày 19/11/2014. Do bị truy kích bất ngờ nên Thản hoàn toàn không có cơ hội để chống trả và khi đối diện với các bằng chứng rõ ràng, đối tượng đã phải thừa nhận hành vi giết hại chị Thắm.

Lời khai ghê rợn

Quá trình khai báo, đối tượng Thản cho biết, do y có nợ chị Thắm số tiền 50 triệu đồng lại không có khả năng thanh toán nên đã nảy sinh ý định giết người để xù nợ. Lập kế hoạch giết hại chị Thắm, sáng  10/11, Thản gọi điện cho chị Thắm hẹn đến một quán nước trên địa bàn xã Quảng Trực với lý do gặp nhau để trả tiền. Tin lời của Thản, chị Thắm đi xe máy tới điểm hẹn để thu tiền. Tuy nhiên, tại đây sau khi ngồi nói chuyện một lúc Thản lại bảo chị Thắm đi ra chỗ khác để trả tiền cho… kín đáo.

Sau khi lừa được nạn nhân ra khu vực rừng núi hoang vắng, Thản đã dùng con dao giấu sẵn trong người đâm liên tiếp chị Thắm cho đến khi tử vong. Lo sợ việc cơ quan Công an sẽ tìm đến mình, Thản đã bày kế tạo thành một vụ bắt cóc tống tiền và lấy điện thoại nhắn tin vào số của anh Tuấn. Thản cho rằng, việc tạo hiện trường giả đó sẽ đánh lạc hướng được cơ quan điều tra và sẽ không ai tìm được ra y.

Trước khi dời khỏi hiện trường, Thản không quên lấy đi cuốn sổ ghi nợ mà chị Thắm cất trong người. Gây án xong, Thản tìm cách trốn ra Hải Dương và tin chắc Công an sẽ không tìm ra mình. Tuy nhiên sau đúng một tuần gây án, Thản đã bị bắt  và phải cúi đầu thừa nhận tất cả.

Đại tá Nguyễn Hữu Lộc, Trưởng phòng PC45, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, việc Thản tạo hiện trường giả vụ bắt cóc tống tiền đã khiến cho cơ quan điều tra mất rất nhiều thời gian để xác minh đúng vụ việc. Tuy nhiên, yếu tố đóng vai trò quan trọng giúp cơ quan điều tra phá án chính là việc anh Tuấn đã phát hiện ra việc vợ mình đã mất đi cuốn sổ ghi nợ. Trong khi đó, toàn bộ tài sản có giá trị của nạn nhân không bị lấy đi, chính những yếu tố này đã giúp cho cơ quan Công an nhanh chóng khoanh vùng được đối tượng nghi vấn.

Nhận xét về quá trình gây án của đối tượng Thản, Đại tá Lộc cũng cho biết, trước khi gây án hung thủ đã chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng. Trước khi đến gặp nạn nhân đã chuẩn bị sẵn hung khí, cùng với đó, Thản còn điều được nạn nhân ra khu vực hoang vắng để gây án và tạo hiện trường như thể là một vụ bắt cóc thật. Nếu như không điều tra mở rộng, không xem xét kỹ lưỡng mọi tình tiết thì chắc chắn cơ quan điều tra sẽ không thể xác định được đúng đối tượng gây án.

Hiện tại, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định tạm giam, khởi tố hình sự Vũ Đình Thản về hành vi giết người. Công tác xác minh các tình tiết liên quan vẫn đang được diễn ra gấp rút và hồ sơ vụ án sẽ nhanh chóng được hoàn thiện trước khi chuyển sang cơ quan tố tụng và xét xử để tiến hành xử lý tên sát nhân này trước pháp luật.

Nhật Nguyệt
.
.
.